You have an error in your SQL syntax; check the manual that corresponds to your MariaDB server version for the right syntax to use near ') order by views DESC, news_id DESC limit 2' at line 1
Ngành vận chuyển Hong Kong bất tỉnh” bởi dịch corona

Ngành vận chuyển ở Hồng Kông "đóng băng" giữa "bão" virus Corona

NGỌC CHÂU

Hồng Kông là một trong những nước được xem giao thông và hậu cần bận rộn nhất ở châu Á. Nhưng khi dịch dịch COVID-19 tấn công thành phố, các trung tâm vận chuyển đường bộ, đường thủy và hàng không của yên tĩnh lạ thường.

Dịch bệnh do virus Corona gây ra khiến cho cuộc sống của người dân ở Trung Quốc nói riêng và trên thế giới nói chung bị đảo lộn hoàn toàn, những thay đổi rõ rệt được ghi nhận ở Hồng Kông,  nơi sầm uất và đông đúc bậc nhất Trung Quốc, giờ đây thưa thớt, yên tĩnh lạ thường.

Theo tờ SCMP, Hồng Kông những ngày này không còn những ùn tắc giao thông, vỉa hè đông đúc và những người hối hả làm việc, thay vào đó là các con phố vắng vẻ, quán bar và cửa hàng đóng cửa, chỉ thỉnh thoảng xuất hiện người đi bộ che kín mặt sau lớp khẩu trang.

Ngành vận chuyển của Hồng Kông đình trệ, từ đường bộ, đường biển cũng như đường hàng không yên tĩnh lạ thường.

Hàng trăm xe buýt đã không vận hàng từ Tết đến nay trong một bãi đậu xe công cộng gần Nhà ga hàng hóa Kwai Chung, Sham Shui Po.
Hàng trăm xe buýt đã không vận hàng từ Tết đến nay trong một bãi đậu xe công cộng gần Nhà ga hàng hóa Kwai Chung, Sham Shui Po.

Sự yên bình của Hồng Kông một phần bởi việc kéo dài kì nghỉ Tết Nguyên Đán để tránh dịch virus COVID-19, tuy đã kết thúc nhưng nhiều cơ quan nhà nước và doanh nghiệp đang lên kế hoạch cho phép nhân viên làm việc tại nhà. 

  Để kiểm soát dịch bệnh viêm phổi do virus corona gây ra, chính quyền  Hồng Kông trước đó thông báo sẽ tạm thời dừng các hoạt động vận tải công cộng, các ga tàu. Ảnh các chuyến tàu MTR tạm thời ngừng hoạt động tại nhà ga Pak Heung.

Để kiểm soát dịch bệnh viêm phổi do virus corona gây ra, chính quyền  Hồng Kông trước đó thông báo sẽ tạm thời dừng các hoạt động vận tải công cộng, các ga tàu. Ảnh các chuyến tàu MTR tạm thời ngừng hoạt động tại nhà ga Pak Heung.

Hoạt động tại sân bay quốc tế Hong Kong bị đình trệ nghiêm trọng. Tất cả quy trình làm thủ tục lên máy bay đã bị ngưng. Cathay Pacific, một trong những hãng hàng không nổi tiếng của Hồng Kông đang phải chịu tác động nghiêm trọng do dịch virus corona gây ra. 

Theo SCMP, ngày 5/2, CEO của hãng hàng không Cathay Pacific cho biết, công ty yêu cầu 27.000 nhân viên thay phiên nhau nghỉ không lương 3 tuần trong những tháng tới. CEO Augustus Tang Kin-wing nhấn mạnh thông điệp trong đoạn thông báo được quay video gửi các nhân viên: "Tôi kêu gọi tất cả mọi người cùng giúp sức. Tiền mặt hiện là yếu tố quan trọng để bảo vệ doanh nghiệp".

  Rất ít du khách được nhìn thấy tại sân bay quốc tế Hồng Kông vào những ngày này. Ảnh: Winson Wong.

Rất ít du khách được nhìn thấy tại sân bay quốc tế Hồng Kông vào những ngày này. Ảnh: Winson Wong.

Một chiếc mày bay hạ cánh tại sân bay quốc tế Hồng Kông vào ngày 26/2. Ảnh: Sam Tsang.
Một chiếc mày bay hạ cánh tại sân bay quốc tế Hồng Kông vào ngày 26/2. Ảnh: Sam Tsang.

Từ đầu tháng 2/2020, hãng hàng không Cathay Pacific thông báo cắt giảm gần 30% số chuyến bay trên toàn thế giới trong 2 tháng tới. Số chuyến đến các nơi trong Trung Quốc đại lục sẽ cắt giảm gần 90%. CEO Tang Kin-wing tiết lộ, kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2020, vốn luôn là thời điểm bội thu của hãng hàng không trong mỗi năm, đã trở thành một trong những thời kỳ khó khăn nhất mà Cathay Pacific từng trải qua. Lượng khách du lịch đến Hong Kong, Trung Quốc đại lục và nhiều nơi trên thế giới sụt giảm mạnh.

Không có một khách hàng nào tại sân bay quốc tế Hồng Kông. ảnh chụp vào ngày 28/2/2020. Ảnh: Winson Wong.
Không có một khách hàng nào tại sân bay quốc tế Hồng Kông. ảnh chụp vào ngày 28/2/2020. Ảnh: Winson Wong.

Không chì có đường hàng không, ngành vận chuyển đưởng thủy cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng trong việc vận chuyển do dịch bênh COVID-19. Trước đâu rất nhiều hành khách lựa chọn đi thuyền tại bến phà Hong Kong-Macau nằm ở trung tâm Shun Tak, Sheung Wan.

Lý do là Trung tâm Shun Tak được đặt phía trên ga tàu điện ngầm Sheung Wan; đây là bến cuối của nhiều xe buýt công cộng và xe buýt nhỏ. Giao thông ở đây rất thuận tiện. Và cũng có xe buýt công cộng đi đến sân bay. Máy bay phản lực Turbo khởi hành từ Hồng Kông cứ sau 15 phút, nhưng các tàu khởi hành cứ 5 phút là có chuyến vào giờ cao điểm để tăng lưu lượng hành khách. Toàn bộ hành trình trên thuyền mất khoảng 55 phút.

Nhưng trong vài tháng gần đây, do ảnh hưởng dịch bênh COVID-19, bến phà này cũng yên tĩnh, không giống như trước đây.

  Một công nhân trên phà tại bến phà Hong Kong-Macau vào ngày 28/2.

Một công nhân trên phà tại bến phà Hong Kong-Macau vào ngày 28/2.

Tại sân bay quốc tế Hồng Kông vào những ngày này luôn vắng lặng, lâu lâu chỉ thấy một vài hành khách qua lại.
Tại sân bay quốc tế Hồng Kông vào những ngày này luôn vắng lặng, lâu lâu chỉ thấy một vài hành khách qua lại.
Bán đảo Cửu Long được xem là đô thị hạt nhân của đặc khu hành chính Macao, cũng là điểm du lịch hấp dẫn nhất nhì của xứ cảng Thơm. Tuy nhiên những ngày này khá yên tĩnh. Ảnh: Edward Wong.
Bán đảo Cửu Long được xem là đô thị hạt nhân của đặc khu hành chính Macao, cũng là điểm du lịch hấp dẫn nhất nhì của xứ cảng Thơm. Tuy nhiên những ngày này khá yên tĩnh. Ảnh: Edward Wong.
Các dãy ghế trống tại phòng chờ của sân bay quốc tế Hồng Kông vào ngày 28/2. Ảnh: Winson Wong.
Các dãy ghế trống tại phòng chờ của sân bay quốc tế Hồng Kông vào ngày 28/2. Ảnh: Winson Wong.
Hình ảnh bên trong bến phà Hong Kong-Macau vào ngày 28/2. Ảnh: KY Cheng.
Hình ảnh bên trong bến phà Hong Kong-Macau vào ngày 28/2. Ảnh: KY Cheng.
Hầu hết những chuyến phà ngừng phục vụ và neo đậu tại nhà ga của bến phà Hong Kong-Macau vào những ngày này.
Hầu hết những chuyến phà ngừng phục vụ và neo đậu tại nhà ga của bến phà Hong Kong-Macau vào những ngày này.

Cây cầu Hồng Kông-Chu Hải-Ma Cao tại Trung Quốc, đây là cây cầu vượt biển dài nhất thế giới, có thể nói cây cầu xuyên biển dài 55km sẽ giảm đáng kể thời gian đi lại từ Hồng Kông tới Chu Hải, qua đó giúp thuận tiện việc vận chuyển hàng hóa vận chuyển giữa Hồng Kông và đồng bằng sông châu Giang, các tỉnh Quảng Đông và Quảng Tây. 

Trước đây phải nói cây cầu này hoạt động hết công xuất, nhưng vài tháng gần đây, do ảnh hưởng của dịch bệnh, lượng xe cô lưu thông qua đây cũng ít dần. Hầu như buổi tối không có phương tiện nào lưu thông qua đây.

Không có giao thông buổi tối trên cầu Hồng Kông-Chu Hải-Ma Cao vào ngày 29/2. Ảnh: Winson Wong.
Không có giao thông buổi tối trên cầu Hồng Kông-Chu Hải-Ma Cao vào ngày 29/2. Ảnh: Winson Wong.