Những bức chân dung thách thức chuẩn mực về giới ở Trung Quốc

Không theo những style truyền thống, Luo Yang - một nhiếp ảnh gia người Trung Quốc đã mang đến một góc nhìn mới lạ và độc đáo, thách thức các chuẩn mực về giới trong dự án mang tên “Girls”

Không theo những chuẩn mực về nữ giới  như nhẹ nhàng, khéo léo và nữ tính của người Trung Hoa, nhiếp ảnh gia Luo Yang đã mang đến một góc nhìn mới đầy sắc sảo, thách thức các chuẩn mực và kỳ vọng trong dự án về nhiếp ảnh mới của cô mang tên “Girls”.

Một bức chân dung mang tên
Một bức chân dung mang tên "Grazzy" (2017) trong dự án "Girls"

Lấy bối cảnh trong những căn hộ cho thuê, khu chợ đèn mờ và những ban công cao tầng, bộ ảnh của cô đưa người xem tới từng câu chuyện của mỗi nhân vật. Những căn phòng được thiết kế sơ sài ám chỉ tới những cuộc đấu tranh, dù biểu cảm của các chủ thể lại gợi lên dấu hiệu của sự hồi phục. Một vài phụ nữ được chụp khi bên cạnh người yêu, song một vài lại ngồi một mình ngực trần trên mái nhà hay hút thuốc bên cửa sổ.

"Cặp đôi Bắc Kinh" (2013)

“Họ đều là những cô gái trẻ, không chỉ về tuổi tác mà thiên về tâm trí. Ý tưởng của bộ ảnh là nắm bắt và lưu giữ trạng thái trẻ trung và mộc mạc của người phụ nữ. Với tôi, nó thực sự rất đẹp”, nhiếp ảnh gia 34 tuổi này cho biết.

Phá vỡ các chuẩn mực về giới

Ảnh của Luo Yang
Ảnh của Luo Yang

Trong một bức ảnh, một người phụ nữ nhìn chằm chằm vào ống kính khi đầu đang được cạo bởi một người đàn ông ở trần. Một bức ảnh khác, vẫn người phụ nữ đó, được chụp một năm sau, đang đứng khỏa thân trước cửa sổ, đang mang thai và đang nhìn về phía thành phố.

"Jian San" (2017)

Trong những bức ảnh khác, một người phụ nữ trẻ đang hút thuốc giữa những dây thịt treo lủng lẳng, những chiếc quần lót ren phát sáng giữa Bắc Kinh đông đúc với mái tóc màu sáng.

Bằng cách hé lộ cuộc sống của những cô gái trẻ ấy, Luo hy vọng không chỉ giúp người xem hiểu được một thời đại mới ở Trung Quốc mà còn mong muốn phá vỡ những chuẩn mực giới đang tồn tại ở quốc gia này.

Những bức hình của Luo Yang phác họa hình ảnh nữ giới với một khía cạnh sắc sảo, thách thức các chuẩn mực giới truyền thống. Ảnh bức
Những bức hình của Luo Yang phác họa hình ảnh nữ giới với một khía cạnh sắc sảo, thách thức các chuẩn mực giới truyền thống. Ảnh bức "Peng Peng" (2013).

Dự án “Girls” được nhiếp ảnh gia bắt đầu từ đầu những năm tuổi 20 khi cô đang học thiết kế đồ họa tại học viện Lu Xun. Là “một cá nhân bối rối và cô đơn”, cô tìm tới nhiếp ảnh như để chống lại cảm giác bất an mà cô đang gặp phải vào thời điểm đó.

Luo bắt đầu chụp các bạn cùng lớp như một cách bộc lộ “cảm nhận về con người” của bản thân mình. Những bức ảnh ra đời khắc họa những người phụ nữ mạnh mẽ và có ý thức về bản thân, nhưng cũng dễ tổn thương, và phải đấu tranh rất nhiều để trưởng thành trong xã hội Trung Quốc.

"Maoer" (2017)

“Hình ảnh những người con gái với lông cơ thể lộ liễu và kiểu đầu cắt nam tính thu hút tôi có lẽ bởi chúng tôi cùng chung sự phản đối với những chuẩn mực của xã hội. Không phải tất cả nhưng thường những người phụ nữ đó khá tự do và tự lập. Theo thời gian, tôi thấy ngày càng nhiều hình ảnh này tại Trung Quốc”.

Hướng đi mới

"Xu La Di" (2017)

Trong vòng 11 năm qua, những câu chuyện ấy được miêu tả bởi hàng trăm nhân vật tham gia vào dự án “Girls”. Điển hình là Gelaicuomao, một cô gái người Tây Tạng sống tại tỉnh Thanh Hải, phía tây Trung Quốc.

Theo Luo, cô gái này có dự định rời thị trấn bé nhỏ để trở thành nhà thiết kế thời trang, cho dù bị cha mẹ ép phải trở thành một giáo viên. Chân dung của Gelaicuomao được phác họa với hình ảnh mái tóc ngắn pixie và chiếc váy hồng thẫm. Cô gái đã chuyển tới Thượng Hải để theo đuổi giấc mơ của bản thân.

“Tôi hy vọng những cô gái quanh tôi có thể sống một cách tự do, độc lập hơn và theo đuổi được giấc mơ của mình. Và tôi mong những bức hình của mình có thể đem lại cho họ một sự động viên để làm điều đó”.

TM (theo CNN)

Câu chuyện đằng sau chiếc mũ Pillot của Đệ nhất phu nhân Jackie Kennedy

Câu chuyện đằng sau chiếc mũ Pillot của Đệ nhất phu nhân Jackie Kennedy

Hình ảnh của Đệ nhất phu nhân Jackie Kennedy với chiếc mũ Pillot vào ngày tổng thống Kenedy nhậm chức đã trở thành một trong những biểu tượng không thể nào quên