Nguyên nhân ông Putin đồng ý "xóa" nhiệm kỳ tổng thống

Người phát ngôn của Điện Kremlin Dmitry Peskov nhấn mạnh rằng, nguyên tắc hạn chế số nhiệm kỳ của tổng thống vẫn được duy trì trong Hiến pháp.

Người phát ngôn Dmitry Peskov giải thích thêm, ngày 12/3, nguyên nhân Tổng thống Nga Vladimir Putin đồng ý sửa đổi hiến pháp, trong đó có nội dung "xóa" giới hạn về số nhiệm kỳ tổng thống, để ông có thể ra tranh cử và "việc miễn trừ cho tổng thống đương nhiệm chỉ mang tính sự vụ, chỉ liên quan đến tổng thống đương nhiệm và việc thông qua gói sửa đổi (Hiến pháp)".

Vì vậy, theo ông Peskov, Tổng thống Putin đã thay đổi lập trường liên quan đến việc giới hạn nhiệm kỳ của tổng thống, dù ông luôn nhấn mạnh tôn trọng quy tắc này.

Ông Putin có thể tại nhiệm tới năm 2036, khi ông đã 83 tuổi, nếu ông vẫn tiếp tục nhận được sự tín nhiệm của người dân.
Ông Putin có thể tại nhiệm tới năm 2036, khi ông đã 83 tuổi, nếu ông vẫn tiếp tục nhận được sự tín nhiệm của người dân.

Đối với câu hỏi yêu cầu làm rõ có đúng là ông Putin đã thay đổi quan điểm của mình vì tình hình bên ngoài hay không, ông Peskov trả lời: "Đương nhiên, đây là một trong những yếu tố quan trọng. Chính ông (Putin) đã nói điều này trong bài phát biểu của mình".

Cũng theo ông Peskov, nhiều quốc gia trên thế giới, đặc biệt là Nga, đang ở trong tình trạng "rất, rất bất ổn" xung quanh mình. Do đó, một số quốc gia đã đưa ra quyết định về khả năng tổng thống đương nhiệm tiếp tục tại vị.

Ông Peskov cũng cho biết, việc ông Putin tham gia cuộc bầu tranh cử tổng thống sắp tới, tổ chức năm 2024, sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau. Trong số đó có tình hình của nền kinh tế toàn cầu, hậu quả của dịch COVID-19 và các cuộc xung đột.

Trước đó, Hạ viện Quốc hội liên bang Nga (Duma quốc gia) đã nhất trí phê chuẩn dự luật sửa đổi hiến pháp, trong đó có những điều khoản cho phép ông Putin tái tranh cử tổng thống lần nữa.

Theo Hãng tin Reuters, kết quả bỏ phiếu với dự luật sửa đổi hiến pháp hôm nay 11/3 của Hạ viện Quốc hội Nga (450 ghế) cho thấy sự ủng hộ rất lớn của cơ quan lập pháp nước này với dự luật.

Trong số 450 ghế, ngoài 24 nghị sĩ vắng mặt không bỏ phiếu, có 43 nghị sĩ bỏ phiếu trống, số phiếu thuận là 383 và không có phiếu nào phản đối.

Trong dự luật sửa đổi hiến pháp này có những điều khoản cho phép Tổng thống Vladimir Putin có quyền tái tranh cử vào năm 2024, một điều vốn bị giới hạn trong Hiến pháp Nga hiện hành.

Theo đó, những điều khoản trong dự luật hiến pháp sửa đổi của Nga sẽ tạo cơ hội để ông Putin có thể tại nhiệm tới năm 2036, khi ông đã 83 tuổi, nếu ông vẫn tiếp tục nhận được sự tín nhiệm của người dân.

Cũng theo Hãng tin Reuters, trong ngày 10/3 ông Putin bày tỏ quan điểm ủng hộ với những thay đổi hiến pháp nêu trong dự luật sửa đổi, nhưng vẫn nói ông ủng hộ những giới hạn nhiệm kỳ.

P.V (t/h)

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương