Người phụ nữ hai lần quyết giữ lại đứa con dù trong quá trình điều trị ung thư

Qua câu chuyện của chị Hương, bác sĩ điều trị hy vọng những người bệnh ung thư khác đặc biệt là phụ nữ sẽ mạnh mẽ và lạc quan hơn.

Chị Thu Hương ở Nho Quan, Ninh Bình kết hôn vào đầu năm 2013, sau 4 tháng chị gặp tình trạng mệt mỏi, chán ăn, đau tức vùng bụng. Chị đã lên Hà Nội khám và nhận được kết quả chẩn đoán ung thư mô đệm đường tiêu hóa (GIST).

Chị đã trải qua ca phẫu thuật cắt đoạn hỗng tràng, u mạc treo, mạc nối lớn tại Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức. Kết quả chẩn đoán mô bệnh học sau phẫu thuật là ung thư mô đệm đường tiêu hóa với tổn thương ngoài dạ dày, kích thước 6 cm, đa ổ.

Tháng 6/2013 chị nhập viện K để điều trị. Tiến sĩ Đỗ Anh Tú, Trưởng khoa Nội 3, là bác sĩ điều trị trực tiếp cho biết bệnh viện đã dùng phác đồ thuốc Glivec 400mg để điều trị cho chị Hương, dự kiến sẽ kéo dài trong 36 tháng. Nhưng đến tháng thứ 15 chị Hương mang thai.

Ba mẹ con chị Hương
Ba mẹ con chị Hương

Cuối tháng 11/2014, bác sĩ chẩn đoán GITS ruột non tái phát, cần theo dõi di căn gan. Tuy nhiên chị Hương quyết tâm giữ bằng được con, không màng đến sự sống của bản thân.

Chứng kiến tình mẫu tử thiêng liêng, bác sĩ Tú đã quyết định tạm dừng quá trình điều trị cho người mẹ, phối hợp cùng với các bác sĩ chuyên khoa Sản để theo dõi sức khỏe của cả hai để đảm bảo an toàn cho mẹ và kéo dài tuổi của thai kỳ. Đây quả thực là một áp lực không hề nhỏ với đội ngũ y bác sĩ của bệnh viện.

Đến tháng 5/2015, con gái của chị Hương đã chào đời, bé nặng 3,2kg và hoàn toàn khỏe mạnh. Trong suốt quá trình nuôi con, các bác sĩ vẫn duy trì khám và kiểm tra định kỳ cho chị.

Đến cuối 2015, tình trạng của chị chuyển biến xấu, cơ thể bắt đầu xuất hiện ổ tổn thương di căn gan. Bệnh nhân tiếp tục điều trị bằng thuốc Glivec và dẫn được cải thiện, các xét nghiệm cho thấy tổn thương di căn đã hết. Kết quả siêu âm ổ bụng tháng 9/2018 không thấy khối bất thường. Bệnh nhân tiếp tục được theo dõi sát và dùng thuốc hằng ngày.

Chị Hương đã có thai lần 2 và cũng mong muốn giữ đứa bé. Bệnh giai đoạn di căn, việc giữ thai sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe của người mẹ, các bác sĩ đã tư vấn rất kỹ cho bệnh nhân và gia đình. "Con đến với mình là may mắn, tôi không lựa chọn vì chắc chắn sẽ không có quyết định nào khác ngoài sinh con", chị Hương kể lại.

Tôn trọng quyết định của chị Hương và gia đình, bác sĩ đã quyết định ngừng điều trị cho bệnh nhân, thường xuyên theo dõi sát bệnh ung thư cho chị và sức khỏe thai nhi.

Đến tháng 5/2019, đứa trẻ chào đời, nặng 3,3kg và hoàn toàn khỏe mạnh. Sau khi sinh 1 tháng, chị Hương tiếp tục nhận điều trị, hiện các xét nghiệm nằm trong giới hạn bình thường.

"Với thầy thuốc như chúng tôi, người bệnh khỏe lại là món quà quý giá nhất, không hạnh phúc nào sánh bằng", bác sĩ Tú nói.

Chị Hương là một trong số nhiều người bệnh ung thư được Chương trình GIPAP (Glivec International Patient Assistance Program) tài trợ toàn bộ thuốc Glivec. Tháng 2/2020, chương trình sẽ kết thúc, do đó ngoài việc được bảo hiểm y tế hỗ trợ, người bệnh sẽ phải đồng chi trả. 

Thanh Mai

Hành trình giúp cả gia đình tự điều trị khỏi bệnh COVID-19 tại nhà của giảng viên Vũ Hán

Hành trình giúp cả gia đình tự điều trị khỏi bệnh COVID-19 tại nhà của giảng viên Vũ Hán

Anh Wan Qian trở nên nổi tiếng khi chia sẻ kinh nghiệm đã dũng cảm tự cách ly và chữa trị tại nhà trên Weibo, khi bệnh viện không còn giường trống.