Nhà văn gạo cội người Séc Milan Kundera chiến thắng giải thưởng văn học Franz Kafka

Giải thưởng văn học uy tín quốc tế Franz Kafka năm nay đã thuộc về nhà văn Milan Kundera, người từng bị tước bỏ quyền công dân Séc và sống tại Pháp.

Nhận được thông báo giải thưởng qua điện thoại từ Paris, nơi ông sinh sống, nhà văn Milan Kundera cho biết ông rất vui mừng và cảm thấy vinh dự, bởi đó là giải thưởng “Kafka”, giải thưởng của “nhà văn đồng nghiệp”, một nhà văn hơn ai hết rất thân với ông.

Nhà văn gạo cội người Séc Milan Kundera chiến thắng giải thưởng văn học Franz Kafka

Người đàn ông 91 tuổi này là một trong những tác giả Séc hiện đại quan trọng nhất. Tiểu thuyết đầu tay của ông năm 1967 là “A Joke”. Sau khi xuất bản cuốn “Book of Laughter và Oblivion” năm 1979, một cuốn mà ông đã miêu tả Tổng thống Séc khi đó là Gustav Husák như một “Tổng thống của sự quên lãng”, ông đã bị chế độ cộng sản tước quyền công dân Séc.

Ông bắt đầu sống tại Pháp từ giữa những năm 1970 và đã nhận được quyền công dân từ năm 1981. Năm ngoái, ông đã được nhận lại quyền công dân Séc. Gần đây, cuốn tiểu thuyết mới nhất của ông, “The Celebration of Insignificance” đã được xuất bản bằng tiếng Séc.

Người chiến thắng đầu tiên của giải thưởng này là một nhà văn người Mỹ có tên Philip Roth vào năm 2001. Những năm tiếp theo, giải thưởng đã thuộc về nhiều tác giả như nhà văn người Áo Elfriede Jelinek, tiểu thuyết gia người Nhật Haruki Murakami, tiểu thuyết gia người Áo Arnošt Lustig… Năm ngoái, giải thưởng đã được trao cho nhà văn người Pháp Pierre Michon.

Lễ trao giải sẽ được diễn ra tại khuôn viên tòa nhà thị chính Old Town Hall tại thủ đô Prague, CH Séc, vào cuối tháng Mười, đúng dịp ngày lễ quốc gia của CH Séc.

TM (theo World Today News)

Giải thưởng văn học Man Booker 2019 gọi tên hai người chiến thắng

Giải thưởng văn học Man Booker 2019 gọi tên hai người chiến thắng

Năm nay giải thưởng văn học Man Booker (Man Booker Prize) đã phá vỡ quy định khi trao cho hai tác giả Margaret Atwood và Bernardine Evaristo.