Những căn bệnh thường mắc phải trong mùa mưa và cách phòng tránh

Mùa mưa đến đem lại không khí mát mẻ. Tuy nhiên, mùa mưa khiến khí hậu thay đổi đột ngột nảy sinh nhiều căn bệnh ảnh hưởng đến sức khỏe con người.

Những căn bệnh thường mắc phải trong mùa mưa:

Sốt xuất huyết

Trời mưa sẽ làm môi trường trở nên ẩm ướt, nước mưa tù đọng là điều kiện thuận lợi để muỗi sinh sôi, phát triển đến khi tấn công con người và truyền bệnh sốt xuất huyết. Khi đó, bệnh sốt xuất huyết rất dễ lây lan và bùng phát thành dịch.

Để phòng bệnh sốt xuất huyết, bạn cần loại bỏ nơi muỗi sinh sản như chỗ nước tù đọng trong các dụng cụ chứa nước (xô, chậu, gáo dừa…), diệt lăng quăng, giữ vệ sinh nhà cửa sạch sẽ…

Những căn bệnh thường mắc phải trong mùa mưa và cách phòng tránh


Đồng thời, bạn nên có các biện pháp phòng chống muỗi tấn công như sử dụng thuốc diệt muỗi, ngủ mùng, hạn chế , mặc quần áo màu tối vì đó là nơi muỗi thường tụ tập đến.

Bệnh về da

Trong mùa mưa, bạn sẽ rất dễ tiếp xúc với nước và đa phần là nước dơ từ các rãnh cống, kênh rạch tràn lên đường, khi đó, điều kiện vệ sinh không được đảm bảo, tạo điều kiện cho các tác nhân gây bệnh về da phát triển. Con người tiếp xúc trực tiếp nên sẽ bị ảnh hưởng mắc những căn bệnh về da liễu điển hình là nấm kẽ chân, ghẻ, viêm nang lông, nước ăn chân do nấm ký sinh vì lỡ ngâm chân trong một chiều đường ngập, kẹt xe chẳng hạn.

Ở các vùng da có sự xâm nhập của nấm và vi khuẩn, xuất hiện các vết viêm, đỏ tấy, mụn nước… khiến người bệnh ngứa ngáy, dẫn đến gãi nhiều, làm tổn thương da, gây lở loét, đau rát. Nếu không chữa trị kịp thời sẽ dễ bị nhiễm trùng, thời gian kéo dài vết thương nặng hơn sẽ dẫn tới bị hoại tử.

Bệnh hô hấp

Trong mùa mưa bão, bạn sẽ khó tránh khỏi bệnh cảm cúm, nhất là ở trẻ nhỏ và người cao tuổi. Nếu không được điều trị dứt điểm sẽ dẫn đến viêm phế quản, viêm phổi…

Những căn bệnh thường mắc phải trong mùa mưa và cách phòng tránh


Khi gặp các biểu hiện như đau rát họng, đau khi nuốt, khàn tiếng, ho, kèm theo sổ mũi, nghẹt mũi… bạn cần đến ngay các cơ sở y tế để điều trị kịp thời, phòng tránh biến chứng có thể xảy ra. Hạn chế và thận trọng việc tự ý mua thuốc để điều trị, nhất là thuốc kháng sinh.

Bệnh xương khớp

Người có tiền sử mắc bệnh xương, khớp rất sợ mùa mưa. Những ngày thời tiết khô, ẩm, nóng, lạnh thất thường khiến các cơn đau gia tăng.

Tiếp xúc thường xuyên với nước mưa cũng không tốt cho sức khỏe xương, khớp, gây khó chịu và ảnh hưởng đến khả năng vận động. Vì thế, người bệnh cần hạn chế dầm mưa, lội nước, tập thể dục đều đặn để tăng cường độ dẻo dai cho xương, khớp.

Bệnh tiêu hóa

Mùa mưa thường cũng là lúc môi trường nước dễ nhiễm bẩn, thực phẩm cũng dễ bị nhiễm các loại vi khuẩn như tả, lỵ, thương hàn, E.coli…

Khi nấu nướng và bảo quản thức ăn không đúng cách, ăn uống ở hàng quán ẩm ướt, kém vệ sinh… bạn có thể mắc nhiều vấn đề rối loạn tiêu hóa, phổ biến nhất là tiêu chảy. Tùy mức độ, bệnh có thể chuyển sang mức tiêu chảy cấp, gây nguy hiểm đến tính mạng do tình trạng mất nước.

Những căn bệnh thường mắc phải trong mùa mưa và cách phòng tránh



Những ai có tiểu sử mắc bệnh về tiêu hóa nên thận trọng ăn uống trong mùa mưa bằng cách ăn uống hợp vệ sinh, vệ sinh môi trường xung quanh và rửa tay sạch sẽ. Bạn cũng nên tránh tiếp xúc với người bị nhiễm bệnh.

Một số điều cần lưu ý vào mùa mưa:

•  Áo mưa: Hãy luôn chuẩn bị sẵn sàng áo mưa theo mình khi ra đường. .

•  Vitamin C: Tăng cường bổ sung Vitamin C từ các loại trái cây chua như cam, quýt, chanh,..hoặc dùng dạng viên sủi. . . Mỗi ngày uống 1 ly chanh nóng không chỉ giúp tăng cường sức đề kháng, mà còn giúp đào thải độc tố cho đường ruột. 

•  Nước nóng: Nếu bạn mắc mưa hoặc cảm thấy lạnh sau khi đi ngoài đường, hãy trở về ngôi nhà ấm áp của mình, lau khô người và giữ ấm cơ thể. Hãy ăn một chén canh, súp nóng hoặc uống một cốc sữa nóng. Sự thay đổi nhiệt độ cơ thể do mưa lạnh sẽ không có cơ hội xảy ra nếu như có sự cân bằng kịp thời này.

• Sạch sẽ: Rửa tay thường xuyên để tránh vi khuẩn xâm nhập trực tiếp vào cơ thể. Dọn dẹp và giữ sạch sẽ môi trường xung quanh (bàn làm việc, giường ngủ) để tránh hít vào bụi bẩn làm tăng nguy cơ mắc bệnh mùa mưa bạn nhé.

• Uống nhiều nước: Đừng đợi đến khi khát mới uống nước. Uống nhiều nước giúp cân bằng nhiệt độ cơ thể đào thải độc tố khỏi cơ thể, còn giúp da bạn sáng và đẹp tự nhiên nữa.

• Ăn uống hợp lý: Ăn những loại thực phẩm dễ tiêu hóa, thanh đạm; bổ sung thêm các gia vị gừng, nghệ, tiêu khi chế biến thức ăn hoặc thực phẩm có vị đắng như khổ qua; hạn chế dùng thực phẩm có tính hàn như dưa hấu, hải sản,.., hạn chế ăn thực phẩm sống, chưa nấu chín dễ gây ngộ độc; không ăn thức ăn nguội lạnh. Và nên bổ sung thêm  sữa uống lên men chứa lợi khuẩn sống để duy trì hệ tiêu hóa cân bằng và khỏe mạnh.

TRÚC BÌNH (t/h)

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương