Những hãng công nghệ nào chịu thiệt hại nặng nề vì virus Corona?

Trong bối cảnh bùng phát của virus Corona, Các nhà sản xuất điện thoại thông minh phải đau đầu, nhất là khi quý I.2020 vốn được dự đoán sẽ là một giai đoạn khó khăn từ trước đó.

Tờ SCMP dẫn lời ông Linda Sui, Giám đốc Công ty Nghiên cứu Strategy Analytics, cho biết sự bùng nổ của virus Corona sẽ ảnh hưởng đến Trung Quốc và nền kinh tế toàn cầu trong nửa đầu năm 2020. Thị trường smartphone sẽ bị ảnh hưởng xấu bởi sự tăng trưởng kinh tế chậm lại và chi tiêu tiêu dùng đang lao dốc.

Các nhà sản xuất hàng đầu như Huawei, OPPO, Vivo và Xiaomi dự kiến sẽ chịu thiệt hại nặng nề tại Trung Quốc trong nửa đầu năm 2020, Sui cho biết thêm.

Báo cáo cũng dự đoán rằng sự bùng phát của virus Corona sẽ ảnh hưởng đến việc cung cấp và sản xuất smartphone trên toàn cầu, vì Trung Quốc chiếm đến 70% tổng sản lượng smartphone được bán ra. 

Bên cạnh đó, việc sản xuất bị đình trệ, thiếu hụt lao động, nguồn cung cấp linh kiện... cũng sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến các nền kinh tế khác, đơn cử như Nhật Bản, Mỹ.

Trong bài viết mới đây trên Forbes.com cho biết: Samsung, Huawei và Apple – bộ ba giữ ngôi đầu của thị trường điện thoại thế giới đều sẽ chịu ảnh hưởng tiêu cực từ vi-rút corona, tùy thuộc vào mức gắn bó với chuỗi cung và thị trường Trung Quốc.  

Samsung là
Samsung là "ông lớn" được cho ít chịu tác động tiêu cực nhất của đợt dịch bệnh lần này. Ảnh: Bloomberg Finance.

Công ty nghiên cứu TrendForce đã điều chỉnh dự báo sản lượng điện thoại thông minh quý đầu năm 2020 từ giảm 10% xuống mức giảm sâu hơn là 12%. Như vậy sản lượng dự kiến sẽ là 275 triệu đơn vị - con số thấp nhất trong 5 năm qua.

Nguyên nhân khiến việc sản xuất bị đình trệ là tình trạng toàn bộ công nhân Trung Quốc vẫn chưa thể quay lại làm việc do lo lắng dịch bệnh bùng phát. Tương lai lúc này phụ thuộc vào sự trở lại của lực lượng lao động tại các mắt xích trong chuỗi cung ở quốc gia tỉ dân cùng tình trạng lưu thông hàng hóa qua các cửa khẩu hải quan, TrendForce nhận định.

Bên cạnh đó, ở giai đoạn trước Tết, nhiều doanh nghiệp đã rơi vào tình trạng thiếu hụt thành phần sản xuất, bao gồm nguyên vật liệu và các module camera. Dự kiến dịch bệnh sẽ khiến thiếu hụt trên trở nên nghiêm trọng hơn.

Samsung, doanh nghiệp sản xuất điện thoại di động hàng đầu thế giới, vẫn đang sản xuất chủ yếu tại Việt Nam, nhờ vậy thương hiệu này ít chịu rủi ro thiếu nhân lực. Hãng điện thoại này cũng chỉ chiếm 2% thị phần nội địa tại Trung Quốc, vậy nên Samsung được cho là "ông lớn" ít chịu tác động tiêu cực nhất của đợt dịch bệnh lần này.

Tuy nhiên doanh nghiệp này vẫn mua nguyên vật liệu từ Trung Quốc, vậy nên sản lượng điện thoại thông minh của Samsung trong quý I.2020 dự kiến sẽ giảm 3%, theo TrendForce.

Hình ảnh một người đang tham khảo các sản phẩm của Xiaomi tại Trung Quốc. Ảnh: AFP
Hình ảnh một người đang tham khảo các sản phẩm của Xiaomi tại Trung Quốc. Ảnh: AFP

Ngược lại, gã khổng lồ Trung Quốc Huawei đang khốn đốn vì doanh thu tắc nghẽn từ mùa Tết. Công ty này đang hứng chịu thua lỗ tại thị trường quê nhà lẫn nước ngoài. Huawei hiện được kỳ vọng sẽ sản xuất 42,5 triệu máy trong quý I, giảm 15% so với con số ước tính trước đó của TrendForce.

Tương tự Huawei, Apple cũng sẽ chịu tác động tiêu cực của dịch bệnh khi hoạt động sản xuất iPhone mới sẽ chậm lại trong sáu tháng cuối năm 2020, khi các đơn hàng nguyên vật liệu trước đó gần như bị tắc nghẽn. Trong tương lai gần, Apple sẽ phải đối mặt với những rủi ro nhất định khi công nhân trở lại làm việc và các nguyên vật liệu chính dùng trong sản xuất iPhone không được giao hàng đúng hẹn.

Thực trạng trên có thể ảnh hưởng tới sự kiện ra mắt của iPhone SE2 (hay còn được biết tới với cái tên iPhone 9). Sản lượng iPhone quý I.2020 dự kiến sẽ giảm 10%, từ 45,5 triệu xuống còn 41 triệu đơn vị, theo TrendForce.

Các nhà sản xuất smartphone Trung Quốc cũng dự kiến sẽ giảm 5% sản lượng smartphone trong năm nay so với dự kiến trước đây.
Các nhà sản xuất smartphone Trung Quốc cũng dự kiến sẽ giảm 5% sản lượng smartphone trong năm nay so với dự kiến trước đây.

Công ty Công nghệ Đài Loan Asus đã tuyên bố rằng ROG Phone II sẽ phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt tạm thời do sự gián đoạn trong chuỗi cung ứng, do tình hình dịch bệnh ở châu Á.

Tương tự, báo cáo riêng từ Công ty Nghiên cứu thị trường Canalys cho biết sự bùng phát của virus Corona ở Trung Quốc có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến thị trường smartphone tại nước này.

Nhận xét về tác động của virus Corona, Huawei cho biết các hoạt động của họ tại những văn phòng bên ngoài Trung Quốc vẫn đang diễn ra như thường lệ, từ việc cung cấp đến giao hàng. 

Những hãng công nghệ nào chịu thiệt hại nặng nề vì virus Corona?

Oppo cho biết cho đến nay, các nhân viên toàn cầu của công ty có sức khỏe tốt và họ đang tích cực chuẩn bị các biện pháp đối phó để đảm bảo công việc và sản xuất bình thường.

Phó Chủ tịch Xiaomi, Lu Weibing, cho biết trong một bài đăng trên Weibo, sự thiếu hụt các mẫu sản phẩm thực sự rất nghiêm trọng và tình hình sẽ dần được giải tỏa sau ngày 10-2.

Vivo từ chối bình luận về việc họ có phải đối mặt với sự suy giảm tiềm năng trong các lô hàng điện thoại thông minh do tình huống này hay không.

Tuy vậy xét nguyên năm, TrendForce vẫn tỏ ra khá lạc quan: "Vi-rút corona có thể khiến sản lượng điện thoại thông minh quý 1/2020 suy giảm. Kết quả quý II sẽ phụ thuộc vào khả năng kiểm soát dịch bệnh và mức hồi phục của chuỗi cung".

Tuy vậy nếu tình hình diễn biến tốt, TrendForce tin rằng hầu hết nhu cầu thị trường sẽ chỉ bị giải quyết chậm trễ, thay vì cung không đủ cầu, nhờ vậy viễn cảnh thị trường nguyên năm 2020 sẽ không quá bi quan.    

LAN ANH

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương