Xung đột Nga – Ukraina: Tướng Mỹ nói đe dọa sử dụng vũ khí hạt nhân của ông Putin là không thể chấp nhận được

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm Chủ nhật đã ra lệnh đặt các lực lượng hạt nhân của nước này trong tình trạng sẵn sàng chiến đấu.

"Tôi ra lệnh cho Bộ trưởng Quốc phòng và Tổng tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang Nga đưa lực lượng răn đe hạt nhân của quân đội vào chế độ tình trạng sẵn sàng chiến đấu đặc biệt", ông Putin nói trong một bài phát biểu trên truyền hình.

55391853_303.jpg
Ông Putin đặt lực lượng 'răn đe' hạt nhân trong tình trạng báo động.

Quyết định này được đưa ra sau khi các nhà lãnh đạo phương Tây đồng ý với một làn sóng trừng phạt mới đối với Moscow, bao gồm việc đóng băng tài sản cá nhân của Putin và cắt một số ngân hàng Nga khỏi hệ thống thanh toán quốc tế SWIFT.

Ông Putin cũng đổ lỗi cho điều mà ông gọi là "những tuyên bố gây hấn" của các cường quốc hàng đầu NATO.

Tuy nhiên, hiệu quả thực sự của lệnh này không rõ ràng ngay lập tức. Cựu sĩ quan quân đội Nga Konstantin Eggert nói với hãn tin DW của Đức rằng ông "khó nhận ra" ý của ông Putin khi ông nói rằng các lực lượng hạt nhân đang trong tình trạng cảnh giác cao hơn.

Eggert, nhà phân tích các vấn đề về Nga cho biết: “Cách diễn đạt mà ông ta sử dụng để chỉ một số trạng thái cảnh giác cao độ không tồn tại trong sách hướng dẫn sử dụng quân sự của Nga”.

Ông Eggert giải thích thêm: Có bốn cấp độ cảnh báo trong quân đội Ngabao gồm: thường xuyên, nâng cao, đe dọa chiến tranh và đầy đủ hoặc hoàn thành.

Mối đe dọa của Putin là 'không thể chấp nhận được'

Đại sứ Hoa Kỳ tại Liên Hợp Quốc Linda Thomas-Greenfield nói với CBS rằng: "Tổng thống Putin đang tiếp tục leo thang cuộc chiến này theo cách hoàn toàn không thể chấp nhận được và chúng tôi phải tiếp tục ngăn chặn hành động của ông ấy bằng cách mạnh mẽ nhất có thể”.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg gọi lệnh này là "vô trách nhiệm", nói với CNN hôm Chủ nhật rằng"đây là lời ngụy biện nguy hiểm.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki nói với ABC's This Week rằng Putin đang sử dụng một khuôn mẫu mà ông đã sử dụng trước cuộc xâm lược.

Bà Psaki cho biết chiến lược của ông Putin là "tạo ra các mối đe dọa không tồn tại để biện minh cho hành động gây hấn hơn nữa”.

Ben Hodges, một tướng quân đội Hoa Kỳ đã nghỉ hưu, từng là sĩ quan chỉ huy các lực lượng quân đội Hoa Kỳ ở châu Âu, nói với DW rằng, lời nói của Putin không có gì đáng ngạc nhiên.

Hodges nói: “Tất nhiên, ông ấy chẳng mất gì cả khi đe dọa sử dụng vũ khí hạt nhân”.

Ông nói thêm: “Nếu họ phải tính toán để sử dụng vũ khí hạt nhân, bất kể lớn hay nhỏ, nó sẽ khiến ông Putin và Nga phải trả giá ”.

Trước đó, ông Putin đe dọa sẽ trả đũa gay gắt bất kỳ sự can thiệp trực tiếp nào vào cuộc xung đột, nhắc nhở thế giới rằng Ngà là một trong hai cường quốc hạt nhân.

Ukraina nhận thêm nhiều vũ khí mới

Người đứng đầu Bộ Y tế Ukraina cho biết, ít nhất 198 người Ukraine, trong đó có 3 trẻ em, đã thiệt mạng trong cuộc xâm lược. Trong khi đó, văn phòng tổng thống Ukraina cho biết các cuộc đàm phán giữa Kyiv và Moscow sẽ được tổ chức tại biên giới Belarus-Ukraina. Họ sẽ gặp nhau mà không cần điều kiện tiên quyết nào.

Đồng thời, EU, Mỹ và các đồng minh cho phép chuyển giao nhiều vũ khí hơn để giúp Ukraina chống lại đà tiến quân của Nga.

Hôm thứ Bảy, Đức đã đảo ngược chính sách lâu năm là không gửi vũ khí đến các khu vực xung đột đang hoạt động.

Berlin thông báo sẽ chuyển giao 1.000 vũ khí chống tăng và 500 tên lửa đất đối không lớp "Stinger" cho Ukraina.

Đức cũng cho biết họ sẽ cho phép các nước thứ ba là Hà Lan và Estonia, giao vũ khí của mình cho Kiev.

NGUYỄN MINH

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương