Nhiễu loạn thông tin về sức khỏe của TT Trump, Ngoại trưởng Mỹ rút ngắn chuyến công du châu Á

Tình hình sức khoẻ của Tổng thống Trump bị đồn thổi là xấu đi, ông phải thở oxy và chắc chắn không thể trở lại chiến dịch tranh cử trong tuần tới.

Tờ The Atlantic bình luận: “Trong khoảng thời gian từ ngày 2/10 đến tối hôm qua, thế giới đã biết được những tin tức đáng giá nhất trong suốt nhiệm kỳ của Tổng thống Donald Trump . Thế nhưng không có tin tức nào là tốt”.

Cụ thể là những thông tin đại thể như: " Tổng thống Mỹ đã có nguy cơ phơi nhiễm cao", "Tổng thống Mỹ dương tính với COVID-19 ", "Tổng thống Mỹ có các triệu chứng", "Tổng thống Mỹ đã được điều trị bằng kháng thể thử nghiệm", "Tổng thống Mỹ đã rời Nhà Trắng để chữa bệnh tại Trung tâm Quân y Quốc gia Walter Reed"...

Tổng thống Trump đang thở oxy?

The Atlantic cho rằng, mức độ khẩn cấp và cần thiết đằng sau quyết định nhập viện của Trump vẫn chưa rõ ràng và thứ tự các sự kiện đang thay đổi. Sáng nay, bác sĩ của Tổng thống Trump, Sean Conley, cho rằng ông bị bệnh sớm hơn những gì Nhà Trắng đã chia sẻ trước đó. Tại cuộc họp báo hôm trước, một bác sĩ khác, Brian Garibaldi, nói rằng ông Trump đã nhận được kháng thể vào chiều 1/10, một ngày trước khi người dân Mỹ được thông báo rằng Tổng thống dương tính với COVID-19.

Nhà Trắng sau đó khẳng định rằng, cả hai bác sĩ đều nhầm lẫn và chính bác sĩ Conley cải chính rằng Tổng thống đã nhận được kháng thể chỉ mới từ ngày hôm qua, 3/10.

Tờ này có nguồn tin riêng khẳng định: “Tổng thống không được khỏe. Sức khỏe của ông sẽ diễn biến theo chiều hướng xấu đi vào cuối tuần”. Các chi tiết nhỏ về tình trạng sức khoẻ của ông Trump sẽ được phân tích kỹ lưỡng và phải được thông báo một cách cẩn thận và minh bạch. Trật tự địa chính trị cũng đang chờ đợi các cập nhật về chức năng phổi của  ông Trump.

Báo chí Mỹ đặt nghi vấn khi Tổng thống Trump gặp khó khăn lúc lên xuống trực thăng. Ảnh: EPA
Báo chí Mỹ đặt nghi vấn khi Tổng thống Trump gặp khó khăn lúc lên xuống trực thăng. Ảnh: EPA

Reuters dẫn một nguồn tin giấu tên tiết lộ, một số dấu hiệu sinh tồn của Tổng thống Mỹ trong 24 giờ qua “rất đáng lo ngại” và “48 giờ điều trị tới sẽ rất quan trọng”. Nguồn tin nói thêm rằng Tổng thống Trump chưa đến giai đoạn hồi phục. Còn tờ ABC có nguồn tin riêng khẳng đinh rằng, ông Trump đã bị khó thở và phải thở oxy hôm 2/10 tại Nhà Trắng, trước khi vào bệnh viện.

Tờ The Atlantic cho rằng: “Ông Trump đã không phải là chính mình vào ngày 2/10”. Ông gần như cả ngày không tweet. Đó là một trong số ít những ngày vị tổng thống này không đăng tải thông tin trên trang cá nhân, trong suốt nhiệm kỳ tổng thống của mình.

Khi ra khỏi Nhà Trắng và lên máy bay Marine One để đến bệnh viện, ông chỉ nở một nụ cười với báo chí. Ông Trump leo lên cầu thang trực thăng mà không cần trợ giúp, nhưng phải sử dụng cả hai tay vịn. Nhà Trắng đã thông báo rằng, ông “sẽ làm việc tại các văn phòng tổng thống tại Walter Reed” vì “vô cùng thận trọng”.

Thật ngạc nhiên nếu ông Trump khoẻ lại vào tuần tới!

Nhưng trong cuộc họp báo ngày hôm nay, bác sĩ Conley nói rằng Tổng thống Trump "đang rất tốt”. Ông Trump đã trải qua các triệu chứng từ hôm 1/10, bao gồm sốt và ho. Khi trả lời các câu hỏi từ báo giới, bác sĩ Conley từ chối bình luận về thời điểm Tổng thống bị nhiễm bệnh hay lần cuối cùng ông có kết quả xét nghiệm âm tính.

Và trong ba cuộc trao đổi riêng biệt với các phóng viên, bác sĩ Conley đã né tránh câu hỏi rằng thời gian qua Tổng thống Trump đã có sử dụng máy thở oxy hay không, đây sẽ là dấu hiệu giai đoạn đầu của suy hô hấp. Bác sĩ này chỉ nhấn mạnh rằng ông Trump không cần phải thở oxy vào lúc này.

Vào nửa đêm ngày hôm qua, bác sĩ Conley đã báo cáo rằng Tổng thống đã nhận được một loại thuốc thử nghiệm khác, thuốc kháng virus remdesivir. “Thông thường, khi một người nhận được các liệu pháp thử nghiệm, điều đó cho thấy rằng tình trạng của họ ít nhất phải nặng hơn một cơn cảm lạnh nhẹ”, The Atlantic khẳng định.

Nhưng một nguồn tin tiết lộ, Tổng thống Trump đã từng dùng hydroxychloroquine và azithromycin vào tháng 5/2020, mặc dù thiếu bằng chứng cho thấy những thứ này có liên quan đến việc liệu Tổng thống Mỹ đã nhiễm COVID-19 từ lúc đó hay không.

Tổng thống Trump đi bộ trên bãi cỏ Nhà Trắng để lên trực thăng vào viện ngày 2/10. Ảnh: AFP.
Tổng thống Trump đi bộ trên bãi cỏ Nhà Trắng để lên trực thăng vào viện ngày 2/10. Ảnh: AFP.

The Atlantic, điều cốt yếu lúc này là phải có sự minh bạch và trung thực khi báo cáo về tình hình sức khoẻ của Tổng thống Trump. “Sự trấn an sai lầm về tình hình ông Trump có thể gây bất ổn thế giới. Nếu bác sĩ riêng của ông không thể chia sẻ trung thực về tình trạng của tổng thống, ông Trump sẽ mất uy tín khi đưa ra lời trấn an với công chúng trong một kịch bản COVID-19 thảm khốc hơn”, James Hamblin, giảng viên tại Trường Y tế Công cộng Yale, nhận định.

COVID-19 vốn được biết là bệnh có những biến chuyển đột ngột trở nên tồi tệ hơn, chỉ trong vòng vài giờ. Vì vậy, được theo dõi trong bệnh viện không phải là một động thái bất hợp lý, đặc biệt là đối với một người có nguy cơ cao như ông Trump.

Tờ The Atlantic cho rằng: “Sẽ không có gì ngạc nhiên nếu hôm nay chúng ta biết rằng Trump cần thở oxy hoặc ngày mai biết rằng ông đã chuyển đến phòng chăm sóc đặc biệt trong phòng tổng thống của mình”. Nhưng tờ này nhấn mạnh, sẽ ngạc nhiên không kém khi Tổng thống Trump thực sự đang làm việc từ bệnh viện và sẽ về nhà vào ngày 5/10, lập tức quay trở lại chiến dịch tranh cử trong tuần tới.

Tổng thống Donald Trump vừa đăng video phát biểu lần đầu tiên kể từ khi ông được chuyển vào Trung tâm Y tế Walter Reed. Đoạn video dài 4 phút được đăng lên tài khoản Twitter của ông vào khuya 3/10.

Tổng thống Trump trấn an công chúng rằng ông cảm thấy "tốt hơn nhiều”. Ông ghi nhận các phương pháp trị liệu mà ông đang thực hiện vì đã giúp ông cảm thấy thoải mái hơn. Ông gọi các phương pháp điều trị là "phép màu”.

Tổng thống Mỹ ngầm xác định mình vẫn đang điều hành đất nước tại Walter Reed. “Đội ngũ đang làm việc chăm chỉ để đưa tôi trở lại. Tôi phải trở lại vì chúng ta vẫn phải làm cho nước Mỹ vĩ đại một lần nữa!”, Tổng thống chia sẻ trong video.

Nhưng ông Trump thừa nhận rằng những ngày sắp tới sẽ rất quan trọng đối với sức khỏe của ông. “Trong khoảng thời gian vài ngày tới, tôi đoán đó là bài kiểm tra thực sự. Vì vậy, chúng ta hãy chờ xem điều gì sẽ xảy ra trong vài ngày tới”, ông nói.

 Ngoại trưởng Mỹ rút ngắn chuyến công du châu Á

Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 3/10 thông báo, Ngoại trưởng nước này Mike Pompeo sẽ khởi hành tới Nhật Bản vào ngày 4/10, song ông sẽ không tới Mông Cổ và Hàn Quốc như theo kế hoạch ban đầu sau khi Tổng thống Donald Trump dương tính với virus SARS-CoV-2 gây bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 và phải nhập viện. 

Thông báo của Bộ Ngoại giao Mỹ nêu rõ: "Ngoại trưởng Pompeo dự kiến tới châu Á lần nữa trong tháng 10 và sẽ cố gắng sắp xếp lại các chuyến thăm trong chuyến công du đó".

Ban đầu, ông Pompeo có kế hoạch thăm toàn bộ 3 nước Nhật Bản, Mông Cổ và Hàn Quốc từ ngày 4-8/10.

 

TẤT ĐẠT

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương