Nhạc sĩ Phó Đức Phương qua đời

Nhạc sĩ Phó Đức Phương đã qua đời trưa 19/9 vì ung thư tuỵ, hưởng thọ 76 tuổi.

Ngày 19/9, con gái nhạc sĩ Phó Đức Phương thông báo trên trang cá nhân ông đã qua đời sau thời gian dài điều trị ung thư tụy.

"Vĩnh biệt bố. Bố ra đi nhanh quá. Vậy nay bố con mình đã nghìn trùng xa cách. Con không được gặp bố nữa rồi... Bố ơi...", những dòng cảm xúc con gái ông khiến nhiều nghệ sĩ, những bạn nghề, khán giả yêu âm nhạc Phó Đức Phương vô cùng tiếc thương.

  Nhạc sĩ Phó Đức Phương.

Nhạc sĩ Phó Đức Phương.

Nhạc sĩ Phó Đức Phương nhập viện từ đầu năm nay, dù bị cơn đau hành hạ nhưng ông vẫn luôn thể hiện sự lạc quan, niềm khao khát sống. Những ngày cuối đời ông luôn tỏa ra một năng lượng lạc quan, tích cực khiến những người bên ông càng thêm phần nể trọng.

Nhạc sĩ Phó Đức Phương sinh năm 1944, là một trong bộ tứ Sông Hồng của nền âm nhạc Việt Nam hiện nay. Ông theo đuổi con đường nghiên cứu tự nhiên suốt những năm 1962 - 1965 khi là sinh viên khoa Toán của ĐH Sư phạm Hà Nội. Đến năm 1966, Phó Đức Phương đưa ra quyết định mang tính bước ngoặt của cuộc đời - thi vào trường Âm nhạc Việt Nam nay là Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam với kết quả khiến bao người nể phục. 

Sau khi dành toàn bộ sự nghiệp để sáng tác ca khúc, ông chuyển sang công tác bảo vệ quyền tác giả âm nhạc. Ông là người đặt nền móng cho Trung tâm bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam, giúp trung tâm phát triển vững mạnh như ngày nay.

Tên tuổi của nhạc sĩ Phó Đức Phương gắn liền với hàng loạt ca khúc như: Những cô gái quan họ, Hồ trên núi, Không thể và có thể, Một thoáng Tây Hồ, Huyền thoại hồ núi Cốc, Về quê, Vũ khúc con cò... Âm nhạc của ông được đánh giá sự chắt lọc  tinh túy của văn hóa đồng bằng Bắc bộ, đầy sự trí tuệ, dạt dào cảm xúc, tình yêu con người, quê hương, đất nước.

Năm 2001, ông được tặng Giải thưởng Nhà nước về Văn học Nghệ thuật cho các tác phẩm: Những cô gái quan họ, Hồ trên núi, Một thoáng Tây Hồ, Nha Trang thu, Trên đỉnh Phù Vân. Sự ra đi của ông là một mát lớn cho nền âm nhạc Việt Nam.

Thanh Mai

Xúc động với MV 'Cơn mưa tháng 5' do Tùng Dương và cố nhạc sĩ Trần Lập thể hiện

Xúc động với MV "Cơn mưa tháng 5" do Tùng Dương và cố nhạc sĩ Trần Lập thể hiện

“Tôi nghĩ có được MV này là phải đủ duyên với nhau trong cả êkip, đủ sự trân trọng và nhiệt thành mới làm được!” - Tùng Dương bộc bạch.