Người tố cáo ông Trump là một sỹ quan CIA

Hai nguồn thạo tin ngày 26/9 cho biết, người tố cáo Tổng thống Mỹ Donald Trump ép Ukraine điều tra đối thủ từ đảng Dân chủ Joe Biden là một sỹ quan Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA).

Theo Reuters, sỹ quan này có một thời gian được phân công làm việc trong Nhà Trắng. Trước đó, tờ New York Times đã lần đầu tiên xác định người tố cáo là một sỹ quan CIA, mà Reuters cũng đã xác nhận một cách độc lập.

Mark Zaid, một luật sư ở Washington đại diện cho người tố cáo ở trung tâm của một cuộc điều tra luận tội đối với Tổng thống Trump, đã từ chối xác nhận danh tính hay nghề nghiệp của khách hàng.

Người tố cáo ông Trump là một sỹ quan CIA

Ông Zaid nêu rõ: "Công bố chi tiết về người tố cáo sẽ chỉ dẫn đến việc nhận ra một ai đó, liệu đó là khách hàng của chúng tôi hay lại nhầm lẫn với người khác là người tố cáo. Điều này sẽ đặt cá nhân đó vào tình huống càng nguy hiểm hơn, không chỉ đối với sự nghiệp của họ mà còn là khả năng an toàn cá nhân của người đó".

Ngày 24/9 (sáng 25/9 theo giờ Việt Nam), Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi đã tuyên bố mở cuộc điều tra luận tội chính thức đối với Tổng thống  Donald Trump  . Cuộc điều tra xoay quanh nghi vấn liệu ông Trump lạm dụng quyền lực tổng thống và tìm kiếm sự trợ giúp của nước ngoài để làm suy yếu đối thủ chính trị Joe Biden.

Tuyên bố của bà Pelosi được đưa ra sau khi Tổng thống Trump bị cáo buộc gây áp lực đòi Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky điều tra cựu Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden và con trai ông Biden, qua đó tạo lợi thế cho nhà lãnh đạo này trong cuộc đua tái tranh cử tổng thống Mỹ năm 2020, nơi ông Biden được coi là ứng cử viên sáng giá nhất bên phía đảng Dân chủ.

Sau nhiều tháng chịu áp lực từ một bộ phận đáng kể các thành viên Dân chủ tham dự những cuộc họp kín bàn về việc "bật đèn xanh" cho thủ tục luận tội, Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi cuối cùng đã quyết định hành động vào tối 24/9, sau khi có tới hơn 30 nghị sĩ Dân chủ đồng loạt kêu gọi mở một cuộc điều tra luận tội tổng thống.

CHẤN HƯNG (t/h)

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương