Nguyễn Hồng Ân: Chàng ca sĩ lặng lẽ hát vì những mảnh đời bất hạnh

“Chuyện lạ” showbiz: Có chàng ca sĩ điển trai, giọng tốt nhưng không hát nhạc tình yêu nam nữ mà chỉ lặng lẽ với các dự án thiện nguyện.

“Ra mắt âm nhạc để làm từ thiện giống như bán áo, khán giả yêu thích thì mới mua”

Nguyễn Hồng Ân, chàng ca sĩ được yêu thích với những bản nhạc trữ tình cùng phong cách lịch lãm. Trong chương trình, anh sẽ mang đến những câu chuyện đầy xúc động trên hành trình thiện nguyện của mình suốt những năm qua.

Ca sĩ Nguyễn Hồng Ân. 
Ca sĩ Nguyễn Hồng Ân. 

Nguyễn Hồng Ân sinh năm 1983, hoạt động nghệ thuật với hai vai trò ca sĩ diễn viên. Chàng ca sĩ điển trai xây dựng hình ảnh lịch lãm, thư sinh trong âm nhạc, còn ngoài đời lại trầm tính, không thích ồn ào và gần như tách biệt khỏi showbiz. Bao năm qua, Nguyễn Hồng Ân xác định cho mình con đường đi riêng, với tâm niệm là một người nghệ sĩ có tâm hồn và hình ảnh đẹp trong mắt công chúng.

Nguyễn Hồng Ân thực hiện chuỗi album giới thiệu các tình khúc nổi tiếng của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, Lam Phương, Ngô Thuỵ Miên, Lê Hựu Hà, Phạm Duy... Anh sử dụng tiền thu được từ các album cho các mục đích thiện nguyện giúp đỡ những người đang gặp khó khăn, bế tắc trong cuộc sống, những trẻ nhỏ bất hạnh. Ánh sáng từ tâm là tên quỹ từ thiện mà nam ca sĩ sáng lập nhằm giúp đỡ những hoàn cảnh kém may mắn này.

Dấn thân vào con con đường ca hát trên 10 năm, Nguyễn Hồng Ân luôn nỗ lực, âm thầm cho dự án từ thiện. Anh khao khát biến những mong muốn từ tâm thành hiện thực, cũng như mong nhận được nhiều sự chung tay góp sức của cộng đồng.

Nguyễn Hồng Ân cho biết, ca sĩ ngày nay khó khăn trong việc phát hành album nhưng khán giả lại háo hức hưởng ứng các dự án âm nhạc thiện nguyện: “Ra mắt sản phẩm âm nhạc để làm từ thiện giống như bán chiếc áo, một sản phẩm khán giả yêu thích thì mới mua. Nhiều người mua để giúp chương trình nhưng có người mong đợi cho những dự án tiếp theo”, anh nói.

Chàng ca sĩ chuyên hát nhạc thiện nguyện vì cộng đồng. 
Chàng ca sĩ chuyên hát nhạc thiện nguyện vì cộng đồng. 

Những dự án gần đây, Nguyễn Hồng Ân mời nhiều linh mục hát chung những bài Thánh ca hay nhạc đời với mong muốn mang đến những niềm vui, hạnh phúc trong cuộc sống. Anh cho biết, thực hiện các chương trình khiến anh cảm thấy bản thân vẫn còn may mắn hơn rất nhiều mảnh đời bất hạnh.

Làm điều “khác người” trong showbiz

Nguyễn Hồng Ân tâm sự, anh thực hiện các dự án từ thiện bằng một cái tâm sáng, cùng lòng tin vững vàng bởi việc chứng kiến nhiều cảnh đời đặc biệt đã giúp anh thay đổi cách nhìn về cuộc sống.

Những chuyến biểu diễn, quay clip các em nhỏ khiếm thị giúp anh nghiệm ra những giá trị và niềm tin từ các em, dù sống trong hoàn cảnh không thuận lợi nhưng vẫn nỗ lực học đàn, múa và viết. Nam ca sĩ tự nhìn lại: “Không phải mình đến với các em là cho các em. Thật sự, các em đã cho tôi niềm tin cuộc sống rất nhiều. Nếu tôi trong hoàn cảnh như vậy, tôi chắc chắn đã gục ngã”.

Gần đây, Nguyễn Hồng Ân đến tỉnh Kon Tum hát cho cộng đồng dạy giáo lý. Đứng giữa 1.200 người, khi hát ca khúc Nếu còn một ngày để sống của nhạc sĩ Hoài An, anh vô tình nhìn thấy giọt nước mắt của một cô bé lăn chảy. Ngày hôm sau, Nguyễn Hồng Ân biết được hoàn cảnh khó khăn của cô bé bị ung thư cách đây 2 năm và đang chuẩn bị nhập viện tiếp tục điều trị.

Những câu chuyện xúc động đó đã khiến anh quyết định làm một điều “khác người” trong showbiz. Đó là không hát về các câu chuyện tình yêu nam nữ mà chỉ thực hiện những dự án mang tính chất nhân văn, như những “hạt giống tâm hồn”, nuôi dưỡng lòng trắc ẩn trong mỗi con người, giúp những người có hoàn cảnh khó khăn có nghị lực vươn lên.

Không hướng đến hào nhoáng “sớm nở tối tàn”

Bên cạnh những hoạt động xã hội thầm lặng, Nguyễn Hồng Ân còn ghi điểm với khán gải bằng chất giọng trầm ấm khi thể hiện thành công những ca khúc nhẹ nhàng, sâu lắng với nhiều thể loại âm nhạc khác nhau.

Đi hát không vì sự nổi tiếng. 
Đi hát không vì sự nổi tiếng. 

Tuy nhiên, cũng chính bởi không bó buộc bản thân ở một dòng nhạc nhất định, có thể hát nhạc về Đạo hay những bản tình ca, bolero, nhạc phẩm nước ngoài như Pháp, Tây Ban Nha… lại khiến Nguyễn Hồng Ân cảm thấy khó khăn, bế tắc để xác định một dòng nhạc trong lòng công chúng. Chính vì thế, anh vẫn mãi không trở thành cái tên hot trong giới ca sĩ dù sở hữu ngoại hình đẹp, giọng hát hay và trái tim luôn hết lòng vì mọi người.

Cuối cùng, Nguyễn Hồng Ân cũng tìm được một hướng đi riêng cho mình. Anh cho rằng, nên để “mọi sự tùy duyên”. Vì thế, Nguyễn Hồng Ân chọn con đường “đi chậm mà chắc” để vẫn theo đuổi niềm đam mê nhưng vẫn giữ được cách sống của bản thân.

Đặc biệt, Nguyễn Hồng Ân quan niệm, sự nổi tiếng không phải là tất cả. Quan trọng là có được lượng khán giả riêng, được thực hiện những dự án âm nhạc mà anh yêu thích thì mới thực sự là điều anh hướng đến: “Mỗi người lựa chọn con đường riêng. Thực ra, nổi tiếng, là một cái tên đình đám để bán vé thì ai cũng mong muốn, tôi mà không muốn là vô lý, nhưng nổi tiếng để làm gì, sau đó đọng lại điều gì? Nếu chỉ là tia sáng thôi, rồi mọi sự lại đâu vào đấy thì không cần thiết phải như vậy. Có những người nổi tiếng nhưng không bán được đĩa.

Còn tôi có thể không nổi tiếng như người ta nhưng trong lòng nhiều khán giả, họ vẫn yêu thương mình, với tôi đó là sự khích lệ lớn. Đặc biệt, với tôi, khi thực hiện dự án âm nhạc mà mình đam mê còn thích thú hơn sự hào nhoáng của sự nổi tiếng”.

VIÊN VIÊN

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương