Nguyên cục trưởng Cục Y tế dự phòng: TPHCM giữ dưới 10 ca sẽ ngăn được lây nhiễm đợt 3

PGS.TS Trần Đắc Phu cho rằng nếu khống chế được số mắc COVID-19 đợt này dưới 10 ca bệnh là ngăn được lây nhiễm chu kỳ thứ ba.

Tính đến 5/12 TP.HCM chưa ghi nhận thêm ca nhiễm COVID-19 mới trong cộng đồng sau 4 ca nhiễm gần đây. Dù vậy, hàng loạt các biện pháp được nhanh chóng áp dụng và duy trì để ngăn chặn COVID-19 lan rộng. 

Ngày 4/12, PGS.TS Trần Đắc Phu - nguyên cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế nhận định, nếu giữ được dưới 10 ca bệnh, thành phố sẽ ngăn được lây nhiễm đợt 3.

"Tôi cho rằng có thể dập tắt được ổ dịch tại TP.HCM, nhưng chúng ta không được chủ quan lơ là vì có thể có những trường hợp chưa phát hiện được do có nhiều trường hợp không có triệu chứng hoặc có những triệu chứng nhẹ mà người dân không khai báo và không đến trạm y tế, không phát hiện và có thể lây lan" - ông Phu nói.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) vẫn đang tích cực truy vết, mở rộng xét nghiệm giám sát các nhóm nguy cơ cao như các ca tiếp xúc với các ca dương tính mới 1342, 1347, 1348, 1349 (F1, F2); tổ bay của các chuyến bay quốc tế có lưu trú tại TP.HCM; người nhập cảnh đang lưu trú tại các khu cách ly tập trung và cơ sở lưu trú có thu phí; người đã thực hiện cách ly ở các tỉnh thành khác về cư trú tại TP.HCM.

Một khu vực ở TPHCM được phong tỏa để kiểm soát dịch. 
Một khu vực ở TPHCM được phong tỏa để kiểm soát dịch. 

Ngoài ra, còn có 14 điểm nguy cơ cần giám sát lấy mẫu xét nghiệm gồm quán ăn, quán cà phê, karaoke, phòng tập gym, trung tâm Anh ngữ và các trường đại học... nơi các ca bệnh đã lui tới hoặc có người tiếp xúc gần.

Ông Nguyễn Trí Dũng, giám đốc HCDC, khẳng định: "Tại sao chúng ta lại tập trung trọng tâm cho việc điều tra xử lý các trường hợp F1, F2? Bởi nếu quản lý tốt nhóm này, chúng ta cơ bản kiểm soát được chuỗi lây truyền. Khi thực hiện truy vết nhanh, xét nghiệm khẩn các F1 sẽ phát hiện sớm trường hợp dương tính và khi đó ngành y tế sẽ truy vết, khoanh vùng tiếp để cắt đứt nguồn lây hiệu quả nhất".

"Vấn đề năng lực xét nghiệm không còn đáng lo ngại như thời điểm bùng phát dịch. Ngoài việc duy trì các cơ sở hiện có, chúng tôi còn đề nghị các đơn vị khác phải khẩn trương xây dựng kế hoạch để được cấp phép xét nghiệm trước ngày 31-12" - ông Tăng Chí Thượng, phó giám đốc Sở Y tế TP, nói.

Ông Thượng khẳng định Bệnh viện dã chiến Củ Chi, Bệnh viện điều trị COVID-19 Cần Giờ vẫn mở cửa để tiếp nhận bệnh nhân vào cách ly, điều trị. Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM sẽ là "đầu não" sẵn sàng tiếp nhận và chi viện điều trị các ca bệnh nặng.

Tính đến chiều 4/12, 2.390 người đang cách ly tại nhà, 1.743 người cách ly tại các điểm cách ly tập trung. 

Lãnh đạo Sở Du lịch TP.HCM cho biết đang phối hợp với Sở Y tế tiếp tục thẩm định mở rộng mạng lưới cách ly có thu phí như xem xét các khách sạn, nhà nghỉ có giá thấp (khoảng 1 triệu đồng/ngày).

Ông Nguyễn Hữu Hưng - phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM yêu cầu các trung tâm y tế quận và trạm y tế phường thuộc quận Tân Bình và Phú Nhuận (nơi tiếp nhận các ly các thành viên phi hành đoàn) cần tăng cường kiểm tra, giám sát các khách sạn được chọn cách ly y tế về việc tuân thủ quy định. Hướng dẫn, hỗ trợ nơi lưu trú triển khai thực hiện quy trình tiếp nhận đối tượng cách ly là thành viên của phi hành đoàn.

Ông Trần Văn Sóng, phó giám đốc Bệnh viện Nhân dân 115 cho biết Bệnh viện Nhân dân 115, đã bố trí 2 cổng kiểm tra, khai báo y tế, mỗi cổng lại được chia nhiều nhánh với các hình thức khai báo trên giấy và trên máy tính. 

Bệnh viện quận Phú Nhuận yêu cầu người đến khám chữa bệnh phải đeo khẩu trang, xịt tay khử khuẩn, khai báo y tế... ngay tại chốt gửi xe. Tại các khoa phòng, người bệnh đều được nhân viên y tế nhắc nhở liên tục việc phải đeo khẩu trang 24/24 giờ và ngồi giãn cách an toàn. 

Tại cuộc họp trực tuyến do Sở Y tế TP.HCM tổ chức, ông Nguyễn Văn Vĩnh Châu - giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM - cho rằng các ca bệnh vừa mới xuất hiện là do sơ suất trong cách ly bởi nhiều tháng qua không có ca bệnh trong cộng đồng. Để kiểm soát tốt điều này, các bệnh viện phải tập trung sàng lọc 2 bước, ngoài chốt ở cổng thì cần thiết lập thêm một chốt tại các khoa phòng để ngăn chặn tuyệt đối nguy cơ lây nhiễm dịch trong bệnh viện.

Thanh Mai

Tâm lý bán ra và dịch COVID-19 quay trở lại khiến giá cao su châu Á quay đầu giảm mạnh

Tâm lý bán ra và dịch COVID-19 quay trở lại khiến giá cao su châu Á quay đầu giảm mạnh

Giá cao su thế giới hôm nay 4/12 giảm đồng loạt trên các sàn châu Á với mức giảm khá sâu.