Nhà thờ Đức Bà Paris lần đầu tiên không tổ chức lễ Giáng Sinh sau 2 thế kỷ

Đây là lần đầu tiên trong 2 thế kỷ, nhà thờ Đức Bà Paris hủy bỏ lễ Giáng sinh lớn nhất trong năm.

Hãng AP đưa tin, vào những năm xảy ra chiến tranh thế giới ác liệt nhất, nhà thờ Đức Bà cũng chưa từng phải hủy bỏ đại lễ. Tuy nhiên sau hơn 200 trăm, sau khi cuộc hỏa hoạn xảy ra hồi tháng 4 vừa qua, nhà thờ phải hủy bỏ mừng Giáng Sinh, một truyền thống quá quen thuộc không chỉ với nước Pháp mà còn với cả thế giới.

Nhà thờ Đức Bà bị cháy hồi tháng 4/2019. 
Nhà thờ Đức Bà bị cháy hồi tháng 4/2019. 

Được biết, nhà thờ phải di dời tượng thờ và các nghi thức tế lễ, lễ mừng Giáng sinh sang nơi khác trong lúc chờ nhà thờ tu bổ, sữa chữa. Nơi tiếp nhận là nhà thờ Gothich khác có tên là Saint-Germain l’Auxerrois, cách Nhà thờ Đức Bà chưa tới một dặm (1,6km). Lựa chọn nhà thờ Saint-Germain l’Auxerrois làm nơi lưu trú tạm thời là do khoảng cách gần và ngay cạnh bảo tàng Louvre, có thể giúp các giáo sĩ sống gần nhà thờ không gặp khó khăn khi đi lại.

Nhà thờ Đức Bà đang trong quá trình sửa chữa. 
Nhà thờ Đức Bà đang trong quá trình sửa chữa. 

Linh mục quản nhiệm nhà thờ Đức Bà Paris cho biết, đây là lần đầu tiên kể từ Cách mạng Pháp, nhà thờ không có đại lễ lúc nửa đêm, thời điểm đó vẫn có buổi lễ mừng Giáng sinh giữa bối cảnh tàn sát của Thế chiến thứ nhất. Ông nói: “Vì các linh mục vẫn ở đó và họ phải có một nơi để làm lễ”.

Kể cho đến khi xảy ra Thế chiến thứ 2, Paris bị chiếm đóng bởi phát xít Đức, nhà thờ vẫn tổ chức lễ mừng như bình thường. Đó là lý do vì sao lễ mừng Giáng sinh tại nhà thờ Saint-Germain l’Auxerrois năm nay sẽ là khoảnh khắc lịch sử. 

Thanh Mai

Doanh nhân Việt ở nước ngoài muốn làm cầu nối để hàng Việt xuất khẩu

Doanh nhân Việt ở nước ngoài muốn làm cầu nối để hàng Việt xuất khẩu

Các doanh nhân người Việt ở nước ngoài được huy động làm cầu nối với các doanh nghiệp trong nước để xuất khẩu hàng hóa trong nước thuận lợi hơn.