Làm thế nào để biết mình được cấp hộ chiếu vaccine hay chưa?

Bộ Y tế đang thực hiện xác nhận hộ chiếu vaccine nhằm phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, đặc biệt là ra nước ngoài. Đến nay, gần nửa triệu người đã nhận được hộ chiếu vaccine điện tử. Vậy làm thế nào để biết mình đã được cấp hộ chiếu vaccine hay chưa?

"Cấp" hộ chiếu vaccine thực ra là Bộ Y tế ký xác nhận chứng nhận được cơ sở tiêm chủng chứng nhận cho người dân đã tiêm vaccine. Số lượng mũi tiêm trên trên hộ chiếu vaccine cũng tương đương với số mũi tiêm của người dân hiển thị trên hệ thống. Các thông tin được hiển thị dưới dạng mã QR.

Theo Bộ Y tế, thời hạn của hộ chiếu vaccine điện tử là 12 tháng kể từ ngày cấp. Khi hết hạn, hệ thống sẽ tự động tạo mã QR mới.

Gần nửa triệu người đã có hộ chiếu vắc-xin, làm thế nào để biết mình được cấp hay chưa? - Ảnh 1.

Hộ chiếu vaccine của người dân được hiển thị trên ứng dụng PC-Covid

Người dân sẽ không được cấp hộ chiếu vaccine nếu các thông tin tiêm chủng sai sót, thiếu mũi tiêm, ngoài ra không cần thực hiện thêm thủ tục gì khác. Với người dân chưa được cấp hộ chiếu vaccine do thiếu, sai thông tin cần liên hệ với cơ sở tiêm chủng để được bổ sung, cập nhật hoặc phản ánh trên cổng thông tin tiêm chủng COVID-19 https://tiemchungcovid19.gov.vn.

Ngoài ra, người dân có thể gọi điện đến tổng đài của Bộ Y tế theo số 19009095 để phản ánh hoặc tư vấn các vấn đề liên quan đến hộ chiếu vắc-xin.

Hộ chiếu vaccine điện tử của Việt Nam sử dụng các tiêu chuẩn do Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và Liên minh Châu Âu (EU) hiện đang được sử dụng tại 62 quốc gia và trong thời gian tới sẽ có thêm các quốc gia khác sử dụng.

Bộ Y tế có trách nhiệm ban hành biểu mẫu, quy trình và thực hiện cấp hộ chiếu vaccine. Tuy nhiên, để biết hộ chiếu vaccine được công nhận và sử dụng ở những quốc gia nào, người dân cần theo dõi thông tin từ Bộ Ngoại giao.

Theo Bộ Ngoại giao, người mang hộ chiếu vaccine được Việt Nam và các nước công nhận được áp dụng các biện pháp y tế như người đã tiêm vaccine ở sở tại. Việc công nhận này bao gồm việc miễn thủ tục chứng nhận lãnh sự/hợp pháp hóa lãnh sự khi sử dụng giấy tờ này tại nước tiếp nhận.

Hộ chiếu vaccine được sử dụng để chứng minh lịch sử tiêm chủng, khỏi bệnh của cá nhân, không thay thế cho các giấy tờ có giá trị xuất, nhập cảnh khác như hộ chiếu, thị thực, giấy tờ có giá trị đi lại quốc tế, giấy thông hành, thẻ tạm trú, thẻ thường trú, giấy miễn thị thực… Đến nay, đã có 19 nước công nhận hộ chiếu vaccine của Việt Nam.

(Tổng hợp)

HẢI MY

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương