Người đầu tiên tử vong vì virus corona ở châu Âu

Bộ trưởng Y tế Pháp Agnes Buzin vừa xác nhận một trường hợp du khách Trung Quốc 80 tuổi tử vong vì virus corona.

Bộ trưởng Y tế Pháp Agnes Buzin hôm 15/2 cho biết trường hợp tử vong là một du khách Trung Quốc 80 tuổi, nhiễm virus corona chủng mới và trước đó được nhập viện điều trị ở Paris.

"Du khách 80 tuổi đến từ tỉnh Hồ Bắc và đặt chân tới Pháp hôm 16/1. Ông được điều trị cách ly tại bệnh viện Bichat từ ngày 25/1. Sức khỏe bệnh nhân xấu đi nhanh chóng và rơi vào tình trạng nguy kịch suốt nhiều ngày, buộc bệnh viện chuyển ông sang khu vực điều trị tích cực", Bộ trưởng Y tế Pháp Agnes Buzyn cho biết hôm nay nhưng không tiết lộ danh tính nạn nhân tử vong.

Đoàn xe đưa người tới địa điểm cách ly tại Pháp hôm 9/2. Ảnh: AFP.
Đoàn xe đưa người tới địa điểm cách ly tại Pháp hôm 9/2. Ảnh: AFP.

Theo Reuters, đây là ca tử vong đầu tiên vì virus corona chủng mới tại châu Âu và cũng là trường hợp đầu tiên ở ngoài châu Á.

Con gái nạn nhân cũng nhiễm virus corona và được điều trị tại bệnh viện Bichat, phía bắc thủ đô Paris của Pháp. "Tình trạng người này không còn đáng lo ngại và cô sẽ sớm được xuất viện", Bộ trưởng Byzun nói thêm.

Trước đó, tối 30/1 (giờ địa phương), Pháp tuyên bố ca nhiễm thứ 6 tại nước này là một bác sĩ. Bác sĩ này tự xét nghiệm và xác nhận mình nhiễm virus corona và đang trong bệnh viện ở Paris. 

Giới chức y tế Pháp nói đây là ca nhiễm đầu tiên lây từ người sang người ở Pháp, theo Guardian.

Ngoài Pháp, nhiều quốc gia châu Âu đã xác nhận trường hợp nhiễm virus corona, bao gồm Anh, Đức và Italy.

Trong một tin tức khác, 67 người trên tàu Diamond Princess vừa có kết quả dương tính với virus corona chủng mới, Bộ trưởng Y tế Nhật Bản Katsunobu Kato cho biết hôm 15/2, đưa số ca mắc bệnh từ con tàu lên con số 286 ca.

Hơn 3.600 người, trong đó có 428 người Mỹ, đã bị mắc kẹt trên chiếc tàu này, trở thành khu vực cách ly nổi sau khi hàng chục người có kết quả dương tính với virus corona.

Ở những nơi khác ở Nhật Bản, có 39 trường hợp nhiễm virus đã được xác nhận, nâng tổng số ca nhiễm ở đây lên tới 325 ca - số ca mắc cao nhất ngoài Trung Quốc.

Thêm gần 3.000 ca mới mắc viêm phổi virus corona (Covid-19) được ghi nhận vào hôm nay, nâng tổng số bệnh nhân tại Trung Quốc lên hơn 66.000 người. Riêng hai ngày trước, 13 và 14/2, Uỷ ban Y tế Trung Quốc công bố khoảng 20.000 ca Covid-19 mới.

Số ca nhiễm virus corona tăng đột biến sau khi giới chức y tế tỉnh Hồ Bắc, tâm dịch Covid-19, thay đổi cách tính bệnh nhân. Bắt đầu từ ngày 13/2, số ca nhiễm ở Hồ Bắc sẽ bao gồm cả những người có triệu chứng lâm sàng hoặc được chẩn đoán lâm sàng nhiễm virus bằng kết quả chụp CT phổi, thay vì chỉ dựa vào kết quả xét nghiệm như trước đây bị đánh giá là mất thời gian và không chính xác.

MINH TUẤN

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương