Những bộ phim gây ám ảnh về dịch bệnh

Tất cả các bộ phim đều nói đến dịch bệnh cướp đi tính mạng của con người, một trong số đó có các đại dịch xảy ra trong hiện thực.

Dịch bệnh vốn là một đề tài vô tận được rất nhiều các nhà làm phim khai thác với các góc độ khác nhau. Trong bối cảnh toàn cầu đang phải đối mặt với virus corona khiến hàng trăm người thiệt mạng, chắc hẳn sẽ có không ít người nhớ đến các tác phẩm từng là những bom tấn về chủ đề dịch bệnh cũng như lời cảnh báo toàn cầu.

Outbreak - 1995

Bộ phim từng được công chiếu cách đây 25 năm, là sản phẩm của đạo diễn Wolfgang Petersen nói về một dịch bệnh chấn động được gọi tên là “tử thần châu Phi”. Lấy cảm hứng từ hiện trạng dịch Ebloa gây chấn động toàn cầu, đạo diễn Wolfgang Petersen đã xây dựng một bức tranh về hiện thực vô cùng chân thực và đầy ám ảnh.

Những bộ phim gây ám ảnh về dịch bệnh

Dịch Ebola có khả năng tấn công và lây lan mạnh, gây ra hiện tượng chảy máu trong và tổn thương cơ thể dẫn đến tử vong nhanh. Loại virus này đã được thay tên gọi trong phim Outbreak là Motaba.

Dù ra đời hơn 20 năm nhưng cho đến hiện tại Outbreak vẫn là tác phẩm kinh điển mọi thời đại khi đề cập đến vấn đề khủng khiếp của nhân loại.

"28 Days Later" và "28 Weeks Later"

Đầu thế kỷ 21, khán giả yêu thích phim lại một lần nữa đón nhận một tác phẩm với đề tài về dịch bệnh với hai phần 28 Days Later và 28 Weeks Later. Đây là tác phẩm đình đám của đạo diên Juan Carlos Fresnadillo, vẫn lấy đề tài về dịch bệnh nhưng có thêm một chút kinh dị và viễn tưởng.

Những bộ phim gây ám ảnh về dịch bệnh

Loại dịch được đề cập đến ở đây là xác sống – zombie. Mặc dù chỉ đề cập phần lớn đến cuộc sống sau đại dịch ở Anh, nhưng bộ phim cũng đã mang đến một hiện thực vô cùng khắc nghiệt hơn. Sau khi bị đe dọa bởi dịch zombie, con người còn phải tiếp tục một cuộc chiến bền bỉ và dai dẳng hơn đó là lòng người, sự phản bội, cô lập.

Nhưng thước phim gây ám ảnh suốt nhiều năm qua cho đến bây giờ vẫn được nhắc lại như một bài học về con người và cuộc sống. Chỉ khi thảm họa đến, con người mới chứng kiến sự biến đổi của nhân tính, kẻ sống sót đứng trước nhiều lựa chọn khó khăn với đồng loại, là những người đã nhiễm bệnh. Có người sẽ trở thành anh hùng, hy sinh vì người khác, nhưng cũng có kẻ ích kỷ, chỉ nghĩ đến bản thân mình.

Children of Men - 2006

Đạo diễn Alfonso Cuarón đã xây dựng tác phẩm Children of Men trở thành một kiệt tác xuất sắc trong suốt 2 thập kỷ trước. Loại dịch bệnh được nói đến ở đây vô cùng khủng khiếp, nó khiến con người mất đi khả năng thụ thai, sinh con và đối diện với nguy cơ tuyệt chủng. Dân số ngày càng già đi, con người thì không thể tạo nên thế hệ mới, mọi điều ập đến chỉ trong tích tắc nhưng có sức ảnh hưởng vô cùng lớn.

Những bộ phim gây ám ảnh về dịch bệnh

Tác phẩm được đánh giá là một kiệt tác đầy tính nhân văn, nhắc nhở con người phải luôn đấu tranh cho sự sống của mình, dũng cảm đối diện với những điều tồi tệ nhất.

Doomsday – 2008

Virus Reaper được nói đến trong Doomsday là một loại dịch bệnh vô cùng nguy hiểm, dù các triệu chứng ban đầu của nó đơn giản nhưng lại có khả năng diệt vong cao. Virus lây lan khắp Scotland, càn quét khắp nước Anh.

Một nhóm các chuyên gia do Eden Sinclair (Rhona Mitra) dẫn đầu đã cố gắng tìm ra phương thuốc để chữa bệnh.

Blindness - 2008

Một trong số những căn bệnh quái ác trong bộ phim Blindness là bệnh “mù trắng” khiến con người mất đi khả năng nhìn, trong mắt chỉ còn màu trắng. Thời điểm bệnh mù trắng lan rộng, thành phố xảy ra sự việc đã trở nên khủng hoảng hơn bao giờ hết, các tội ác hoành hành khắp mọi nơi, chẳng ai có đủ khả năng ngăn chặn, đây là cơ hội cho vô số những hành động vô nhân đạo diễn ra.

Những bộ phim gây ám ảnh về dịch bệnh

May mắn thay ở nơi đó vẫn có một người nằm ngoài dịch bệnh, đó là một người phụ nữ dũng cảm. Cô đã âm thầm quan sát tất cả mọi thứ và hướng dẫn 7 người khác biết cách tránh khỏi bệnh “mù trắng” này.

The Happening - 2008

Phim nói về dịch bệnh kỳ quái không màu, không mùi, không vị, không thể nhận biết… xâm nhập vào trí não của con người khiến họ luôn có ý định tự sát. Con người trở nên bất lực dù biết rằng bệnh đang xâm chiếm lấy cơ thể của mình. Mọi người phải chứng kiến việc tự sát ngay giữa cuộc sống đời thường, xung quanh mình nhưng không có cách nào cứu chữa.

Những bộ phim gây ám ảnh về dịch bệnh

Contagion – 2011

Câu chuyện bắt đầu từ việc một nữ doanh nhân trở về từ Mỹ sau chuyến công tác Hong Kong đột ngột qua đời vì một căn bệnh kỳ lạ. Ban đầu chỉ có một trường hợp sau đó lan rộng ra khiến 26 triệu người tử vong. Loại virus gây ra thảm họa này là MEV-1, có nhiều điểm tương đồng với SARS hay cúm gà từng xuất hiện năm 2003. Mặc dù không đề cập đúng dịch bệnh trong hiện thực nhưng bộ phim đã xây dựng một cách chân thực nhất nỗi hoảng sợ của loài người trước dịch bệnh khi dịch SARS hay cúm gà bùng phát.

Những bộ phim gây ám ảnh về dịch bệnh

Phim có vô số các vấn đề nổi cộm của xã hội như ra sự hỗn loạn và sụp đổ trong xã hội, quy trình khoa học giúp nhận diện, mô tả mầm bệnh mới, trách nhiệm và đạo đức nghề nghiệp… đặc biệt là vấn đề tâm lý đám đông trước việc tiếp nhận thông tin một cách sai lệch, những con người ích kỷ vụ lợi không nghĩ đến đại cục chung.

 Deranged – 2012

Đạo diễn Park Jung-woo đã làm nên một tác phẩm điện ảnh về dịch bệnh vô cùng xuất sắc. Bối cảnh là Hàn Quốc vào thời điểm được Chính phủ thông báo về tình trạng khẩn cấp của một loại bệnh dịch mới không có phương pháp điều trị. Đó là một loại ký sinh trùng liên tục biến đổi có tên gọi “Yeongasi” hay “trùng lông bờm ngựa” có khả năng phá hủy cơ thể vật chủ bằng cách kiểm soát dần bộ não. 

Những bộ phim gây ám ảnh về dịch bệnh

Một nhân viên bán hàng y tế tên là Jae Hyuk cũng nghi ngờ gia đình mình bị nhiễm bệnh do có những triệu chứng tương tự, trong quá trình chạy đua với thời gian để níu kéo sự sống, chàng trai này đã tìm ra sự thật khủng khiếp phía sau đại dịch.

The Flu - 2013

The Flu đã ra rạp từ năm 2013 và gặt hái được nhiều thành công. Hai diễn viên chính của tác phẩm là Soo Ae và Jang Hyuk. Bộ phim kể về sự bùng phát của dịch H5N1 gây chết người, tại quận Bundang và Seongnam, ngoại ô Seoul, Hàn Quốc. Chỉ trong vài ngày cả nơi này đã biến thành hỗn loan. Mầm bệnh bắt đầu từ một nhóm người nhập cư trái phép, một trong số đó khiến dịch bệnh lây lan một cách nhanh chóng và vô cùng đáng sợ.

Những bộ phim gây ám ảnh về dịch bệnh

Để đối phó với dịch bệnh và ngăn chặn bệnh lây lan sang các nơi khác, hành phố với nửa triệu người, cách Seoul 19km có nguy cơ buộc phải bị chính phủ tiêu hủy.

Bác sĩ Kim In Hae (Soo Ae đóng) cố gắng tìm ra loại thuốc điều trị bệnh để cứu con gái cũng như người dân trong thành phố. Trợ giúp cô là nhân viên cứu hộ Kang Ji Goo (Jang Hyuk thủ vai).

Train To Busan - 2016

Phim đề cập đến một loại virus có khả năng biến con người thành xác sống khát máu. Diễn viên chính của phim là tài tử Gong Yoo vào vai một người cha cùng đứa con gái trở đến Busan để đoàn tụ gia đình. Thế nhưng chuyến tàu đó lại trở thành chuyến tàu định mệnh, khi đại dịch bùng phát, hành trình 453 km từ Seoul tới vùng an toàn Busan bỗng thành cuộc chiến để sinh tồn.

Những bộ phim gây ám ảnh về dịch bệnh

 The last ship – 2018

Đây là tác phẩm của đạo diễn Steven Kane và Hank Steinberg nói về một đại dịch khiến một nửa thế giới bị chết. Thủy thủ đoàn trên tàu gồm 217 người tìm mọi cách chữa trị để ngăn chặn virus, cứu nhân loại.

Những bộ phim gây ám ảnh về dịch bệnh

Thanh Mai

Phim rạp Tết Nguyên Đán 2020 có gì đặc biệt?

Phim rạp Tết Nguyên Đán 2020 có gì đặc biệt?

Những bộ phim ra rạp dịp Tết Nguyên Đán 2020 hứa hẹn sẽ mang đến nhiều món ăn tinh thần thú vị cho khán giả.