Nhập nhèm trong việc "Thông báo trúng tuyển” đại học khi chưa tốt nghiệp THPT

Vừa qua, trường Đại học Công nghệ TPHCM  “thông báo trúng tuyển” khi chưa tốt nghiệp THPT gây ra nhiều tranh cãi.

Bà Nguyễn Thu Thủy - Quyền Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học, Bộ GD&ĐT nhiều lần lên tiếng khẳng định, các trường đại học không công bố trúng tuyển trước khi thí sinh tốt nghiệp THPT.

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ cho biết, các cơ sở giáo dục sẽ nâng cao vai trò tự chủ khi Luật Giáo dục có hiệu lực (ngày 1/7). Nhưng giới hạn sẽ gắn liền với trách nhiệm giải trình, các trường có quyền trong các kỳ thi riêng tuyển sinh nhưng “không phải thích làm gì thì làm”.

Nhập nhèm trong việc

Liên quan đến sự việc Đại học Công nghệ TPHCM “thông báo trúng tuyển” khi chưa tốt nghiệp THPT, Vụ Giáo dục đại học khẳng định nhà trường không sai quy chế vì đối tượng tham gia xét tuyển đại học còn có thí sinh tự do, tức là đã tốt nghiệp THPT, đã đủ điều kiện và nhập học theo quy định. Nhà trường cũng cho biết đây là thông báo “có điều kiện”, có nghĩa là thí sinh chỉ nhập học khi đã tốt nghiệp THPT. Tuy nhiên, cách trả lời này của Vụ giáo dục và nhà trường không thỏa đáng. 

Nếu nhà trường không vi phạm quy chế nhưng trên tờ thông báo trúng tuyển lại ghi rằng chỉ được học khi thí sinh nộp giấy chứng nhận tốt nghiệp THPT, nghĩa là thí sinh chưa tốt nghiệp THPT. Câu trả lời của Vụ đang trả lời theo sách, rất chung chung, không đi thẳng vào trường hợp nhận được thông báo của nhà trường. 

Còn câu trả lời của nhà trường cho rằng thông báo chỉ có hiệu lực khi đáp ứng đủ các điều kiện kèm theo, tức là đã tốt nghiệp THPT, các chuyên gia pháp lý nhận định, khi chứng minh đúng, tức là phải đúng trong mọi trường hợp. Tờ thông báo này là “thông báo trúng tuyển”, nghĩa là thí sinh này đã thỏa mãn các điều kiện tuyển sinh của nhà trường để được "trúng tuyển".

Luật sư Lê Công - Đoàn luật sư TP Hà Nội phân tích: “Tôi thấy có sự nhập nhèm ở đây, rất dễ gây hiểu lầm của hội đồng tuyển sinh nhà trường. Nếu nói như cách của đại diện nhà trường, có thể hiểu, dù đã trúng tuyển nhưng cũng có nghĩa thông báo trúng tuyển này chưa có hiệu lực. Cách xây dựng văn bản hay quy chế như vậy là không chuyên nghiệp, nửa vời, thể hiện sự mập mờ trong công tác tuyển sinh”.

Khoản 1, Điều 20 của Quy chế tuyển sinh 2020 quy định về việc thông báo thí sinh trúng tuyển nhập học: “Hội đồng tuyển sinh trường gửi giấy thông báo thi sinh trúng tuyển nhập học khi thí sinh đã đáp ứng đủ các điều kiện trúng tuyển theo quy định của Quy chế này và quy định của trường trong đó ghi rõ các thủ tục cần thiết đối với thí sinh khi nhập học”. Nghĩa là thí sinh khi trúng tuyển đến nhập học chỉ hoàn thiện các "thủ tục cần thiết" chứ không phải hoàn thiện “các điều kiện cần thiết”.

Thanh Mai

Một học sinh lớp 11 là nghi can sát hại bé 5 tuổi ở Nghệ An

Một học sinh lớp 11 là nghi can sát hại bé 5 tuổi ở Nghệ An

Một bé trai 5 tuổi ở Nghệ An mất tích 2 ngày vừa được phát hiện đã tử vong cách nhà 10km, nghi can học lớp 11 bị tạm giữ.