Nghiên cứu mới: Virus Covid-19 có thể xâm nhập vào não

Một số bệnh nhân mắc COVID-19 xuất hiện triệu chứng đau đầu, mê sảng có thể là kết quả của việc virus coronavirus xâm nhập vào não bộ.

Nhà nghiên cứu miễn dịch học Akiko Iwasaki từ Đại học Yale đã đưa ra một nghiên cứu chứng minh virus SARS-CoV-2 có thể tái tạo bên trong não và sự hiện diện của nó làm thiếu oxy ở các tế bào não gây ra tình trạng đau đầu, lú lẫn và mê sảng. 

Ông Andrew Josephson, chủ nhiệm khoa thần kinh tại Đại học California đồng tình với nghiên cứu và nhấn mạnh "việc hiểu rõ liệu virus SARS-CoV-2 có xâm nhập vào não hay không là cực kỳ quan trọng."

Nghiên cứu mới: Virus Covid-19 có thể xâm nhập vào não

Có thể SARS-CoV-2 sẽ phá vỡ hàng rào máu não, một cấu trúc bao quanh mạch máu não và cố gắng ngăn chặn các chất lạ. Tuy nhiên các bác sĩ vẫn tin rằng những tác động thần kinh được phát hiện ở khoảng một nửa số bệnh nhân COVID-19 có thể do "cơn bão cytokine" gây viêm não, chứ không phải do virus xâm nhập trực tiếp.

Iwasaki và các đồng nghiệp đã tim hiểu việc đưa virus vào những bộ não mini được nuôi trong phòng thí nghiệm; tiêm virus vào chuột thí nghiệm; kiểm tra não của những bệnh nhân COVID-19 đã chết để tìm ra câu trả lời. 

Họ phát hiện ra rằng virus SARS-CoV-2 có thể lây nhiễm các tế bào thần kinh và sau đó chiếm quyền điều khiển bộ máy tế bào thần kinh để tạo ra các bản sao của chính nó. Các tế bào bị nhiễm virus lại thúc đẩy cái chết của các tế bào xung quanh bằng cách làm nghẹt nguồn cung cấp oxy của chúng. Não thiếu một lượng protein cao gọi là ACE2 mà SARS-CoV-2 bám vào và được tìm thấy rất nhiều trong các cơ quan khác như phổi.

Nhóm nghiên cứu cũng phát hiện các bộ não mini vẫn có đủ ACE2 để tạo điều kiện thuận lợi cho sự xâm nhập của SARS-CoV-2 và các protein cũng có trong mô não của những bệnh nhân đã qua đời.

Sau khi nghiên cứu các bệnh nhân bị mê sảng khi nhiễm bệnh, họ phát hiện ra những người này có các kháng thể trung hòa chống lại virus trong dịch tủy sống của họ - bằng chứng ủng hộ lý thuyết của nhóm nghiên cứu.

Nhóm nghiên cứu đã xem xét hai nhóm chuột - một nhóm đã bị thay đổi gen để chúng chỉ có các thụ thể ACE2 trong phổi và nhóm kia chỉ ở não.

Những người bị nhiễm bệnh ở phổi có một số dấu hiệu tổn thương phổi, trong khi những người bị nhiễm bệnh ở não giảm cân nhanh và chết sớm, cho thấy khả năng gây tử vong cao khi virus xâm nhập vào cơ quan này.

Họ cũng kiểm tra não của 3 bệnh nhân đã chết vì các biến chứng nghiêm trọng liên quan đến COVID-19, tìm thấy bằng chứng về virus ở tất cả các mức độ khác nhau. Nhiều người cho rằng mũi có thể cung cấp đường dẫn cho virus đến não, nhưng nhóm tác giả cho rằng điều này cần được xác thực thông qua nghiên cứu thêm.

Thanh Mai

Nhà khoa học Trung Quốc đề nghị hợp tác nghiên cứu vaccine Covid-19 cùng Nga

Nhà khoa học Trung Quốc đề nghị hợp tác nghiên cứu vaccine Covid-19 cùng Nga

Nhà khoa học Trung Quốc công nhận Nga đã đạt được những thành công nhanh chóng trong việc phát triển biện pháp ngăn ngừa Covid-19.