Nhật Bản có nguy cơ lên đến 400.000 chết nếu không có biện pháp kịp thời

Dù ca nhiễm Covid-19 ở Nhật đã hơn 9.000 người nhưng Chính phủ chỉ cho tiến hành xét nghiệm những người có triệu chứng.

Ngày 15/4, Chính phủ Nhật Bản đã kêu gọi người dân toàn quốc ở yên trong nhà để ngăn ngừa sự lây lan của dịch Covid-19. Trước đó, Nhật Bản chỉ áp dụng lời kêu gọi này với một số tỉnh thành. 

Biện pháp mà chính phủ Nhật đưa ra để ngăn ngừa dịch bệnh là yêu cầu người dân tự cách ly tại nhà và các doanh nghiệp đóng cửa, tuy nhiên lại không đưa ra mức phạt hành chính hay các hình phạt cụ thể để bắt buộc tuân thủ.

Nhật Bản có nguy cơ lên đến 400.000 chết nếu không có biện pháp kịp thời

Trong cuộc họp giao ban chiều 15/4, Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga cũng đưa ra kêu gọi sự hỗ trợ của người dân trong công tác ngăn ngừa dịch bệnh.  

Thông báo được đưa ra sau khi truyền thông Nhật đã dẫn một nghiên cứu mật của Bộ Y tế về việc dự đoán số người tử vong vì Covid-19 có thể lên đến 400.000 nếu không kịp thời ngăn chặn, thậm chí họ còn ước tính số người cần máy thở là 850.000 người. 

Số ca nhiễm của Nhật cũng đang có dấu hiệu gia tăng buộc Chính phủ phải tuyên bố tình trạng khẩn cấp tại Tokyo và 6 khu vực khác. 

Hiện Nhật đã ghi nhận hơn 9.000 ca nhiễm Covid-19 bao gồm cả những du khách trên tàu Diamond Princess, 200 người đã chết do dịch bệnh. Riêng trong ngày 15/4, cả nước có ít nhất 327 ca nhiễm, trong đó Tokyo báo cáo 127 ca nhiễm mới.

Chủ tịch đảng Komeito Natsuo Yamaguchi và Toshihiro Nikai - thành viên của Đảng dân chủ Tự do cầm quyền đã đề nghị Thủ tướng Abe đưa ra gửi thông điệp đoàn kết mạnh mẽ tới người dân. 

Thủ tướng Abe sẽ quyết định sớm nhất vào tuần tới về việc có nên gia hạn tình trạng khẩn cấp của chính phủ hay không, sau khi tham khảo ý kiến các chuyên gia y tế.

Thanh Mai

Đồng USD suy yếu khi lạm phát tăng sốc

Đồng USD suy yếu khi lạm phát tăng sốc

Giá USD hôm nay 11/12 giảm mạnh sau khi Bộ Lao động Mỹ công bố chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 11 tăng 6,8%, các nhà đầu tư cho rằng con số này sẽ không thay đổi tốc độ tăng lãi suất của FED.