Nghe lại các ca khúc quen thuộc của nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý đã ra đi nhưng những tác phẩm của ông vẫn sống mãi trong lòng khán giả.

 Mẹ yêu con

Ít ai biết rằng ca khúc Mẹ yêu con được cố nhạc sĩ viết tặng người vợ thứ hai trong niềm hạnh phúc mừng con gái nhỏ (chị Thái Linh) chào đời. Và cho đến tận bây giờ, đây là ca khúc mà chị Thái Linh xúc động nhất khi nhắc về ba: “Bây giờ, nếu ai muốn tôi khóc, chỉ cần mở bài Mẹ yêu con, tôi có thể khóc ngay được, bất kỳ ở đâu”.

Ngoài ra, chị cũng chia sẻ những kỷ niệm giữa hai bố con hồi nhỏ, từ việc cố nhạc sĩ viết trong cuốn nhật ký lúc nào cũng thấy con như một siêu sao hay những buổi đêm sống ở nhà tập thể... Con gái nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý cho biết bản thân còn sưu tầm một cuốn hồi ký sáng tác của ba để lưu giữ những kỷ niệm ba viết lại khi sáng tác một ca khúc nào đó như là tư liệu quý cho thế hệ trẻ sau này.

Video: Mẹ yêu con do ca sĩ Anh Thơ trình bày:

Không chỉ là nhạc phẩm kinh điển về tình mẫu tử được nhiều thế hệ người Việt thuộc nằm lòng, Mẹ yêu con còn chính là những kỷ niệm khó quên gắn liền với những thăng trầm trong cuộc đời của vợ chồng cố nhạc sĩ.

Người mẹ trong ca khúc sinh con ra trong hoàn cảnh chiến đấu cực khổ trăm bề. Từ những khó khăn mà bản thân phải chịu đựng, người mẹ mong con mình lớn lên được sống trong cảnh đất nước thanh bình, độc lập.

Dư âm

Ca khúc ra đời trong một dịp khá đặc biệt: sau khi người vợ đầu tiên của cố nhạc sĩ mất, ông được bạn thân mai mối cô em gái 22 tuổi, thế nhưng, cô em kế mới 16 tuổi xuất hiện sau lưng chị nhìn nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý bằng đôi mắt to tròn khiến ông bần thần. Một đêm, dưới ánh trăng, nhạc sĩ thấy cô ngồi hong tóc, ôm đàn hát khe khẽ làm ông rung cảm, sáng tác ca khúc Dư âm.

Video: Dư âm do ca sĩ Mạnh Phát và Minh Diệu thể hiện

Tấm áo chiến sĩ mẹ vá năm xưa

“Tấm áo ấy bấy lâu nay con thường vẫn mặc, để nhớ ngày chúng con về Hà Bắc quần nhau với giặc, áo con rách thêm nên các mẹ già lại phải thức thâu đêm, vá áo...” khắc họa vai trò lớn lao của người phụ nữ ở hậu phương, luôn chăm chút từng miếng cơm, mảnh áo cho các chiến sĩ. Trong chuyến đi thực tế năm 1973, cảm động trước tình cảm, hoạt động của Hội mẹ chiến sĩ, cố nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý đã viết nên ca khúc đầy xúc động vừa thể hiện tình mẫu tử lẫn tình quân dân thắm thiết.

Video: Tấm áo chiến sĩ vá năm xưa do ca sĩ Trọng Tấn trình bày

Dáng đứng Bến Tre

Trong một chuyến về Bến Tre cùng vợ chồng nhạc sĩ Lư Nhất Vũ-nhà thơ Lê Giang để nghiên cứu về dân ca Nam bộ, cố nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý vô tình nghe được câu chuyện của người con gái kiên cường Nguyễn Thị Định cùng "Đội quân tóc dài" làm nên phong trào Đồng Khởi lừng lẫy, khiến quân thù khiếp đảm. Chẳng biết từ khi nào ông yêu mến Bến Tre và con người nơi đây, rồi trong một đêm của năm 1980, cố nhạc sĩ đã viết nên bài hát Dáng đứng Bến Tre.

Video: Dáng đứng Bến Tre do NSND Thu Hiền thể hiện

HƯƠNG CHUNG

theo Phụ nữ TP.HCM

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý: Một tấm lòng với âm nhạc

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý: Một tấm lòng với âm nhạc

Hơn 90 năm cuộc đời, 60 năm gắn bó với âm nhạc, người nhạc sỹ tài hoa ấy để lại cho Việt Nam hàng loạt những ca khúc bất hủ