Người Việt xếp hàng chờ mua iPhone 11 để làm gì?

70 – 80% số người rồng rắn xếp hàng chờ mua iPhone 11 tại Singapore là người Việt và chỉ số ít người mua về để xài.

Việt Nam vốn không nằm trong danh sách thị trường mở bán iPhone đợt đầu tiên nên mọi năm đều có rất nhiều người Việt bay sang Singapore để xếp hàng chờ mua. Thậm chí có người còn đến sớm hai ngày chỉ để có được vị trí đẹp khi Apple Store trên đường Orchard chính thức mở bán iPhone 11 vào lúc 9h ngày 20/9.

Số người Việt sang nước bạn mua iPhone rất nhiều, nhưng trong số đó chỉ một số ít là mua về xài. Phần lớn là những người mua đi bán lại, hoặc trực tiếp đi mua về bán, hoặc được các cửa hàng ở Việt Nam thuê sang xếp hàng mua về cho họ.

Năm ngoái, nhiều người xếp hàng giữ chỗ mua iPhone Xs và Xs Max từ sớm tại Singapore ra giá khoảng 200 đô la Singapore (tương đương 3,5 triệu đồng) ngay vị trí mà họ đứng.

Nhiều người Việt đến khá sớm trước Apple Store tại Singapore để
Nhiều người Việt đến khá sớm trước Apple Store tại Singapore để "xí chỗ".

Cũng với mức giá này, nhiều cửa hàng kinh doanh tại Việt Nam hoặc cá nhân muốn mua điện thoại đưa ra giá giữ chỗ hoặc bao chi phí vé máy bay, di chuyển, ăn uống… và thù lao là 2 - 4 triệu đồng, tùy theo mức hỗ trợ về vé máy bay hoặc chi phí ăn uống.

Nhưng, để nhận được mức thù lao hấp dẫn này cũng cần có những điều kiện cơ bản, như có hộ chiếu, giấy tờ tùy thân đầy đủ, sức khỏe tốt, nói được tiếng Anh cơ bản cũng như có thể ngồi một chỗ lâu trong vòng 3 ngày liên tục.

Chưa mở bán chính thức, nhưng các cửa hàng điện thoại xách tay tại Việt Nam đã bắt đầu nhận cọc từ khách mua iPhone thế hệ mới nhất. Để có hàng cho khách, những người chuyên kinh doanh iPhone xách tay đã rao tuyển người sang Singapore xếp hàng chờ mua iPhone mới, nhưng điều kiện là phải có mặt “xí chỗ” trước ít nhất 2 ngày cho... chắc ăn. Sinh viên, những bạn trẻ thích được đi du lịch giá rẻ (không mất tiền mua vé máy bay) chính là những “thợ mua iPhone” được nhắm đến, và thường đi thành nhóm để luân phiên nhau kẻ trực, người đi chơi.

Việt Nam chưa có Apple Store mà chỉ có những nhà bán lẻ được ủy quyền (authorized reseller) như Thế Giới Di Động, FPT Shop,.. phải mất cả tháng sau mới có hàng để bán.

Đây chính là thời điểm các cửa hàng xách tay hớt váng, ăn nên làm ra, phục vụ cho nhóm đối tượng khách hàng không thể “kềm hãm cái sự sung sướng” và sẵn sàng trả giá cao để rồi một vài tháng sau đó “lỗ chổng vó”.

Anh Đức Hải, một người kinh doanh iPhone lâu năm tại TP.HCM tiết lộ, mỗi chiếc iPhone giao về cho khách ngay trong ngày 20/9 thu được khoản chênh lệch gần 10 triệu đồng, tuy nhiên còn phải trừ tiền ăn ở nên chỉ còn lại hơn nửa. Càng về sau, khoản lãi thu được càng ít.

Ngoài cửa hàng Apple Store trên đường Orchard, dân kinh doanh iPhone xách tay của Việt Nam còn có thêm nơi mua iPhone 11 khác đó chính là xếp hàng ngay tại sân bay Changi. Do Apple mở cửa hàng mới ngay tại sân bay nên nếu bay đến, xếp hàng mua và bay ngay về nước sau khi nhận máy sẽ giúp các cửa hàng tiết kiệm được chi phí ăn ở khi thuê người sang Singapore.

Tại Việt Nam, thị trường điện thoại trong thời điểm iPhone chuẩn bị về nước khá nhộn nhịp, số khách đặt mua iPhone mới lẫn người mua iPhone thế hệ trước vì nhiều dân chơi “thả hàng” cũ tậu hàng mới. Bên cạnh đó, nhiều nơi còn triển khai chương trình thu cũ, đổi mới iPhone 11 khá hấp dẫn. Các dịch vụ cung cấp phụ kiện iphone mới đa dạng hơn, trong đó, ốp lưng điện thoại với thiết kế khoảng chừa cho cụm camera vuông của điện thoại được rao bán nhiều nhất. Chúng có giá từ 80.000 - 500.000 đồng/chiếc, tùy theo chất liệu da hay silicon.

Vậy đó, nếu có thương cảm những ai đang phải xếp hàng chờ mua iPhone 11, xin hãy trách Apple sao mà cứ sáng tạo ra những món hàng có sức mê hoặc chết người.

HOÀNG SƠN

Bộ ba iPhone 11, iPhone 11 Max và iPhone 11R lộ diện bản mẫu cuối cùng?

Bộ ba iPhone 11, iPhone 11 Max và iPhone 11R lộ diện bản mẫu cuối cùng?

Theo 9to5Mac, mô hình mẫu này rất có thể là thiết kế cuối cùng của iPhone 11, iPhone 11 Max và iPhone 11R ra mắt vào tháng 9 tới.