Nhiều bé gái ở Haiti bị lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc xâm hại

Đây là kết quả nghiên cứu sau khi phỏng vấn 2.500 người Haiti sống gần các căn cứ của lực lượng này.

Theo báo cáo vừa được công bố trên trang học thuật The Conversation, lực lượng gìn giữ hòa bình đóng tại Haiti từ 2004 đến 2017 đã xâm hại tình dục rất nhiều bé gái, thậm chí có bé chỉ mới 11 tuổi. Đây là kết quả nghiên cứu sau khi phỏng vấn 2.500 người Haiti sống gần các căn cứ của lực lượng này. 

Lực lượng gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc được điều đến Haiti  để củng cố trật tự sau cuộc nổi dậy lật đổ tổng thống Bertrand Aristide năm 2004, sau đó nhiệm vụ được kéo dài vì trận động đất năm 2010.

Họ được gọi là Minustah, vì vậy những đứa trẻ sinh ra thường được gọi là "những Minustah bé nhỏ". Có 265 người tham gia phỏng vấn  đã nói về những đứa trẻ có cha là binh sĩ, họ chỉ biết rằng đó là những người đến từ nhiều quốc gia khác nhau.

Lực lượng gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc tại Haiti-Ảnh: New York Times.
Lực lượng gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc tại Haiti-Ảnh: New York Times.

Theo The Conversation, trong nhiều năm qua đã có rất nhiều bài báo về sự việc trẻ em ở Haiti được cho thức ăn và một số tiền, đổi lại chúng phải quan hệ tình dục với các nhân viên Liên hợp quốc. Bên cạnh đó, nghiên cứu đã khảo sát về những dạng cưỡng ép tinh vi hơn nhưng đổi bằng tiền hoặc thức ăn ngay cả ở những người đã trưởng thành, là những phụ nữ nghèo khổ. Phụ nữ tại nơi đây đã miêu tả về những mối quan hệ đồng thuận nhưng sau đó các thành viên của lực lượng gìn giữ hòa bình đã rời khỏi Haiti, hậu quả là những phụ nữ và trẻ em gái đó bị bỏ rơi, phải nuôi con một mình trong cảnh nghèo đói và mang vết nhơ của cuộc đời.

Không thể đưa ra con số chính xác về những đứa trẻ bị lạm dụng, tuy nhiên các tác giả cho rằng, đây là vấn nạn phổ biến, khẳng định Liên Hợp Quốc không hề có phương án trợ giúp nạn nhân một cách cần thiết và thích đáng.

Bộ phận chuyên trách về Nhiệm vụ Gìn giữ Hòa bình của Liên Hợp Quốc sẽ xem xét các vấn đề được nêu ra trong nghiên cứu, đồng thời việc chống lại nạn xâm hại và bóc lột tình dục của lực lượng gìn giữ hòa bình là một trong những ưu tiên hàng đầu của Tổng thư ký António Guterres.

Liên Hợp Quốc cho biết có hơn 100 thành viên của lực lượng gìn giư hòa bình Sri Lanka đã xâm hại 9 đứa trẻ trong một đường dây từ năm 2004 - 2007, tuy nhiên những người này đã được về nước mà không bị trừng phạt.

Ngoài ra, lực lượng của Liên Hợp Quốc đã vô tình giết hại nhiều dân thường, mang đến bệnh dịch sau động đất và khiến 10.000 người thiệt mạng. Liên Hợp Quốc xin lỗi vì trách nhiệm của họ trong dịch bệnh, tuy nhiên không thể hiện thiện chí và cũng không chịu bồi thường cho nạn nhân. 

Thanh Mai

Cuộc giải cứu 12 cậu bé đội bóng 'Lợn Hoang' chấn động thế giới chính thức lên màn ảnh rộng

Cuộc giải cứu 12 cậu bé đội bóng "Lợn Hoang" chấn động thế giới chính thức lên màn ảnh rộng

Đạo diễn gốc Thái Tom Waller quyết định đưa chiến dịch giải cứu thần kỳ, chấn động thế giới này lên màn ảnh rộng trong bộ phim mang tên The Cave