Nhà lãnh đạo Kim Jong Un đang ở đâu?

Nhà lãnh đạo Triều Tiên liên tục vắng mặt trong các sự kiện quan trọng của quốc gia làm dấy lên nhiều tin đồn về sức khỏe của ông.

Theo báo cáo cuối tuần vừa qua của Dự án 38 North, trụ sở tại Washington, đoàn tàu có thể thuộc về nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un vừa được phát hiện tại tại “ga dành cho lãnh đạo” vào ngày 21/4và 23/4. Đây là nhà ga dành riêng cho gia đình ông Kim. 

Dự án 38 North nhấn mạnh, sự hiện diện của đoàn tàu không chứng minh được nơi ở của lãnh đạo Triều Tiên hay bất cứ điều gì về sức khỏe của ông nhưng có thể củng cố thông tin ông Kim đang ở tại một khu vực sang trọng trên bờ biển phía Đông. 

Dù vậy Reuters cho rằng vẫn chưa thể xác minh độc lập về điều này, hoặc liệu ông Kim có ở Wonsan hay không.

Hình ảnh chụp từ vệ tinh được cho là đoàn tàu của ông Kim ở Wonsan (38 North) ảnh: Reuters
Hình ảnh chụp từ vệ tinh được cho là đoàn tàu của ông Kim ở Wonsan (38 North) ảnh: Reuters

Sự vắng mặt liên tiếp của ông Kim tại các sự kiện lớn càng thổi phồng đồn đoán về tình trạng sức khỏe của ông, cũng như câu hỏi về vị trí thực sự của nhà lãnh đạo quốc gia mới nhất sở hữu vũ khí hạt nhân.

Trước đó, nhiều nguồn tin suy đoán ông Kim gặp vấn đề về sức khỏe khi không xuất hiện trong  niệm sinh nhật của người sáng lập Triều Tiên và là ông nội của ông Kim, cố chủ tịch Kim Il Sung (Kim Nhật Thành), vào ngày 15/4. Không chỉ vậy, nhà lãnh đạo Kim Jong Un tiếp tục không xuất hiện trong ngày Triều Tiên kỷ niệm 88 năm thành lập quân đội, giữa lúc nổi lên một số tin đồn về sức khỏe của ông. 

Reuters cho biết, Trung Quốc đã phái một đội chuyên gia y tế tới Triều Tiên để tư vấn cho ông Kim.

Việc ông Kim vắng mặt trong các sự kiện quan trọng của Triều Tiên là dấu hiệu bất thường. Ảnh: KCNA.
Việc ông Kim vắng mặt trong các sự kiện quan trọng của Triều Tiên là dấu hiệu bất thường. Ảnh: KCNA.

Ông Kim Jong Un là nhà lãnh đạo thế hệ thứ ba lên nắm quyền sau cái chết của cha mình năm 2011, ông hiện không có người kế vị rõ ràng trong khi đây là một quốc gia hạt nhân. Điều này có thể gây ra rủi ro lớn với quốc tế. 

Ngày 23/4 vừa qua, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã khẳng định báo cáo về việc ông Kim bị bệnh là hoàn toàn không chính xác. Tuy nhiên ông Trump không cho biết liệu ông đã liên lạc với các quan chức Triều Tiên hay chưa. 

Tổng thống Mỹ từng 3 lần gặp lãnh đạo Triều Tiên để thuyết phục từ bỏ vũ khí hạt nhân đe dọa Mỹ và các nước láng giềng châu Á nhưng đều bị đình trệ. Mặc dù vậy ông Trump vẫn tiếp tục ca ngợi ông Kim như một người bạn.

Ngày 20/4, Daily NK, một trang web có trụ sở tại Seoul chuyên đưa tin về Triều Tiên nói rằng ông Kim đã trải qua điều trị y tế tại khu nghỉ mát Hyangsan phía Bắc thủ đô Bình Nhưỡng và cho biết ông đã hồi phục sau khi trải qua một ca phẫu thuật tim mạch vào ngày 12/4. Đầu tuần này, CNN cũng đưa những thông tin tương tự nhưng các quan chức Seoul và Washington đã tranh luận về thông tin này.

Thanh Mai

Thời tiết ngày 26/4: Hà Nội có mưa rào và dông

Thời tiết ngày 26/4: Hà Nội có mưa rào và dông

Hà Nội đêm và sáng có lúc có mưa, mưa rào và có nơi có dông. Trời tiếp tục rét với nền nhiệt độ thấp nhất khoảng 16-19 độ.