Nhiều thủ đoạn lợi dụng dịch bệnh để chiếm đoạt tiền trong tài khoản

Nhiều ngân hàng đã đưa ra khuyến cáo về thủ đoạn lừa đảo của các tội phạm công nghệ lợi dụng dịch Covid19. 

Thủ đoạn lừa đảo thường thấy là giả mạo cơ quan nhà nước, cơ quan chức năng phòng chống dịch bệnh để gửi thư điện tử có chủ đề liên quan đến dịch như  "Cập nhật thông tin về Covid-19", "Bán bộ kit test nhanh Covid-19" hoặc "Khai báo y tế liên quan đến Covid-19". Tuy nhiên các email này đính kém virus, mã độc, đường link dẫn đến các ứng dụng lưu trữ virus xấu. 

Nhiều thủ đoạn lợi dụng dịch bệnh để chiếm đoạt tiền trong tài khoản

Người nhận click vào tập tin hoặc mở ra sẽ bị cài đặt tự động virus, mã độc trên thiết bị di động, máy tính... cá nhân để thực hiện các giao dịch chiếm đoạt tài sản sau đó.

Một thủ đoạn khác là gửi các tin nhắn văn bản, đa phương tiện có đường link liên kết các website giả mạo có tên địa chỉ truy cập và hình thức gần giống với website chính thức của ngân hàng, tổ chức tài chính, trung gian thanh toán... yêu cầu cung cấp thông tin, qua đây chúng sẽ đánh cắp để thực hiện các giao dịch chiếm đoạt tài sản.

Thủ đoạn thứ ba là lợi dụng các website quyên góp từ thiện liên quan đến dịch Covid-19 để cài mã độc lấy cắp thông tin và chiếm đoạt tài sản.

Chúng cũng có thể thực hiện các cuộc gọi về giãn cách xã hội, cách ly, làm việc từ xa dưới hình thức là bộ phận hỗ trợ công nghệ cho những người phải làm việc từ xa và yêu cầu cung cấp thông tin dịch vụ ngân hàng điện tử nhằm đánh cắp thông tin và thực hiện giao dịch lấy cắp tiền trên tài khoản.

Ngân hàng khuyến nghị khách hàng thực hiện đúng các hướng dẫn giao dịch an toàn, tuyệt đối bảo vệ thông tin cá nhân; không chia sẻ thông tin bảo mật cho bất kỳ cá nhân, tổ chức nào thông qua các đường link giả mạo, email, điện thoại, tin nhắn...

Cần lưu ý nhận thông tin qua email, tin nhắn, gọi điện, mạng xã hội và không mở những nội dung, đường link, tập tin không rõ nguồn gốc. 

Rà soát và kiểm tra kỹ thông tin trước khi thực hiện các giao dịch chuyển tiền như: Kiểm tra chính xác thông tin về đơn vị nhận tiền (tên đơn vị nhận tiền, tài khoản của đơn vị nhận tiền, ngân hàng nhận tiền); giữ liên lạc và thông báo kịp thời với người nhận tiền  về việc đã chuyển tiền thành công bằng các kênh thông tin phù hợp khác như điện thoại, tin nhắn, email..

Khách hàng cũng nên cập nhật các phần mềm diệt virus chính thức của hệ điều hành, trình duyệt máy tính, thiết bị điện tử  sử dụng cho các giao dịch tài chính.

Khi phát hiện dấu hiệu rủi ro, gian lận, khách hàng cần thực hiện ngay các biện pháp khẩn cấp như yêu cầu ngân hàng phong toả tài khoản và khoá các dịch vụ liên quan.

Thanh Mai

ATM gạo miễn phí ở Nghĩa Tân, Hà Nội tạm dừng hoạt động

ATM gạo miễn phí ở Nghĩa Tân, Hà Nội tạm dừng hoạt động

Để tăng cường các biện pháp an toàn phòng dịch cho người dân đến đây lấy gạo, Ban tổ chức đã cho tạm dừng ATM gạo miễn phí tại Nghĩa Tân.