Những khoảnh khắc văn hóa ấn tượng nhất năm 2019

Từ hình ảnh Jennifer Lopez sải bước trên sàn diễn Milan Fashion Week cho tới quả chuối được bán với giá 120.000 đô, năm 2019 là năm đầy ắp những khoảnh khắc văn hóa khó quên.

Internet phát cuồng với Maurizio Cattelan

Năm 2019 là một năm đầy “kịch tính” đối với nghệ sĩ người Ý Maurizio Cattelan. Vào tháng 10, chiếc toilet bằng vàng ròng đặt ở Điện Blenheim bị đánh cắp. Rồi trong tháng 12, một quả chuối ông dán trên tường tại triển lãm Art Basel Miami Beach đã bị nghệ sĩ David Datuna ăn mất.

Tác phẩm quả chuối được dán băng dính trên tường được bán với giá 120.000 đô (Ảnh: Courtesy Maurizio Cattelan/Perrotin).
Tác phẩm quả chuối được dán băng dính trên tường được bán với giá 120.000 đô (Ảnh: Courtesy Maurizio Cattelan/Perrotin).

Thế nhưng Cattelan đã có những phản ứng khá điềm tĩnh về những “biến cố” này. Đối với kẻ ăn trộm toilet, ông trao phần thưởng 100.000 đô cho những ai tìm được kẻ trộm và dí dỏm: “Tôi luôn thích những bộ phim về đạo chích, và giờ cuối cùng đã có thể góp mặt trong đó”.

Còn đối với quả chuối, trước khi tác phẩm bị “xử lý” thì ông đã bán được 2 bức với giá 120.000 đô cho mỗi tác phẩm, vì thế có lẽ ông sẽ không phải lo đói quá sớm.

Nghệ sĩ Koon phá vỡ kỷ lục

Jeff Koons chụp cạnh tác phẩm 
Jeff Koons chụp cạnh tác phẩm "Rabbit" (Ảnh:EPA)

Tác phẩm “Rabbit” của Jeff Koons, một bức tượng chú thỏ cao chỉ khoảng 1 mét làm bằng thép không rỉ đã được bán với giá hơn 91 triệu đô, trở thành một tác phẩm đấu giá đắt giá nhất của một nghệ sĩ đang còn sống.

“Rabbit” đã khiến khán giả phải choáng váng, tức giận và bối rối ngay từ lần đầu xuất hiện trong một phòng trưng bày nghệ thuật Sonnabend tại New York 33 năm trước. Tác phẩm cũng gây tranh cãi khá lớn khi Koons tìm đến nghệ thuật bằng phương thức thương mại.

J-Lo trở lại

Vào thời khắc khép lại của một thập niên, chúng ta bỗng được sống lại điểm khởi đầu của thiên nhiên kỷ.

Jennifer Lopez sải bước tại show diễn Versace, Milan Fashion Week (Ảnh: AFP/Getty Images).
Jennifer Lopez sải bước tại show diễn Versace, Milan Fashion Week (Ảnh: AFP/Getty Images).

Năm 2000, một ngôi sao mới có tên Jennifer Lopez bước lên sân khấu Grammys trong chiếc váy xanh Versace, trao giải cho album R&B hay nhất cùng David Duchovny đã khiến khán giả phải trầm trồ. Cô ghi điểm với sự tự tin, lịch lãm và đặc biệt là một hình tượng thách thức chuẩn mực vẻ đẹp da trắng thời điểm đó.

Và giờ đây, Lopez lại chiếm tiêu đề các trang báo khi sải bước tái hiện lại khoảnh khắc đó trong tuần lễ thời trang Versace's Milan Fashion Week hồi tháng 9 vừa qua. Ở độ tuổi 50, Lopez một lần nữa là minh chứng cho sự định nghĩa lại vẻ đẹp.

Rihanna tiếp tục thách thức sự mạo hiểm

Show diễn Savage X Fenty tại New York Fashion Week (Ảnh: Ben Gabbe/Getty Images).
Show diễn Savage X Fenty tại New York Fashion Week (Ảnh: Ben Gabbe/Getty Images).

Năm nay, Rihanna không gây bất cứ sự kích động nào trong buổi trình diễn dòng trang phục đồ lót Savage X Fenty tại New York Fashion Week hồi tháng 9. Thay vào đó, buổi trình diễn có sự xuất hiện của các người mẫu (và cả không phải người mẫu) trong mọi hình hài, vóc dáng, với nhiều nền văn hóa, giới tính như Alek Wek, Laverne Cox và Cara Delevingne.

Không chỉ vậy, Rihanna cũng ra mắt thương hiệu quần áo Fenty trong một show thời trang tại Paris cuối tháng đó. Cô trở thành người phụ nữ da màu đầu tiên có một thương hiệu được hỗ trợ bởi LVMH, tập đoàn đa quốc gia sở hữu nhiều thương hiệu nổi tiếng như Louis Vuitton, Christian Dior hay Fendi.

Cô kết thúc năm với giải Urban Luxe, một giải thưởng thời trang cho thương hiệu Fenty tại London trong tháng 12.

Keanu Reeves tiếp tục ghi điểm

Keanu Reeves trở thành
Keanu Reeves trở thành "internet's boyfriend" (Ảnh: Roy Rochlin/Getty Images).

Là ngôi sao Hollywood nhận được nhiều tình yêu của người hâm mộ, năm nay anh được giới hâm mộ đặt biệt danh “bạn trai của internet” cho sự hào phóng của mình, về cả mặt tài chính lẫn tinh thần.

Diễn viên Canadian sinh ra ở Lebanon này đã từng đưa hàng triệu đô kiếm được từ ba tập phim “Ma trận” cho đoàn làm phim và thầm lặng ủng hộ cho các bệnh viện nhi trong nhiều năm. Có lẽ bởi sự xuất hiện vô số “kẻ săn mồi” #MeToo đã khiến Reeves trở thành một bài học hoàn hảo để trở thành một ngôi sao nam tốt ở Hollywood.

Các bức ảnh của nam diễn viên này chụp cùng phụ nữ nhưng không chạm vào họ đã tiếp tục ghi điểm. Và trong tháng 3, anh bị quay phim khi đang giúp tổ chức xe bus cho hành khách sau khi một chuyến bay bị hủy.

Nhà thờ Đức Bà bốc cháy

Nhà thờ Đức Bà Paris bốc cháy (Ảnh: Geoffroy Van Der Hasselt/AFP/Getty Images).
Nhà thờ Đức Bà Paris bốc cháy (Ảnh: Geoffroy Van Der Hasselt/AFP/Getty Images).

“Sự cẩu thả” được coi là nguyên nhân gây ra đám cháy phá hủy ngọn tháp và mái công trình nhà thờ cổ này tại Paris. Đây là một địa điểm du lịch nổi tiếng, một trung tâm lịch sử và cũng là bối cảnh trong tác phẩm “Thằng gù Nhà thờ Đức Bà” của tác giả Victor Hugo năm 1831.

Theo kết quả điều tra sơ bộ hồi tháng 6, sự cố điện hay do một điếu thuốc được cho là nguyên nhân của vụ cháy. Hiện cuộc điều tra vẫn đang được tiến hành. Nhà lịch sử kiến trúc Jeremy Melvin gọi sự phá hủy này “bi thảm hơn nhiều” so với việc cháy Quốc hội Anh năm 1834.

Celine Dion dân chủ hóa tuần lễ thời trang Haute Couture Week tại Paris.

Năm nay, Celine Dion, một trong những ca sĩ được yêu thích nhất thế giới đã biến một trong những sự kiện thời trang độc quyền trở nên gần gũi hơn.

Celine Dion trong show diễn Iris van Herpen tại Haute Couture Fashion Week, Paris (Ảnh: Swan Gallet/WWD/Shutterstock).
Celine Dion trong show diễn Iris van Herpen tại Haute Couture Fashion Week, Paris (Ảnh: Swan Gallet/WWD/Shutterstock).

Nổi tiếng bởi những lựa chọn phong cách gây ấn tượng, đặc biệt là chiếc áo blazer trắng Dior mặc ngược tại Oscars 1999, năm nay Celine Dion xuất hiện trong nước da rám nắng với chút gam cam. Celine Dion đã chứng minh rằng thậm chí một cô gái ở thị trấn nhỏ như Quebec cũng có thể biến Paris Couture thành không gian của mình.

Pha trộn và phối đồ với một tinh thần sang trọng mà nhưng không đắt đỏ, Dion tham dự các show diễn với phong cách khá đa dạng, từ chiếc váy thể thao cùng áo khoác trượt tuyết Maison Margiela, rồi chiếc váy cybergown có đường cắt laser của Iris Van Herpen cho tới chiếc váy ngắn có họa tiết graffiti thập niên 80 Off White của Virgil Abloh.

Billie Eilish trở thành tâm điểm chú ý

Năm nay, nữ ca sĩ kiêm nhạc sĩ trẻ Billie Eilish Pirate Baird O'Connell đã vẽ một thiết kế gây chú ý dành riêng cho thần tượng nhạc Pop của giới trẻ trong thời đại #MeToo

Billie Eilish trong American Music Awards 2019 (Ảnh: Rich Fury/Getty Images).
Billie Eilish trong American Music Awards 2019 (Ảnh: Rich Fury/Getty Images).

Trước đó, cô đã thu hút sự chú ý với một bài hát mà cô upload trên SoundClound hồi năm 2015. Bài “Ocean Eyes” được cô sáng tác ban đầu như một bài tập về nhà, rồi đến tháng 3 cô cho ra mắt album đầu tay cùng tên. Trong album, bài “Bad Guy” khiến người nghe ngân nga theo giai điệu, được giới âm nhạc đánh giá cao. Cô cũng trở thành người trẻ nhất được đề cử trong tất cả 4 hạng mục lớn của giải Grammys (album, bài hát, bản ghi âm của năm và cả nghệ sĩ mới hay nhất).

Tháng 9 vừa qua, cô thông báo chuyến lưu diễn thế giới của mình và kết thúc năm với sự góp mặt trong buổi “Carpool Karaoke” của James Cordens.

Áo khoác đỏ của Jane Fonda

Nữ diễn viên Jane Fonda diễu hành cùng nữ diễn viên Taylor Schilling và Kyra Sedgwick (Ảnh: Jim Watson/AFP via Getty Images).
Nữ diễn viên Jane Fonda diễu hành cùng nữ diễn viên Taylor Schilling và Kyra Sedgwick (Ảnh: Jim Watson/AFP via Getty Images).

Từ những cuộc biểu tình không vũ lực của phe chống đối cho tới nhà hoạt động tuổi teen Greta Thunberg gọi tên các nhà lãnh đạo thế giới, sự nhận thức biến đổi khí hậu tung hoành trong năm 2019. Jane Fonda, nhà hoạt động chính trị lâu năm cũng góp phần biểu tình chính quyền Mỹ vì không hành động, hàng tuần, cho chiến dịch “Fire Drill Friday” ở Capital Hill.

Tính đến tháng 10, nữ diễn viên 82 tuổi này đã bị bắt giữ 4 lần và phải dành 1 đêm trong tù. Bà khoác một chiếc áo khoác đỏ tươi khi bị cảnh sát dẫn đi, và thề rằng sẽ không bao giờ mua một bộ nào khác để phản đối sự ô nhiễm môi trường của ngành thời trang.

Phoebe Waller-Bridge thể hiện sức quyến rũ

Phoebe Waller-Bridge thắng lớn tại lễ trao giải Emmys hồi tháng 9 khi ẵm trọn các giải thưởng quan trọng trong hạng mục hài kịch như nữ diễn viên xuất sắc, kịch bản xuất sắc, series hài kịch xuất sắc với tác phẩm “Fleabag” của mình.

Ảnh chia sẻ bởi Fleabag (@bbcfleabag) hôm 23/9/2019
Ảnh chia sẻ bởi Fleabag (@bbcfleabag) hôm 23/9/2019

Dù những năm gần đây, nữ biên kịch một chương trình truyền hình trở nên phổ biến hơn như Jenji Kohan (với tác phẩm “Orange is the New Black”) hay Shonda Rhimes ("How To Get Away with Murder"), nhưng họ vẫn chỉ chiếm 28% trong lĩnh vực tại UK và khoảng 33% tại US.

Bên cạnh đó, một bức ảnh Instagram về giây phút tận hưởng chiến thắng của cô đã trở nên viral. Bức ảnh chụp cảnh cô nằm với dáng vẻ thanh lịch giữa những chiếc cúp, một tay cầm cocktail còn tay kia cầm điếu thuốc, cô diện chiếc váy ren phong cách những năm 50 cùng những lọn tóc quăn làm nổi bật vẻ quyến rũ xưa trong khoảnh khắc hiện đại này.

Billy Porter với trang phục về tự do giới tính

Billy Porter tại Oscars (Ảnh: Neilson Barnard/Getty Images).
Billy Porter tại Oscars (Ảnh: Neilson Barnard/Getty Images).

Và sẽ thật thiếu sót nếu không nhắc đến trang phục tuxedo, bộ trang phục không chỉ là giấc mơ xa hoa mà còn là một lời tuyên bố mạnh mẽ về tự do giới tính của Billy Porter. Được gọi là một “tác phẩm nghệ thuật chính trị”, ngôi sao phim “Pose” đã thể hiện xuất sắc khoảnh khắc của mình tại Oscars hồi tháng 2, trở thành một trong những khoảnh khắc thảm đỏ đáng nhớ nhất trong năm 2019.

Nghệ thuật tiền bẩn bị gọi tên

Băng rôn phản đối được giăng trước Pyramid of the Louvre tại Paris (Ảnh: Stephane De Sakutin/AFP/Getty Images)
Băng rôn phản đối được giăng trước Pyramid of the Louvre tại Paris (Ảnh: Stephane De Sakutin/AFP/Getty Images)

Trong một năm chứng kiến 8 nghệ sĩ rút khỏi Whitney Biennial để phản đối quyền sở hữu một công ty bán hơi cay của thành viên hội đồng Warren Kander (hiện ông này đã từ chức khỏi phòng tranh), các tổ chức nghệ thuật đã phải tự kiểm tra lại kỹ lưỡng, đặc biệt đối với những người nhận tiền từ gia tộc Sackler.

Gia tộc Sackler là chủ sở hữu của Purdue Pharma, công ty sản xuất OxyContin, một loại thuốc giảm đau opioid. Công ty này đã từng phải đối mặt với hàng loạt các thách thức pháp lý với vai trò bị cáo trong khủng hoảng opioid.

Đóng vai trò là nhà hảo tâm lâu năm đối với nghệ thuật, gia tộc Sacklers đã nhận được lời từ chối “Không, cảm ơn” từ phòng trưng bày South London sau khi trả lại món quà trị giá 125.000 bảng Anh (164.000 đô la Mỹ) trong năm 2018. Tiếp đó là hàng loạt các tổ chức lớn trên thế giới như Phòng trưng bày chân dung quốc gia và Phòng trưng bày Tate ở London, The Guggenheim, Bảo tàng trưng bày hiện đại (MoMA) và The Louvre.

Nhiếp ảnh gia Nan Goldin, người vừa hồi phục khỏi chứng nghiện opioid, hiện đang dõi theo sát sao gia tộc Sacklers và biểu tình cùng với nhóm P.A.I.N bên ngoài trụ sở Purdue Pharma cùng nhiều phòng trưng bày khác.

TM (theo CNN)

Điểm lại những sự kiện nổi bật làng mốt thế giới năm 2019

Điểm lại những sự kiện nổi bật làng mốt thế giới năm 2019

Các tạp chí thời trang đánh giá, 2019 là năm nhiều mất mát, trong đó có sự ra đi của ông hoàng Karl Lagerfeld cũng như nhiều thương hiệu lớn phá sản.