Nhìn lại lịch sử iPhone của Apple từ năm 2007 đến nay

LAN ANH

Đã hơn 13 năm kể từ lúc Apple trình làng chiếc điện thoại iPhone đầu tiên vào ngày 9/1/2007, và bán ra vào ngày 29/6 cùng năm. Đến nay (2020), dòng sản phẩm này đã thay đổi rất nhiều và khác hẳn so với ngày đầu ra mắt.

Qua từng năm, các thiết bị iPhone đều được cải tiến, từ tính năng cho đến phần mềm. Một phần thành công mà iPhone đạt được là nhờ iOS, hệ điều hành luôn mang đến những trải nghiệm mượt mà, giao diện trực quan, dễ sử dụng, cũng như luôn đặt quyền riêng tư và tính bảo mật của người dùng lên hàng đầu.

Mới đây, PhoneArena đã tổng hợp lại những tính năng nổi bật trên từng thế hệ iPhone, xuyên suốt 13 năm kể từ khi ra mắt, bao gồm:

iPhone (tháng 6/2007)

Nhìn lại lịch sử iPhone của Apple từ năm 2007 đến nay
P1160160

Có thể nói, khởi đầu của smartphone hiện đại chính là iPhone. Bởi trước đó, có những mẫu điện thoại được mệnh danh là smartphone nhưng chỉ được trang bị màn hình nhỏ, cảm ứng điện trở với bút stylus, và bàn phím cứng đến từ các nhà sản xuất Nokia, HTC và Blackberry.

Điều thú vị hơn, Apple đã đề ra 3 tiêu chí cho iPhone và xếp theo thứ tự như sau: trước tiên phải là một thiết bị di động, kế đến là máy nghe nhạc iPod, và cuối cùng là một thiết bị kết nối internet. Nhưng với người dùng, tiêu chí kết nối internet lại luôn là quan trọng nhất.

Nhìn lại lịch sử iPhone của Apple từ năm 2007 đến nay

Danh sách những cải tiến đột phá trong iPhone gốc quá dài và có quá nhiều lịch sử đằng sau mỗi cải tiến đó đến nỗi một bài báo (nay, một cuốn sách) sẽ không đủ để mô tả chính xác về nó, nhưng đây là một bản tóm tắt rất ngắn gọn những trang bị mà iPhone (2007) mang lại:

- Màn hình 3,5 inch độ phân giải 320x480 pixel.

- Hệ điều hành iOS hỗ trợ cảm ứng đa điểm, không cần đến bút stylus.

- Chuẩn kết nối internet 2G với ứng dụng email và trình duyệt web được cài sẵn.

- Camera sau 2MP không thể quay video.

- Cảm biến ánh sáng và cảm biến tiệm cận lần đầu tiên xuất hiện.

- Các tùy chọn bộ nhớ 4GB/8GB/16GB.

- Các ứng dụng của Google như Youtube, Google Maps và Google Search cũng được tích hợp.

- Trình phát nhạc iPod có hỗ trợ iTunes.

iPhone 3G (tháng 7/2008)

Nhìn lại lịch sử iPhone của Apple từ năm 2007 đến nay

Chỉ một ngày trước khi ra mắt thiết bị cầm tay thế hệ thứ hai của Apple, iPhone 3G, vào ngày 10/7/2008, App Store chính thức mở cửa hoạt động. iPhone 2008 sẽ có thể cài đặt ứng dụng từ App Store mới, thay vì bị hạn chế như thế hệ tiền nhiệm. 

IPhone 3G vẫn giữ nguyên kích thước màn hình như bản gốc nhưng có thiết kế mới bằng nhựa bóng bẩy và bổ sung kết nối 3G, giúp tốc độ tải trang web nhanh hơn nhiều. IPhone 3G cũng là iPhone đầu tiên có GPS, giao tiếp vệ tinh cho phép điện thoại của bạn biết vị trí chính xác của nó và là một phần tinh túy của trải nghiệm bản đồ và điều hướng tốt hơn.

Nhìn lại lịch sử iPhone của Apple từ năm 2007 đến nay

IPhone 3G đã loại bỏ tùy chọn lưu trữ 4GB và chỉ có sẵn trong các phiên bản 8GB và 16GB. 

Đồng thời làm lại jack tai nghe 3,5mm trên iPhone 3G. Trong khi trên iPhone đời đầu, Apple thiết kế giắc cắm hơi lõm vào bên trong máy, khiến việc sử dụng tai nghe trở nên rắc rối khi cần thông qua adapter chuyển đổi.

Sau đó, Apple đã thừa nhận trên trang web của mình về "iPhone 2G" rằng "một số mẫu tai nghe có thể yêu cầu bộ chuyển đổi rời để đảm bảo phù hợp".

iPhone 3G (tháng 6/2009)

Nhìn lại lịch sử iPhone của Apple từ năm 2007 đến nay
3gs

IPhone 3GS là một bản nâng cấp dần dần chứ không phải là một động thái triệt để, nhưng nó vẫn mang lại những cải tiến quan trọng về tốc độ và kết nối 3G nhanh hơn.

Chữ S trong 3GS đại diện cho tốc độ, vì điện thoại mạnh hơn, chạy nhanh hơn, nhưng tính mới quan trọng nhất của nó có lẽ là nó là chiếc iPhone đầu tiên có thể quay video. Máy ảnh 3 megapixel mới của iPhone 3GS đã ra mắt chế độ video và có thể quay video ở độ phân giải VGA (480p).

Nhìn lại lịch sử iPhone của Apple từ năm 2007 đến nay

Đây cũng là chiếc iPhone đầu tiên có la bàn kỹ thuật số cho phép nó hiển thị chính xác hướng của bạn trong không gian trong Bản đồ.

Ngoài ra, Apple còn mang đến nhiều thay đổi về phần mềm như công cụ sao chép, dán văn bản, thông báo đẩy ứng dụng, bàn phím ngang, và nhiều thứ khác.

iPhone 4 (tháng 6/2010)

Nhìn lại lịch sử iPhone của Apple từ năm 2007 đến nay
a41

Đối với nhiều khách hàng của Apple, iPhone 4 là thiết kế iPhone đẹp nhất mọi thời đại. IPhone 4 là thiết kế lại lớn đầu tiên trong dòng iPhone, giới thiệu một thiết kế tuyệt đẹp cho cấu trúc kính thời gian với khung kim loại. 

Đây cũng là chiếc iPhone đầu tiên có màn hình Retina, độ phân giải màn hình mới 640 x 960 pixel, sắc nét đến mức Apple cho biết nó so với giới hạn tự nhiên của võng mạc con người. Đây là điện thoại đầu tiên có độ phân giải cao như vậy và nó vẫn như vậy trong vài năm tiếp theo.

Tuy nhiên, iPhone 4 cũng dính nhiều lùm xùm về thiết kế ăng-ten. Người dùng cho rằng khi giữ máy quá chặt, iPhone 4 sẽ tự động mất sóng. Về phần mình, Apple không thừa nhận và khắc phục lỗi này. Thậm chí hãng còn hướng dẫn người dùng cách cầm máy sao cho đúng, và bán ra vỏ bảo vệ cao su  "Bumper" giúp hạn chế tình trạng này.

Nhìn lại lịch sử iPhone của Apple từ năm 2007 đến nay

Dưới đây là bảng danh sách tóm tắt những cải tiến trên iPhone 4:

- Màn hình "Retina" hiển thị sắc nét.

- Chiếc iPhone đầu tiên có camera selfie.

- Camera sau 5MP hỗ trợ quay video HD 720p.

- Khe cắm micro-SIM nhỏ gọn.

- Thiết kế mặt lưng kính và  khung viền kim loại mới.

- Mic phụ khử tiếng ồn.

Vài tháng sau khi ra mắt trên AT&T, đối tác độc quyền của Apple, iPhone 4 cuối cùng cũng được ra mắt trên Verizon Wireless vào đầu năm 2011.

iPhone 4s (tháng 9/2011)

Nhìn lại lịch sử iPhone của Apple từ năm 2007 đến nay
56

Năm 2011 có lẽ là năm khó khăn và buồn nhất đối với Apple, các iFan và đông đảo người dùng yêu thích công nghệ. Vào ngày 5/10/2011, chỉ một ngày sau khi iPhone 4s được giới thiệu, nhà sáng lập Apple Steve Jobs đã qua đời.

Sau khi ông mất, vị trí CEO đã nhường lại cho Tim Cook, cựu giám đốc hậu cần của công ty, và cũng là người tổ chức sự kiện ra mắt năm đó.

Tính năng đột phá nhất mà iPhone 4s mang lại là Siri, trợ lý giọng nói thông minh có khả năng trả lời những câu hỏi khó một cách hài hước, cũng như có thể trò chuyện, an ủi người dùng mỗi khi cần.

Nhìn lại lịch sử iPhone của Apple từ năm 2007 đến nay

Tuy nhiên, iPhone 4s vẫn chỉ có màn hình 3,5 inch, nhỏ hơn so với các đối thủ Android cùng thời điểm đang có mặt trên thị trường. Như một cải tiến cần có, iPhone 4s đã khắc phục hoàn toàn lỗi ăng-ten trên thế hệ tiền nhiệm.

Các tính năng chính được giới thiệu bao gồm chip lõi kép Apple A5 mạnh mẽ hơn, camera sau 8MP giúp thu được nhiều chi tiết ảnh và khả năng cân bằng trắng tốt hơn, hay iCloud giải pháp lưu trữ đám mây lần đầu tiên xuất hiện trên iPhone.

iPhone 5 (tháng 9/2012)

Nhìn lại lịch sử iPhone của Apple từ năm 2007 đến nay

Cuối cùng thì iPhone cũng đã được trang bị một màn hình lớn. Apple đã tăng kích thước màn hình từ 3,5 inch lên 4 inch và sử dụng tỷ lệ 16:9 (thay vì 3:2 như trước) cho iPhone 5. Nguyên nhân là do các video trên Youtube thường được quay theo tỷ lệ 16:9 truyền thống.

iPhone 5 cũng đánh dấu bước ngoặt Apple lần đầu tiên không cần đến Qualcomm trong việc sản xuất chip. Năm đó, Apple A5 đã gây ấn tượng với nhiều cải tiến về thiết kế lẫn tốc độ, đồng thời đặt nền tảng quan trọng cho những thế hệ A Series sau này. Giờ đây, quả thực Apple đã có thể tối ưu hóa hiệu năng thiết bị với dòng chip do chính hãng thiết kế.

Nhìn lại lịch sử iPhone của Apple từ năm 2007 đến nay

Ngoài ra, iPhone 5 còn có thiết kế mỏng nhẹ, dễ cầm nắm hơn so với iPhone 4s. Đây là chiếc iPhone đầu tiên hỗ trợ chuẩn 4G LTE. Màn hình thiết bị được cải thiện với chuẩn màu rộng sRGB, được sử dụng phổ biến để xem ảnh và video trên trình duyệt web.

2012 cũng đánh dấu thời điểm giám đốc phần mềm iOS Scott Forstall bị sa thải. Trước đó, ông từng lãnh đạo dự án Apple Maps và thất bại ngay từ khi ra mắt. 

iPhone 5s và iPhone 5c (tháng 9/2013)

Nhìn lại lịch sử iPhone của Apple từ năm 2007 đến nay
Apple-iPhone-5S-Review076
Nhìn lại lịch sử iPhone của Apple từ năm 2007 đến nay
77

Trong khi các đối thủ Android đều cho ra mắt điện thoại màn hình lớn, giới công nghệ đều đổ dồn sự kỳ vọng vào Apple. Nhưng "Táo Khuyết" vẫn chưa sẵn sàng khi cho ra mắt iPhone 5s với thiết kế kích thước giống hệt iPhone 5.

Tuy nhiên, bên trong iPhone 5s lại hoàn toàn khác. Máy sở hữu vi xử lý Apple A5 64 bit đầu tiên trên smartphone, trong khi những chiếc điện thoại khác chỉ mới dừng lại ở 32 bit. Tiếp đến là sự xuất hiện của cảm biến vân tay Touch ID, hệ thống nhận dạng bảo mật bằng vân tay đã dẫn đầu xu hướng smartphone trong vài năm sau đó.

Nhìn lại lịch sử iPhone của Apple từ năm 2007 đến nay

Chưa hết, Apple còn cải thiện khả năng chụp ảnh trong điều kiện ánh sáng yếu, cũng như một số tinh chỉnh nâng cấp khác. Đồng thời, iPhone 5s đánh dấu một kỷ nguyên mới của iOS khi vào tháng 6/2013, tại WWDC, Apple đã ra mắt iOS 7 được thiết kế bởi Jony Ive với triết lý phẳng, trong suốt, thay vì những chi tiết 3D nổi khối lỗi thời.

Ngoài ra, Apple còn cho ra mắt mẫu iPhone 5c giá rẻ với mặt lưng nhựa, nhiều màu sắc giúp người dùng dễ dàng chọn mua.

iPhone 6 và iPhone 6 Plus (tháng 9/2014)

Nhìn lại lịch sử iPhone của Apple từ năm 2007 đến nay

Cuối cùng thì Apple đã chịu thay đổi. iPhone 6 có màn hình 4,7 inch và iPhone 6 Plus có màn hình 5,5 inch. Ở thời điểm đó, bộ đôi iPhone 6 cực kỳ bán chạy, sáng ngang với các đối thủ Galaxy S và Galaxy Note.

Qua đó cho thấy thiết kế mới của Apple: vỏ nhôm mỏng, nhẹ, bền. iPhone 6 và 6 Plus đã được đánh giá cao hơn khi so với những chiếc điện thoại làm từ nhựa của Samsung, mang đến cảm giác rẻ tiền. Trên thực tế, thiết kế trên iPhone 6 là một bước đi quan trọng của Apple khi thiết lập tiêu chuẩn kim loại cho hầu hết flagship Android.

iPhone 6, 6 Plus được giới thiệu là có camera tốt hơn, cùng khả năng lấy nét nhanh và hỗ trợ lấy nét tự động trong khi quay video. Bên cạnh bộ nhớ lưu trữ cơ bản là 16GB, Apple đã ra mắt thêm tùy chọn 64GB và 128GB cho người dùng.

iPhone 6s và iPhone 6s Plus (tháng 9/2015)

Nhìn lại lịch sử iPhone của Apple từ năm 2007 đến nay
90

Sau khi gặp phải nhiều phàn nàn về độ mỏng của iPhone 6, khiến chúng dễ cong khi đặt trong túi quần, Apple đã gia cố để tăng độ dày và sự cứng cáp cho những chiếc iPhone mới. Đồng thời, việc tăng độ dày còn giúp Apple có thể tích hợp công nghệ cảm ứng lực 3D Touch.

iPhone 6s, 6s Plus là một trong những chiếc iPhone đầu tiên hỗ trợ quay video 4K. Trong khi trước đó, các smartphone Android đều đã được trang bị nhưng phần lớn đều bị giới hạn ở độ dài 5 phút và không thể chỉnh sửa trực tiếp trên thiết bị.

Tuy trễ hơn nhưng iPhone 6s lại làm tốt nhất: video cho ra sắc nét, được ghi ở mức bitrates cao cùng trình xử lý iMovie có khả năng hỗ trợ chỉnh sửa lên đến hai kênh video 4K. Trong khi đó, nhiều mẫu máy tính xách tay cùng thời không thể chỉnh sửa video 4K và thua xa với điện thoại.

Các tính năng thú vị khác của iPhone 6s bao gồm chế độ chụp Live Photos (ghi lại đoạn video ngắn trước và sau khi chụp rồi cho ra một bức ảnh tĩnh), hình nền động hỗ trợ 3D Touch mới, tùy chọn màu vàng hồng nữ tính, cùng tính năng "Hey, Siri" cho phép ra lệnh trợ lý ảo mà không cần dùng đến tay.

iPhone 7 và iPhone 7 Plus (tháng 9/2016)

Nhìn lại lịch sử iPhone của Apple từ năm 2007 đến nay
iphone-7-plus-vs-7-back-design

Trong năm 2017, hai điều lớn đã xảy ra với iPhone: Apple khai tử giắc cắm tai nghe và cả hai iPhone mới đều có khả năng chống nước. Trong một động thái 'dũng cảm', điển hình của Apple, công ty đã giết chết người bạn cũ tốt của chúng ta, giắc cắm tai nghe 3,5 mm. 

Sự phản đối kịch liệt và tuy không ảnh hưởng nhiều đến doanh số do iPhone 7 đã phá vỡ mọi kỷ lục bán hàng trước đó của Apple, nhưng nhiều người tỏ ra bức xúc trước động thái này.

Ngoài ra, lần đầu tiên iPhone 7 Plus tự phân biệt mình là chiếc điện thoại có khả năng chụp ảnh tốt hơn, với hệ thống camera kép trong đó ống kính tele phụ cho phép chụp ảnh phóng to và áp dụng hiệu ứng chế độ chân dung mới làm mờ nền trong ảnh để có giao diện chuyên nghiệp, giống như DSLR. 

Chiếc iPhone 7 nhỏ bé cũng có camera tốt hơn: nó hiện đã đi kèm với tính năng ổn định hình ảnh quang học (OIS), góp phần tạo ra nhiều bức ảnh không bị mờ hơn và ổn định video tốt hơn.

Tin tức quan trọng khác là màu đen tuyền mới có sẵn với số lượng rất hạn chế và cảm giác gần giống như thủy tinh, nhưng cực kỳ dễ bị xước. Một màu đen mờ mới cũng có sẵn và mặc dù không bắt mắt bằng nhưng nó thực tế hơn và ít bị trầy xước hơn.

Apple tiếp tục cải thiện màn hình iPhone của mình bằng cách giới thiệu chế độ DCI-P3 màu rộng mới, giúp mọi thứ trông rực rỡ hơn, ấn tượng hơn.

iPhone 8, 8 Plus và iPhone X (tháng 9/2017)

Nhìn lại lịch sử iPhone của Apple từ năm 2007 đến nay
Copy-of-Apple-iPhone-X-Review-035

Kể từ khi ra mắt, đây là lần đầu tiên Apple công bố cùng lúc 3 mẫu iPhone mới vào năm 2017. Cùng với việc giữ lại các dòng iPhone 7, 6s và SE, "Táo khuyết" đã tạo nên một danh mục iPhone trải dài mọi phân khúc, điều mà chưa có tiền lệ trong những năm trước.

Đồng thời, năm 2017 cũng đánh dấu lần đầu tiên một mẫu iPhone được bán ra với giá 1.000 USD, cao hơn nhiều so với mức 750 USD mà Apple thường đặt ra cho dòng Plus. Và iPhone X thực sự là một chiếc smartphone mở đường cho tương lai với các cạnh viền màn hình được làm mỏng, sử dụng tấm nền OLED cao cấp cùng hệ thống nhận diện khuôn mặt Face ID thay thế cho Touch ID.

Trong khi đó, trên hai mẫu iPhone 8, 8 Plus, Apple đã trang bị mặt lưng kính với sạc không dây, vi xử lý Apple A11 Bionic cùng hệ thống xử lý nơron chuyên biệt, và hai tùy chọn bộ nhớ 64GB/256GB.

iPhone XR, XS và iPhone XS Max (tháng 9/2018)

Nhìn lại lịch sử iPhone của Apple từ năm 2007 đến nay
Copy-of-Apple-iPhone-XS-and-XS-Max-Review-027

Đến năm 2018, Apple vẫn tiếp tục truyền thống ra mắt 3 mẫu iPhone cùng lúc. Và lần này, cả ba đều sử dụng màn hình tràn viền, hệ thống điều hướng bằng cử chỉ và Face ID như trên iPhone X. Trong đó, iPhone XS và XS Max là ví dụ điển hình cho việc nâng giá bán iPhone của Apple với mức giá khởi điểm từ 1.000 USD.

iPhone XR có mức giá "mềm" nhất, khởi điểm từ 750 USD với nhiều màu sắc rực rỡ. Apple đã làm người dùng liên tưởng đến mẫu iPhone 5c với nhiều điểm tương đồng được ra mắt vào năm 2013.

Vì có mức giá rẻ hơn nên iPhone XR chỉ được trang bị màn hình LCD, độ phân giải HD+, cùng viền màn hình dày hơn.

Tuy nhiên, cấu hình của iPhone XR vẫn mạnh mẽ như trên XS, cùng sử dụng chung một cảm biến camera cho khả năng chụp ảnh tốt hơn. Nhờ nhiều yếu tố kết hợp từ iOS đến mức giá phải chăng đã khiến iPhone XR trở thành mẫu smartphone bán chạy nhất thế giới.

iPhone 11, 11 Pro và 11 Pro Max (tháng 9/2019)

Nhìn lại lịch sử iPhone của Apple từ năm 2007 đến nay
P1510162

Năm 2019, Apple một lần nữa ra mắt ba mẫu iPhone mới. Thay đổi lớn nhất trên thế hệ iPhone này là cụm ba camera, với một camera góc rộng được bổ sung, mang đến trải nghiệm chụp ảnh chất lượng hơn. Ngoài ra, không thể không nhắc đến cách đặt tên mới của Apple như iPhone 11 Pro và 11 Pro Max. 

Sau nhiều năm người dùng mong đợi, Apple đã tăng thời lượng pin cho bộ ba iPhone mới, giúp chiếc iPhone 11 Pro Max đứng đầu bảng xếp hạng về thời lượng pin. Một vài tính năng đáng chú ý khác bao gồm chế độ nền tối Dark Mode và chế độ chụp đêm cũng được Apple bổ sung.

Và iPhone 11 tiếp tục là mẫu iPhone giá rẻ, tiếp nối iPhone XR năm ngoái. Thậm chí, Apple còn quyết định hạ giá bán khởi điểm xuống cho iPhone 11 còn 700 USD, thấp hơn 50 USD so với iPhone XR.

Mục đích của Apple là muốn tăng doanh thu và mức độ phổ biến của iPhone 11 sau khi nhận thấy sự thành công của iPhone giá rẻ. Tuy nhiên, người dùng phải chấp nhận đánh đổi iPhone 11 khi vẫn sử dụng công nghệ màn hình LCD cũ cùng độ phân giải HD+ nhưng lại có mức giá khá cao.