Người biểu tình lật đổ tượng ông trùm buôn nô lệ Edward Colston ở Anh

Người biểu tình dùng dây thừng kéo đổ và ném bức tượng xuống biển trong cuộc xuống đường tại Bristol, Anh.

Ngày 7/6 vừa qua một đoạn video được lan truyền trên mạng cho thấy bức tượng Edward Colston, một người mua bán nô lệ ở thế kỷ 17 đã bị lật đổ do người biểu tình dùng dây thừng kéo và ném xuống biển trong cuộc xuống đường tại Bristol, Anh. Sau khi tượng đổ, người biểu tình dẫm đạp, nhảy múa trên tượng.

Tượng bị ném xuống biển ở cảng Bristol. Ảnh: AP.
Tượng bị ném xuống biển ở cảng Bristol. Ảnh: AP.

Sự việc xảy ra khi hàng nghìn người biểu tình nước Anh tổ chức tuần hành phản đối nạn phân biệt chủng tộc sau cái chết của người da màu George Floyd do bị một cảnh sát ghì đè lên cổ tại Minneapolis, Mỹ. Để tái hiện sự việc, người biểu tình ở Bristol đã quỳ đè lên cổ tượng Edward Colston trong khoảng thời gian tương tự.

Về nhân vật  Edward Colston, đây là một nhà buôn tại Công ty Châu Phi Hoàng gia, nơi nắm độc quyền về mua bán nô lệ Tây Phi ở Anh vào thế kỷ 17. Ước tính có khoảng 84.000 người châu Phi bị vận chuyển làm nô lệ, bao gồm trẻ em trong thời gian Colston làm việc.

Mặc dù vậy, ông Colston cũng làm từ thiện tại quê nhà và có nhiều quỹ thiện nguyện hiện vẫn đang được duy trì. 

Bức tượng đồng khắc chân dung ông đã tồn tại ở trung tâm thành phố từ 1895, gây ra nhiều tranh cãi. Trước khi bị lật đổ, đã có 11.000 người ký vào thỉnh nguyện thư yêu cầu dỡ bỏ tượng.

Trước đó, John McAllister, 71 tuổi đã xé bỏ túi nhựa màu đen được dùng để bọc bức tượng và nói rằng bức tượng được dựng lên bởi công dân Bristol, để tưởng nhớ một trong những người con tài đức nhất của thành phố này.

"Người này là một kẻ buôn bán nô lệ. Ông ta hào phóng với Bristol nhưng làm việc đó trên lưng của nô lệ và tuyệt đối đáng khinh. Đây là một sự xúc phạm đối với người dân Bristol", John McAllister nói. 

Thanh Mai

Chứng khoán thế giới đồng loạt tăng mạnh, Dow Jones nhảy vọt hơn 800 điểm

Chứng khoán thế giới đồng loạt tăng mạnh, Dow Jones nhảy vọt hơn 800 điểm

Trong phiên giao dịch ngày 5/6, chứng khoán Mỹ tăng mạnh khi Mỹ báo cáo về số liệu lao động mới nhất, chứng khoán châu Á đồng loạt tăng điểm.