Nhật Bản lo ngại tỷ lệ sinh năm 2021 giảm mạnh do ảnh hưởng từ đại dịch COVID-19

Ngành y tế Nhật Bản dự báo số trẻ sơ sinh ở nước này sẽ giảm mạnh trong năm tới do tác động của đại dịch COVID-19.

Hãng thông tấn Kyodo dẫn số liệu của Bộ Y tế Nhật Bản cho thấy số phụ nữ mang thai trên cả nước trong giai đoạn từ tháng 5-7 vừa qua giảm 11,4% (giảm 26.331 người) so với cùng kỳ năm trước.

Dữ liệu này làm gia tăng lo ngại đại dịch sẽ khiến tỷ lệ sinh vốn đã ở mức thấp tại Nhật Bản giảm mạnh hơn nữa.

Báo cáo cũng nhấn mạnh về lo ngại đại dịch sẽ làm trầm trọng thêm tỷ lệ sinh vốn đã thấp của quốc gia này, với sự giảm xuống mức thấp kỷ lục là 865.000 ca năm 2019. Nếu xu hướng này tiếp diễn, số ca sinh tại Nhật Bản trong năm 2021 được dự báo sẽ giảm xuống dưới mức 800.000 ca.

Dữ liệu mới nhất cho thấy số ca mang thai được báo cáo đã giảm 26.331 trong khoảng thời gian từ tháng 5 đến tháng 7 so với năm 2019. Ảnh: Kyodo.
Dữ liệu mới nhất cho thấy số ca mang thai được báo cáo đã giảm 26.331 trong khoảng thời gian từ tháng 5 đến tháng 7 so với năm 2019. Ảnh: Kyodo.

Số ca mang thai được báo cáo giảm mạnh nhất vào tháng 5, giảm 17,1%, tiếp theo là giảm 5,4% vào tháng 6 và tháng 7 là 10,9%. Con số tháng 5 chủ yếu phản ánh số lượng trẻ sơ sinh được thụ thai vào tháng 3, khi nỗi lo lắng về đại dịch bắt đầu gia tăng.

Đại dịch COVID-19 đã khiến triển vọng kinh tế Nhật Bản trở nên u ám trong khi Chính phủ Nhật Bản phải tăng chi ngân sách cho việc trả lương và phúc lợi xã hội. Cùng với đó, tỷ lệ thất nghiệp tăng cao, các biện pháp được áp dụng nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh, trong đó có việc hạn chế đến bệnh viện, gây khó khăn đối với phụ nữ muốn trở về quê nhà để thuận tiện sinh nở.

Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản cho biết, tổng số ca mang thai được báo cáo trong giai đoạn 3 tháng đã giảm 26.331 xuống 204.482 ca, với 67.919 ca được báo cáo vào tháng 5, 67.115 vào tháng 6 và 69.448 vào tháng 7.

Nhiều người tin rằng các cặp vợ chồng đã hoãn việc sinh con vì lý do kinh tế khi đại dịch làm trầm trọng thêm tình hình việc làm. Việc hạn chế đi lại cũng được cho là nguyên nhân tại một quốc gia có nhiều phụ nữ trở về nhà bố mẹ đẻ để chuẩn bị sinh con.

Dữ liệu đánh giá tác động của COVID-19 đối với số lần sinh được tổng hợp lần đầu tiên. Bộ có kế hoạch tăng cường các biện pháp hỗ trợ để khuyến khích các ca sinh mới.

Tỷ lệ trẻ sơ sinh giảm có nghĩa là một lực lượng lao động tương lai ít hơn để hỗ trợ chi tiêu an sinh xã hội tăng vọt để trang trải lương hưu và chăm sóc y tế cho dân số già của đất nước.

Nhật Bản là một trong những quốc gia có tuổi thọ trung bình cao nhất thế giới. Theo số liệu mới nhất năm 2019, tuổi thọ trung bình ở nữ giới là 87 tuổi, ở nam giới là 81 tuổi.

Trưởng nhóm nghiên cứu Viện Nghiên cứu và Thông tin Mizuho, ông Katsuhiko Fujimori cho rằng đại dịch sẽ càng làm trầm trọng hơn tình trạng tỷ lệ sinh giảm ở Nhật Bản, ính tại Viện Nghiên cứu & Thông tin Mizuho, ​​cho biết trong khi tổng tỷ suất sinh của Nhật Bản -  Tỷ lệ sinh thấp sẽ tạo thêm gánh nặng cho chính phủ về phúc lợi xã hội và phát triển kinh tế.

Theo Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản, số liệu trên cho thấy cần phải đẩy mạnh các biện pháp khuyến khích sinh con. Ông Katsuhiko Fujimori cho rằng cần phải thúc đẩy các sáng kiến dài hạn liên quan đến nuôi dạy trẻ. Trách nhiệm của chính phủ và xã hội là tạo ra một môi trường mà người dân cảm thấy yên tâm khi sinh con và nuôi dạy con

Tất cả 47 tỉnh đều ghi nhận mức giảm, trong đó tỉnh Yamaguchi giảm mạnh nhất với 29,7%, tiếp theo là tỉnh Aomori với 23,7% và tỉnh Ishikawa là 22,5%.

NGỌC CHÂU

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương