Người đàn ông gốc Việt qua đời vì Covid-19 tại Thụy Điển sau khi bị từ chối điều trị

Người đàn ông này đã liên hệ với cơ sở y tế nhiều lần nhưng bị từ chối nhập viện, chỉ được yêu cầu cách ly tại nhà.

Sau 4 ngày gọi tới đường dây nóng để thông báo về tình trạng nhiễm Covid-19 của bản thân và được yêu cầu tự cách ly, ông Sang Phan - người Thụy Điển gốc Việt đã qua đời. 

Vợ ông - bà Phuong Pham cho biết chồng bà bắt đầu nhiễm bệnh từ 10/4. Bà đã liên hệ đường dây nóng và mô tả về các dấu hiệu của bệnh như sốt, ho, khó thở, nhưng họ trả lời rằng ông Sang nên tự cách ly ở nhà cho đến khi hết triệu chứng.

Ông Phan Sang.
Ông Phan Sang.

Bà Phuong Pham nói rằng ông Sang rất đau đớn và muốn gặp bác sĩ nhưng sau khi nhận được chỉ dẫn, ông đã thực hiện theo vì không muốn chống đối. Ông Sang nghe theo khuyến cáo từ dịch vụ y tế và tự cách ly trong phòng riêng ở tầng trên.

Hằng ngày, bà Phuong Pham lên kiểm tra tình hình của ông, đến sáng 14/4, bà bỗng nghe thấy tiếng cấp cứu. Ông Sang tự gọi 112 từ phòng của mình, thế nhưng khi họ đến, ông đã qua đời. Bác sĩ bệnh viện Hogland cũng xác nhận ông Sang tử vong do Covid-19. 

Ông Sang đến Thụy Điển được 40 năm và đang là chủ của nhiều nhà hàng lớn trong đó có nhà hàng Matlyckan nổi tiếng. Vợ của ông, người đã gắn bó với ông 16 năm nói: "Thật bi thảm khi bạn không thể được điều trị khi cần".

Mặc dù vậy bà vẫn gửi lời cảm ơn các nhân viên y tế vì họ đã nỗ lực suốt 2 tiếng đồng hồ để cứu ông Sang dù kết quả không được như mong đợi. Bà cho biết sẽ đóng cửa nhà hàng vì hiện không thể tự mình điều hành.

Đất nước Thụy Điển đang nhận vô số chỉ trích từ trong tới ngoài nước vì cách đối phó với dịch bệnh "không giống ai". Các cuộc tụ tập bị cấm, nhưng các bữa tiệc riêng tư, các sự kiện liên quan tới doanh nghiệp... vẫn có thể tổ chức bình thường. Hồ bơi, thư viện, nhà hàng, quán cà phê... vẫn mở cửa. Học sinh mẫu giáo và tiểu học đi học. 

Nhà báo Đan Mạch Lisbeth Davidsen bình luận trên kênh truyền hình TV4 của Thụy Điển: "Giống như đang xem một bộ phim kinh dị".

Người dân Thụy Điển vẫn thoải mái tụ tập đám đông mà không có bất kỳ biện pháp phòng hộ nào du đại dịch đang hoành hành. 
Người dân Thụy Điển vẫn thoải mái tụ tập đám đông mà không có bất kỳ biện pháp phòng hộ nào du đại dịch đang hoành hành. 

Hiện nay, Thụy Điển đã ghi nhận hơn 15.300 ca nhiễm Covid-19 và hơn 1.700 ca tử vong.

Trước những số liệu đáng báo động này, Thụy Điển mới ban hành vài biện pháp hạn chế, cấm tụ tập hơn 50 người thay vì 500 người như trước, nhà hàng chỉ được phục vụ khách quen ngồi tại bàn, viện dưỡng lão dừng thăm thân... Trong cuộc họp báo ngày 15/4, Thủ tướng Thụy Điển cho biết sẽ gia hạn các hạn chế với khách quốc tế cho tới 15/5, đồng thời cảnh báo những biện pháp kiểm soát dịch hiện tại có thể duy trì trong nhiều tháng.

Thanh Mai

Lần đầu tiên trong lịch sử giá dầu thế giới giảm xuống dưới 0 USD/thùng

Lần đầu tiên trong lịch sử giá dầu thế giới giảm xuống dưới 0 USD/thùng

Giá dầu giảm mạnh do ảnh hưởng của đại dịch đang khiến thị trường chứng khoáng của Mỹ lao đao.