'Nhập nhèm' tiền bảo hiểm tự nguyện của dân để trục lợi, ăn chia

Lợi dụng chính sách, bà Phạm Thị Hải Hà đã chỉ đạo bộ phận chuyên môn chuyển hồ sơ xuống đại lý để trục lợi tiền bảo hiểm.

Theo VTC News, rất nhiều người đã phản ánh về việc tại BHXH quận Lê Chân Hải Phòng xuất hiện những dấu hiệu lợi dụng chế độ, chính sách của Nhà nước, hợp thức hóa hồ sơ để trục lợi tiền bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện, bảo hiểm y tế (BHYT) tự nguyện.

Cụ thể, sau khi triển khai chương trình vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT tự nguyện hộ gia đình, các cán bộ, chuyên viên cơ quan BHXH quận Lê Chân được giao chỉ tiêu tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người dân hoàn thiện thủ tục tham gia mua 2 loại hình bảo hiểm nêu trên. Ngoài ra quận này còn ký hợp đồng mở đại lý, tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ phụ trách ở các phường của quận để vận động người dân tham gia. Tuy nhiên, đa phần đều đến trực tiếp tại BHXH quận để làm hồ sơ. 

  Trụ sở BHXH quận Lê Chân (Hải Phòng).

Trụ sở BHXH quận Lê Chân (Hải Phòng).

Theo quy định, cán bộ BHXH của quận Lê Chân sẽ tiếp nhận, tư vấn và hoàn thiện hồ sơ cho người dân, không được hưởng hoa hồng vì đây là trách nhiệm. Các đại lý (UBND phường) sẽ được cơ quan BHXH chi trả tiền hoa hồng với mức 17%/trường hợp/tháng đối với BHXH tự nguyện; 3%/trường hợp/năm đối với BHYT tự nguyện.

Tuy nhiên, lợi dụng chính sách này, bà Phạm Thị Hải Hà – Giám đốc BHXH quận Lê Chân đã chỉ đạo lập hồ sơ người dân tham gia 2 loại hình bảo hiểm trên từ BHXH quận xuống các đại lý (UBND phường) ký, đóng dấu, hợp thức hóa hồ sơ coi như đây là thành tích của của các đại lý và BHXH quận Lê Chân chi tiền hoa hồng cho các đại lý.

BHXH Lê Chân chỉ chi 30% hoa hồng còn lại chia cho Ban giám đốc và các cán bộ liên quan. Các đại lý chỉ đóng vai trò ký, đóng dấu và chuyển lên BHXH Lê Chân để hợp thức hóa hồ sơ rồi chia tiền hoa hồng. 

Sáng 2/11, tại cuộc họp toàn cơ quan của BHXH quận Lê Chân, bà Phạm Thị Hải Hà – Giám đốc BHXH quận Lê Chân đã giải thích nguồn gốc số tiền trên. Cụ thể, tiền ăn chia 9 tháng năm 2020 là 365 triệu đồng, được chia cho 28 cán bộ, chuyên viên, nhân viên của toàn cơ quan. Người được lĩnh cao nhất là bà Phạm Thị Hải Hà với số tiền 15 triệu, 2 người được hưởng mức thấp nhất là 3 triệu. Số tiền còn lại để đi đối ngoại.

Ngoài ra theo phản ánh của người tố cáo, còn có 30% được chi cho các đại lý để họ ký xác nhận hồ sơ giúp cho BHXH quận. Số tiền hoa hồng của BHYT tự nguyện thì bà Hà không công khai là bao nhiêu.

“Như vậy, tổng số tiền hoa hồng của 2 loại bảo hiểm nêu trên, lũy kế đến tháng 9/2020 là một con số rất lớn, cần điều tra xác minh thì sẽ rõ là bao nhiêu tiền. Việc làm nêu trên của lãnh đạo BHXH quận Lê Chân nhằm trục lợi từ chính sách kích cầu người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, gây thất thoát quỹ BHXH của Nhà nước, gây mất niềm tin trong cán bộ, chuyên viên và nhân dân” – nội dung đơn tố cáo nhấn mạnh.

Trả lời phỏng vấn của  PV VTC News, bà Hà cho biết 9 tháng đầu năm 2020, BHXH quận đã phát triển được khoảng trên 700 người tham gia BHXH tự nguyện, lũy kế đến tháng 9/2020 là trên 1.200 người, số tiền chi hoa hồng là hơn 300 triệu đồng. Trong đó, chi cho các đại lý ở phường là 30%, 70% cơ quan BHXH quận giữ lại để chia cho anh em và đã chia vào chiều 2/11.

Bà Hà nói rằng, việc vận dụng chính sách này là để lo cho đời sống cán bộ, nhân viên. Khi được hỏi về việc bà cũng nhận 15 triệu, bà Hà trả lời: “Bây giờ tôi không dám nói gì luôn”. Bà Hà cũng không trả lời các vấn đề khác và xin được giúp đỡ để rút kinh nghiệm. 

“Tôi sẽ sửa chữa và rút kinh nghiệm toàn cơ quan luôn”, bà Hà nói.

Thanh Mai

Bảng giá đất thị xã Sơn Tây, Hà Nội giai đoạn 2020 - 2024: Cao nhất 19 triệu/m2

Bảng giá đất thị xã Sơn Tây, Hà Nội giai đoạn 2020 - 2024: Cao nhất 19 triệu/m2

Theo bảng giá đất Hà Nội giai đoạn 2020 - 2024 tại thị xã Sơn Tây các tuyến đường như Phạm Ngũ Lão, Phùng Khắc Hoan có giá đất ở cao nhất.