Nhập khẩu ô tô giảm hơn 40% trong 2 tháng đầu năm

Tổng lượng ô tô nhập khẩu 2 tháng đầu năm 2020 vẫn thấp hơn so với cùng kỳ, đạt 14.523 chiếc, giảm 43,7%.

Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, trong tháng 2/2020 số lượng ô tô các loại nhập khẩu 10.261 chiếc, tương ứng 222,22 triệu USD, tăng 139,7% về số lượng và tăng 100,2% về kim ngạch so với tháng 1/2020.

Trong tháng 2, ô tô nguyên chiếc các loại được nhập khẩu chủ yếu có xuất xứ từ 2 thị trường chính là từ Thái Lan với 6.271 chiếc và từ Indonesia với 3.416 chiếc. Số xe nhập khẩu từ 2 thị trường này chiếm tới 94% tổng lượng xe nhập khẩu trong tháng. Cụ thể, trong tháng 2/2020, xe ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống có 8.191 chiếc được làm thủ tục nhập khẩu vào nước ta với trị giá đạt 163,6 triệu USD, chiếm 79,8% lượng ô tô các loại nhập khẩu. Với kết quả này, số xe ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống được nhập về trong tháng tăng gấp 3 lần (tương đương tăng 5.598 chiếc) so với tháng trước. Trong đó, số xe được đăng ký tờ khai nhập khẩu chủ yếu ở khu vực cửa khẩu cảng TP.HCM với 5.719 chiếc, gấp 3,4 lần và TP. Hải Phòng với 2.462 chiếc, gấp 2,8 lần so với tháng trước. Tiếp đến là xe ô tô vận tải có số lượng làm thủ tục hải quan nhập khẩu vào nước ta khá lớn, đạt 1.939 chiếc, với trị giá đạt 43,9 triệu USD, tăng 30% về lượng so với tháng trước.

Nhập khẩu ô tô 2 tháng đầu năm giảm. 
Nhập khẩu ô tô 2 tháng đầu năm giảm. 

Mặc dù lượng ô tô nhập khẩu trong tháng 2 tăng mạnh nhưng tổng lượng ô tô nhập khẩu 2 tháng đầu năm 2020 vẫn thấp hơn so với cùng kỳ, đạt 14.523 chiếc, giảm 43,7%. Trong đó, ô tô 9 chỗ ngồi trở xuống 10.768 chiếc, giảm 39,6%; ô tô vận tải 3.425 chiếc, giảm 53,3%. Diễn biến này được cho là bởi lượng xe nhập khẩu tồn kho của năm 2019 còn nhiều. Bên cạnh đó, các hãng ôtô cũng đang trong tâm thế chờ đợi vì Bộ Tài chính đã trình Chính phủ để thông qua nghị định sửa đổi thuế suất nhập khẩu linh kiện theo hướng giảm dần hoặc tiến hành xóa bỏ đối với doanh nghiệp nào đủ điều kiện. Nếu được thông qua, xe lắp ráp trong nước sẽ có cơ hội giảm và tăng sức cạnh tranh với xe nhập khẩu.

Nằm trong kế hoạch "đón đầu" thay đổi về mặt chính sách kể trên cũng như các nỗ lực của các thương hiệu ôtô để duy trì mục tiêu tăng trưởng đã đề ra, nhiều mẫu xe mới sản xuất trong nước liên tiếp được giới thiệu với giá bán cạnh tranh. Những cái tên đáng chú ý có thể kể đến như Toyota Vios nâng cấp 2020 (470-570 triệu), Mitsubishi Outlander facelift (825-950 triệu), Mitsubishi Attrage 2020 (375-460 triệu) hay loạt sản phẩm đời mới của Mercedes-Benz Việt Nam gồm C-Class, E-Class và GLC-Class.

Nhìn chung, trong thời gian tới thị trường ôtô sẽ tiếp tục có nhiều ưu đãi, khuyến mãi cũng như các hãng xe sẽ phải điều chỉnh giá bán để cải thiện sức mua trước tâm lý dè dặt trong chi tiêu của khách hàng. Ngoài ra, những dòng xe mới chuẩn bị trình làng hứa hẹn sẽ giúp thị trường được hâm nóng trở lại.

Nhập khẩu ô tô 2 tháng đầu năm 2020

(Theo số liệu công bố ngày 12/3/2020 của TCHQ)

Thị trường

2 tháng đầu năm 2020

So với cùng kỳ năm 2020 (%)

Tỷ trọng (%)

Lượng (chiếc)

Trị giá (USD)

Lượng

Trị giá

Lượng

Trị giá

Tổng cộng

14.523

333.340.545

-43,66

-41,93

100

100

Thái Lan

8.087

182.296.076

-51,66

-46,24

55,68

54,69

Indonesia

5.119

65.026.420

-22,23

-36

35,25

19,51

Nga

123

13.622.160

-40,58

-11,49

0,85

4,09

Trung Quốc

256

13.347.164

-42,86

-26,28

1,76

 

Nhật Bản

243

12.398.648

-64,68

-63,39

1,67

3,72

Đức

129

8.630.933

-65,32

-65,94

0,89

2,59

Ấn Độ

12

7.223.890

-67,57

45,01

0,08

2,17

Mỹ

81

3.282.955

-77,12

-74,6

0,56

0,98

Anh

33

2.716.500

-70,8

-63,65

0,23

0,81

Hàn Quốc

23

2.220.625

-63,49

-50,48

0,16

0,67

Pháp

 

655.512

20

144,43

0,04

0,2

MY MY (t/h)

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương