Chim cổ rắn sắp tuyệt chủng xuất hiện số lượng lớn tại Đồng Nai

Một đàn chim cổ rắn quý hiếm vừa được phát hiện tại Khu du lịch Bửu Long, phường Bửu Long, thành phố Biên Hòa

Ông Lê Việt Dũng, Phó chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Đồng Nai vừa thông báo xác nhận về thông tin phát hiện đàn chim cổ rắn quý hiếm, có nguy cơ tuyệt chủng trong khu du lịch Bửu Long thuộc tỉnh Biên Hòa.

Trước đó, có một thông tin về loài chim lạ về sinh sống tại khu vực này, lực lượng Chi cục Kiểm lâm Đồng Nai đã cùng chính quyền địa phương tiến hành xác nhận. Kết quả phát hiện đây là loại chim cổ rắn.

Loài chim cổ rắn xuất hiện số lượng lớn ở Đồng Nai.
Loài chim cổ rắn xuất hiện số lượng lớn ở Đồng Nai.

Theo ông Dũng, đàn chim cổ rắn xuất hiện với số lượng lớn và cũng là lần đầu tiên xuất hiện loại chim quý hiếm này:  "Đàn chim mới phát hiện có số lượng cực lớn so với Việt Nam, có lúc lên đến 500 con. Ở nơi khác người ta phải bảo tồn từng con. Đây là loài cực kỳ quý hiếm và có nguy cơ tuyệt chủng rất cao”.

Các cơ quan có liên quan đang cùng phối hợp để theo dõi biến động của đàn chim và đưa ra phương án bảo tồn loài động vật này. “Việc bảo tồn không dễ vì chim này khó kiểm soát. Trước mắt cứ bảo tồn đàn chim như cách người ta vẫn làm. Mình có ý thức bảo tồn thì tôi nghĩ là được”, ông Dũng nhận định.

Được biết, chim cổ rắn là các loài chim trong họ Anhingidae, bộ Chim điên (trước đây xếp trong bộ Bồ nông), hiện còn 4 loài trong một chi duy nhất. Con đực có bộ lông màu đen hay nâu sẫm, mào mọc thẳng đứng trên đầu và mỏ lớn hơn của con mái. Con cái có bộ lông nhạt màu hơn, đặc biệt là trên cổ và các phần dưới... Chim cổ rắn sinh sống ở khu vực vòng quanh xích đạo, trong vùng nhiệt đới và cận nhiệt đới.

Chim cổ rắn là loài động vật quý hiếm.
Chim cổ rắn là loài động vật quý hiếm.

Chính phủ từng đưa ra Nghị định 06/2019/NĐ-CP ngày 22-1-2019 về việc quản lý thực vật rừng, động vật rừng nguy cấp và quý hiếm, đồng thời thực thi Công ước về  buôn bán quốc tế các loài hoang dã nguy cấp, trong đó có chim cổ rắn. 

Theo Nghị định 06/2019/NĐ-CP ngày 22-1-2019 của Chính phủ về quản lý thực vật rừng, động vật rừng nguy cấp, quý, hiếm và thực thi Công ước về buôn bán quốc tế các loài động vật, thực vật hoang dã nguy cấp, chim cổ rắn thuộc động vật rừng nhóm 1B, đang bị đe dọa tuyệt chủng.

Thanh Mai

Tranh gốm dài nhất thế giới xuống cấp nghiêm trọng

Tranh gốm dài nhất thế giới xuống cấp nghiêm trọng

Con đường gốm sứ được nhận kỷ lục Guinness ven sông Hồng đang bị xuống cấp nghiêm trọng