"Nghệ sĩ guitar vĩ đại nhất mọi thời đại" Eddie Van Halen qua đời

Eddie Van Halen – nhạc sĩ, nhạc công, nhà sản xuất âm nhạc người Mỹ gốc Hà Lan qua đời ngày 6/10, sau thời gian chiến đấu chống bệnh ung thư.

Wolf Van Halen, con trai của nghệ sĩ guitar Eddie Van Halen cho biết cha của anh đã qua đời sau thời gian chống chọi với bệnh ung thư vòm họng, hưởng thọ 65 tuổi. 

“Ông ấy là người cha tốt nhất mà tôi có thể yêu cầu. Mỗi khoảnh khắc tôi và ông chia sẻ cùng nhau trên và ngoài sân khấu đều là món quà quý giá. Trái tim tôi tan nát, và tôi không nghĩ mình sẽ phục hồi hoàn toàn sau mất mát này”, Wolf chia sẻ.

Eddie Van Halen bị suy giảm sức khỏe đột ngột trong 72 giờ qua, căn bệnh ung thư của ông đã di căn đến não cũng như các bộ phận khác trong cơ thể. 

Eddie Van Halen
Eddie Van Halen

Eddie Van Halen tên thật là Edward Lodewijk Van Halen, sinh năm 1955. Ông được mệnh danh là "nghệ sĩ guitar vĩ đại nhất mọi thời đại", vừa là nhạc sĩ vừa là nhạc công kiêm nhà sản xuất âm nhạc. Ông cũng là người đồng sáng lập nhóm nhạc hard rock nổi tiếng Van Halen (ra đời năm 1974), cùng anh trai Alex Van Halen (tay trống) và David Lee Roth (ca sĩ chính). Nhóm nhạc đã có album đầu tay vào năm 1978 và bán được con số kỷ lục hơn 10 triệu bảng. 

Van Halen sau đó đã phát hành hơn 10 album trong vòng hơn 40 năm, từng lọt vào top 20 nghệ sĩ có sản phẩm âm nhạc bán chạy nhất mọi thời đại. Một số album bạch kim nổi tiếng của Van Halen phải kể đến Van Halen II (1979), Women and Children First (1980), Fair Warning (1981), Diver Down (1982) và Jump (1984). Về mặt cá nhân, Eddie Van Halen nhận được tán thưởng cho các màn trình diễn guitar của ông trong ban nhạc.

Eddie Van Halen còn được coi là một trong những nghệ sĩ guitar xuất sắc nhất và ảnh hưởng nhất thế kỷ 20. Năm 2012, độc giả tờ Guitar World bình chọn Van Halen là "nghệ sĩ guitar vĩ đại nhất mọi thời đại". Nhắc đến Eddie không thể không nhắc đến màn độc tấu guitar trong bản hit Beat It (1982) của “ông hoàng nhạc pop” Michael Jackson đình đám một thời.

Khi hay tin Eddie Van Halen qua đời, nhiều đồng nghiệp bày tỏ sự thương tiếc ông trên trang cá nhân.

Geezer Butler của ban nhạc Black Sabbath nói rằng, Eddie là “một trong những người đàn ông tốt bụng nhất trên Trái đất mà tôi từng gặp và đi diễn cùng”. “Một quý ông thực sự và một thiên tài thực sự”, anh viết.

Ngôi sao nhạc rock Ted Nugent gửi lời tiễn biệt người nhạc sĩ tài năng: “Cảm ơn Eddie đã tiếp thêm sức sống để làm phong phú và khích lệ cuộc sống của chúng tôi bằng những món quà và tầm nhìn tuyệt vời”. 

Thanh Mai

Gia tài âm nhạc ghi dấu ấn của nhạc sĩ Phó Đức Phương

Gia tài âm nhạc ghi dấu ấn của nhạc sĩ Phó Đức Phương

Những ca khúc gắn liền với tên tuổi của nhạc sĩ Phó Đức Phương như Những cô gái quan họ, Hồ trên núi, Một thoáng Tây Hồ...