Nhà giáo đối mặt nhiều căn bệnh nghề nghiệp

Đặc thù của các nhà giáo là nói nhiều, đứng nhiều, đi lại nhiều, phấn viết bảng... và hầu hết họ đều phải đối mặt với nhiều bệnh nghề nghiệp.

Viêm thanh quản

Với các thầy cô giáo, nỗi sợ căn bệnh hàng đầu không thể không nhắc đến là viêm dây thanh quản.

Đặc thù công việc phải nói nhiều khiến các thầy cô dễ mắc bệnh viêm thanh quản.
Đặc thù công việc phải nói nhiều khiến các thầy cô dễ mắc bệnh viêm thanh quản.

Môi trường làm việc của giáo viên thường phải nói liên tục, nói to và nhiều trong một ngày, đặc biệt là với những người giọng nói trầm thì việc vận động hai dây thanh quản là càng cao hơn.

Theo PGS.TS Nguyễn Hoàng Sơn, Giảng viên ĐH Y Hà Nội cho biết, có tới 29,9% giáo viên tiểu học mắc bệnh về giọng do viêm thanh quản. Bệnh không chỉ gây khó chịu mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến công việc.

Theo một nghiên cứu gần đây thì giáo viên là những người nói nhiều nhất trong một ngày, tính trên một đời người thì giáo viên sẽ là những người “đoạt giải” cao nhất. Nói liên tục, đặc biệt là trong những ngày có tiết dạy nhiều thì việc rát họng trở nên phổ biến, lâu ngày dễ bị viêm họng hạt, rồi trở thành bệnh mãn tính.

Ở những vùng có khí hậu lạnh hoặc vào mùa đông, các thầy cô nên chú ý giữ ấm và có biện pháp bảo vệ dây thanh quản của mình khỏi bị viêm.

Để phòng tránh bệnh viêm thanh quản, các thầy cô nên nên phân bổ thời gian nói hợp lý, có thể sử dụng các dụng cụ hỗ trợ như loa, micro. Không nên cố gắng nói to, nói nhiều, nói liên tục trong thời gian dài. Bên cạnh đó, nên bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng, các vitamin có lợi cho sức khỏe trong các bữa ăn, nhằm tăng sức đề kháng chống lại sự xâm nhập của virus, vi khuẩn…

Bệnh về hô hấp

Bệnh về hô hấp là căn bệnh phổ biến của giáo viên vì phải tiếp xúc nhiều với bụi phấn hàng ngày.
Bệnh về hô hấp là căn bệnh phổ biến của giáo viên vì phải tiếp xúc nhiều với bụi phấn hàng ngày.

Đây là bệnh phổ biến nhất của các giáo viên vì môi trường làm việc của họ phải tiếp xúc nhiều với bụi phấn, khối lượng bụi phần hít vào phổi hằng ngày là rất lớn. Lâu dần, lượng bụi phấn đó tích tụ lớn dẫn đến một số bệnh như: viêm mũi dị ứng, viêm họng, viêm xoang, thậm chí là viêm phổi.

Để khắc phục tình trạng này cần cải thiện điều kiện và phương tiện giảng dạy, sử dụng phấn viết ít bụi, lau bảng bằng khăn ẩm. Bên cạnh đó, cần vệ sinh lớp học sạch sẽ.

Các thầy cô nên hạn chế tiếp xúc với bụi phấn, sau khi giảng dạy có thể sử dụng nước muối sinh lý làm sạch mũi, họng, vào buổi sáng và trước khi đi ngủ. Ngoài ra, cần dùng những loại thức ăn có nhiều chất đạm, tăng sức đề kháng.

Bệnh xương khớp

Giáo viên đi bộ nhiều km trong mỗi buổi dạy là chuyện thường tình.
Giáo viên đi bộ nhiều km trong mỗi buổi dạy là chuyện thường tình.

Phải di chuyển qua lại, tới lui trong một không gian hẹp và liên tục cứ tưởng là không đi đâu xa. Nhưng thật ra, nếu đem các đoạn đường đó nối lại, có những giáo viên trong buổi dạy đã đi bộ nhiều km là chuyện thường tình. Việc “đi bộ” nhiều sẽ gây mệt mỏi, đau nhức xương khớp, nhất là ở bộ phận cổ chân. Biểu hiệu này thường gặp ở những cô thầy mang giày dép cao gót và nhất là giày dép mới mua vẫn còn chật.

Để phòng các bệnh lý này xảy ra, các thầy cô nên bằng cách thay đổi tư thế đứng ngồi xen kẽ nhau một cách phù hợp, nghỉ ngơi và xoa bóp chân trong giờ giải lao. Đồng thời, lưu ý không mang giày dép quá chật, vì giày dép chật gây tuần hoàn máu khó khăn góp phần làm cho bệnh nặng hơn.

Bên cạnh đó, giáo viên nên di chuyển nhẹ nhàng. Để tăng cường sức đề kháng cho xương, cần bổ sung các loại thực phẩm giàu canxi, chất khoáng và vitamin các loại rau củ, hải sản và có thể uống sữa hàng ngày.

Stress

 
 "Stress" ở giáo viên đứng vào hàng thứ 15 trong số 41 nghề được khảo sát.

Theo các nhà tâm lý học Anh quốc (qua một cuộc khảo sát về hội chứng "stress" ở các nghề nghiệp) gần đây thì "Stress" ở giáo viên đứng vào hàng thứ 15 trong số 41 nghề được khảo sát. Tuy chưa có một cuộc điều tra chính thức, chính xác về số giáo viên mắc bệnh do nghề nghiệp trong cả nước, nhưng những bằng chứng trên cũng nói lên được phần nào ảnh hưởng của môi trường học đường đến sức khoẻ của các thầy cô.

Việc hoạt động trí óc liên tục, suy nghĩ thường xuyên cùng với áp lực từ phía xã hội đã khiến nhiều thầy cô suy nhược và stress nặng. Vì vậy, cần có chế độ nghỉ ngơi hợp lý và chế độ dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Không nên nói quá nhiều liên tục trong khoảng 3 tiếng đồng hồ sẽ khiến thanh quản bị tổn thương nặng, hít thở sâu khi cảm thấy căng thẳng trong giờ học để cung cấp đủ oxy khiến não hoạt động minh mẫn hơn.

 

AN LY (t/h)

Cách làm thiệp handmade đơn giản tặng thầy cô nhân ngày 20/11

Cách làm thiệp handmade đơn giản tặng thầy cô nhân ngày 20/11

Những tấm thiệp tự làm tuy nhỏ bé nhưng lại chứa đựng biết bao tình cảm, sự quan tâm của người tặng dành cho người nhận. Ngày 20/11 sắp đến gần.