Nhà thầu phụ siêu dự án Tropicana Nha Trang căng băng rôn đòi nợ

Ngày 3/7, nhà thầu phụ dự án Khu phức hợp Thương mại – Khách sạn – Căn hộ du lịch Tropicana Nha Trang đã căng băng rôn đòi quyền lợi đối với chủ tư dự án - Công ty TNHH Miền Nhiệt Đới Nha Trang.

Liên quan đến vấn đề trên, Công ty CP Xây dựng Central TP.HCM (nhà thầu Central) đã có nhiều công văn kêu cứu và đề nghị can thiệp khẩn cấp gửi đến các cơ quan chức năng tỉnh Khánh Hòa.

Theo đơn kêu cứu đề ngày 23/6 do ông Trần Quang Tuấn, Tổng Giám đốc Central ký, Central là nhà thầu thi công công trình Tropicana Nha Trang theo hợp đồng số MND/CEN/042018 ký ngày 2/4/2018 và công văn số 827/2019/CV-MNĐ ngày 16/8/2019 của chủ đầu tư.

Central cho rằng đến nay chủ đầu tư đang tìm mọi cách trì hoãn, không tiến hành rà soát, xác nhận toàn bộ giá trị thi công của Central. Đỉnh điểm là vào ngày 22/6, chủ đầu tư ra văn bản với nội dung: “Nghiêm cấm nhân sự của Central ra vào dự án kể từ 16h30 ngày 22/6”. 

  Nhà thầu Central tại dự án Tropicana Nha Trang kêu cứu ngày 3/7

Nhà thầu Central tại dự án Tropicana Nha Trang kêu cứu ngày 3/7

“Nghiêm trọng hơn, hành vi ngăn chặn quyền tiếp cận của Central với công trình đang tiếp quản, chưa bàn giao lại cho chủ đầu tư là hành vi đe dọa xâm hại nghiêm trọng đến quyền và lợi ích của nhà thầu...”, công văn kêu cứu từ Central nhấn mạnh.

Liên quan đến những “lùm xùm” thanh toán khối lượng thi công giữa 2 bên, đại diện Central cho biết, đến nay tổng số tiền mà chủ đầu tư còn thiếu đối với Central là hơn 60 tỷ đồng.

Cụ thể, đối với hạng mục phần hầm thì Central tiếp cận thi công từ tháng 9/2018 và kết thúc vào tháng 5/2019 với tổng giá trị thi công là hơn 147 tỷ đồng. Hiện tại Miền Nhiệt Đới Nha Trang chỉ mới xác nhận và thanh toán cho Central hơn 106 tỷ đồng, còn lại 41,3 tỷ đồng chưa thanh toán.

Đối với phần thân dự án, Central cho biết đã bắt đầu tiếp cận từ tháng 5/2019 đến nay. Nhà thầu đã gửi báo giá cho chủ đầu tư từ tháng 12/2019 nhưng đến nay đã hơn 6 tháng nhưng chủ đầu tư không có bất kỳ phản hồi nào về đơn giá cho nhà thầu.

“Cam kết trước đây của chủ đầu tư là trong 2 tháng từ lúc nhà thầu tiến hành chào giá thì sẽ soát xét và ký hợp đồng với nhà thầu. Vì tin tưởng nhau, nhà thầu đã làm tới tầng 5”, đại diện Central cho biết.

Về giá trị phần thân, Central cũng đã có công văn gửi đến chủ đầu tư nêu rõ, tổng giá trị phần thô từ tầng 1 đến tầng 5 mà Central đã thực hiện ước tính hơn 62 tỷ đồng nhưng mới được tạm ứng hơn 42 tỷ đồng, phần còn lại hơn 19,5 tỷ đồng chưa được xác nhận và thanh toán. Central khẳng định đã bàn giao các hóa đơn tài chính và thực hiện đúng các nghĩa vụ thuế cho nhà nước.

Dự án Tropicana Nha Trang là “siêu” dự án có khu đất mặt tiền biển đường Trần Phú Nha Trang.
Dự án Tropicana Nha Trang là “siêu” dự án có khu đất mặt tiền biển đường Trần Phú Nha Trang.

Ở chiều ngược lại, trong công văn đề ngày 22/6/2020, Miền Nhiệt Đới Nha Trang cho rằng, đối với gói ngầm đã thanh toán, tạm ứng cho Central là hơn 106 tỷ đồng, trong khi tổng giá trị hợp đồng thi công gói ngầm đã bao gồm VAT là hơn 90 tỷ đồng.

Còn đối với gói thô đã thanh toán, tạm ứng cho Central là hơn 42 tỷ đồng, trong khi giá trị chứng chỉ thanh toán của đơn vị tư vấn quản lý dự án là hơn 48,5 tỷ đồng. Chủ đầu tư cho rằng, chưa nhận được đầy đủ các hóa đơn tài chính theo quy định cho các thanh toán tiền nói trên. Sau dịch COVID-19, Central không triển khai thi công xây dựng tại dự án.

“Nhà thầu không thể nào thi công trong điều kiện không ai nghiệm thu, không ai xác nhận khối lượng, không biết đơn giá làm việc được là bao nhiêu. Họ ra văn bản đòi tháo toàn bộ thiết bị của Central để đưa đơn vị khác vào thi công. Giá trị thiết bị trên công trường lên tới hàng chục tỷ đồng nên chúng tôi phản đối việc đó”, Central nhấn mạnh.  

Phía đại diện Central cũng khẳng định sau khi Miền Nhiệt Đới Nha Trang hoàn tất các nghĩa vụ theo hợp đồng, các thỏa thuận đã ký với Central thì sẽ thông báo đến chủ đầu tư và các bên liên quan về kế hoạch di dời thiết bị cũng như tài sản của Central tại dự án.

Đến nay 2 bên đã có nhiều công văn qua lại cáo buộc lẫn nhau. Phản hồi công văn ngày 22/6/2020 của chủ đầu tư, Central khẳng định “sẽ tiến hành các biện pháp phòng vệ thích đáng để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp” của mình. 

Trong khi đó, ngày 1/7/2020, Miền Nhiệt đới Nha Trang có công văn thông báo sẽ thực hiện việc tháo dỡ cẩu tháp của Central từ sáng 2/7/2020 để hoàn trả mặt bằng cho đơn vị thi công dự án. Nhưng đến sáng 3/7, tháp cẩu phục vụ thi công dự án của Central vẫn còn trên công trường

Đáng chú ý, phía Central cũng “tố” chủ đầu tư có sai phạm liên quan đến bản vẽ thi công tầng hầm. Cụ thể, bản vẽ thi công xin phép trước đây đến nay đã thay đổi nhiều lần, trong khi về nguyên tắc xây dựng khi có sự thay đổi thì phải được cơ quan chức năng thẩm tra, cập nhật lại trong giấy phép xây dựng và phát hành lại bản vẽ thi công.

Khu phức hợp Thương mại – Khách sạn – căn hộ du lịch Tropicana Nha Trang (Tropicana Nha Trang) hay còn gọi là Beau Rivage Nha Trang tọa lạc tại số 40 Trần Phú, TP Nha Trang. Khu đất mặt tiền biển rộng gần 10.500m², chủ đầu tư sẽ xây dựng hai tòa tháp cao 40 tầng với 1 tầng hầm, 6 tầng giải trí phức hợp và 2 tòa tháp căn hộ du lịch, khách sạn 5 sao quốc tế.

Tháng 6/2016, UBND tỉnh Khánh Hòa đã có văn bản chấp thuận phương án kiến trúc quy hoạch dự án Tropicana Nha Trang. Đến cuối năm 2016, Sở Xây dựng tỉnh này đã cấp phép xây dựng tầng hầm cho dự án.

Đến nay, dự án đã hoàn thiện phần tầng hầm và xây thêm 5 tầng nổi. Tuy nhiên, trong quá trình xây dựng phía chủ đầu tư và các nhà thầu đã phát sinh nhiều mâu thuẫn.

VIÊN VIÊN

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương