Những lưu ý trước khi đặt cọc mua nhà đất để không mất tiền

Mua bán bất động sản liên quan đến tài chính lớn, thậm chí đó là nguồn vốn tích góp cả đời mới mua được vậy nên người mua phải cẩn trọng ngay từ khâu đặt cọc để tránh mất tiền.

Chuyên gia bất động sản , ông Trần Quang Hoàng – Giám đốc Công ty Bất động sản Hoàng Thịnh chia sẻ những lưu ý khi đặt cọc mua bất động sản:

Trước khi xuống tiền đặt cọc

Người mua phải hiểu thật kỹ về nhà, đất mà bạn đang định mua. Tiếp đó kiểm tra sổ có phảil là chính chủ không? Kiểm tra sổ là thật hay giả, đặc biệt là trong những khu vực bất động sản đang phát triển thì có hiện tượng làm giả sổ, và mua đi bán lại rất nhiều nên người mua cần lưu ý.

Sau đó đối chiếu thông tin chủ nhà, đất: tên, ảnh, số chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân trên sổ đỏ có trùng khớp với thông tin trên chứng minh nhân dân hoặc sổ đỏ không.

Giao dịch bất động sản liên quan đến số tiền lớn cần cẩn trọng từ khâu đặt cọc - Ảnh: Cẩm Viên
Giao dịch bất động sản liên quan đến số tiền lớn cần cẩn trọng từ khâu đặt cọc - Ảnh: Cẩm Viên

Kiểm tra xem nhà, đất có bị quy hoạch, tranh chấp.

Người mua có thể xin một bản photo sổ nhà đất đem lên phường hoặc tổ dân phố để hỏi có phải là chính chủ hay không? Đồng thời có thể  kiểm tra tại Phòng Quản lý đô thị hoặc bộ phận kiểm tra quy hoạch tại các UBND quận huyện, nơi bất động sản toạ lạc xem nhà, đất có dính quy hoạch hoặc có vướng đến kiện tụng, tranh chấp tài sản hay không?

Hợp đồng đặt cọc

Hợp đồng đặt cọc là văn bản quan trọng nhất vì nó là văn bản được ký đầu tiên giữa hai bên giao dịch. Nên nhờ một chuyên gia có kinh nghiệm hoặc một luật sư chuyên về nhà đất tư vấn, soạn thảo.

Kiểm tra toàn bộ các điều khoản liên quan: thông tin nhân thân, địa chỉ nhà, số tờ, số thửa, bản đồ vị trí, giá mua bán , các đợt thanh toán, ngày bàn giao nhà, thuế, lệ phí...

Khi ký phải có đủ vợ và chồng của bên bán, không để trường hợp chỉ một người ký sau này rất rắc rối: đặt cọc cho người chồng, thì vợ không đồng ý bán, sẽ gây ra tình trạng đôi co giữa hai bên mua bán và nguy cơ mất tiền cọc rất cao.

Một điểm lưu ý nữa sau khi ký vào giấy tờ xuống tiền đặt cọc, ngoài chữ ký phải có dấu lăn tay để phòng trường hợp chữ ký giả. Còn nếu như mua bán với số tiền lớn, thì có thể đặt thông qua phòng công chứng.

Và cuối cùng sau khi đặt cọc thì thủ tục công chứng sang tên tốt nhất nên công chứng tại xã nơi bất động sản tọa lạc, vì họ sẽ nắm rõ hơn về nguồn gốc của đất, và là nơi trực tiếp quản lý nguồn gốc nhà, đất.

Đây là những bước cơ bản trong giao dịch mua bán bất động sản mà bạn không thể bỏ qua để loại trừ những tiềm ẩn rủi ro khi bạn mua nhà, đất.

VIÊN VIÊN

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương