S&P Global Ratings: Khả năng vỡ nợ của China Evergrande là rất cao

Các nhà phân tích của S&P Global Ratings cho biết trong một báo cáo hôm nay (18/11) “Chúng tôi vẫn tin rằng Evergrande có khả năng vỡ nợ cao."

China Evergrande là một trong những nhà phát triển bất động sản lớn nhất Trung Quốc có thể sẽ vỡ nợ vì công ty về cơ bản đã mất hoạt động kinh doanh chính, các nhà phân tích của S&P Global Ratings cho biết trong một báo cáo hôm nay (18/11).

Evergrande là nhà phát triển lớn thứ hai Trung Quốc tính theo doanh số bán hàng vào năm ngoái. Giống như nhiều chủ đầu tư Trung Quốc, công ty đã bán căn hộ cho người tiêu dùng trước khi hoàn thành , giúp tạo ra vốn cho các dự án trong tương lai.

Báo cáo của S&P cho biết, chu kỳ dòng tiền đó đang gặp vấn đề. Mặc dù công ty có khả năng bán tài sản và tìm cách thanh toán kịp thời, nhưng “khoản nợ khổng lồ của Evergrande sẽ bắt kịp.”

80b074ba70cc15a58710f868c776b293-202111181116012jowc.jpeg
Trên CNBC, các chuyên gia nhận định thị trường bất động sản Trung Quốc có thể còn hứng chịu thêm những tác động tiêu cực khác..

Theo CNBC, các nhà phân tích cũng nói rằng, “Công ty đã mất khả năng bán nhà mới, đồng nghĩa với việc mô hình kinh doanh chính của họ không còn tồn tại một cách hiệu quả. Điều này khiến việc hoàn trả đầy đủ các khoản nợ của công ty khó có thể xảy ra.”

“Chúng tôi vẫn tin rằng khả năng xảy ra vỡ nợ của Evergrande là rất cao,” báo cáo cho biết.

Trong khi nhà phát triển đã cố gắng ngăn chặn tình trạng vỡ nợ bằng các khoản thanh toán vào phút cuối, các nhà phân tích cho biết thử nghiệm lớn hơn của Evergrande sẽ là khi 3,5 tỷ USD đến hạn trả cho các tờ tiền mệnh giá đô la Mỹ vào tháng 3 và tháng 4 năm sau.

Trong thập kỷ qua, giá trị các bất động sản đang được xây dựng của Evergrande tăng nhanh đến mức vượt xa giá trị của các dự án đã hoàn thành của công ty cũng như những gì công ty có thể bán được. Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc đã gọi Evergrande là một trường hợp duy nhất và vào tháng 10 cho biết hầu hết các nhà phát triển bất động sản đều ổn định.

106971194-1636081630804-gettyimages-1346686875-vcg111353316820.jpeg

Các nhà phân tích của S&P cho biết hôm thứ Năm: “Chúng tôi tin rằng chính phủ muốn nới lỏng Evergrande theo cách có kiểm soát, hoặc để một cuộc tái cơ cấu nợ có trật tự”.

“Các nhà chức trách muốn tối đa hóa số lượng căn nhà được bán trước mà Evergrande hoàn thành để bảo vệ quyền lợi của người mua nhà, và để trả nợ phần lớn cho các nhà thầu và các doanh nghiệp nhỏ khác đã hỗ trợ công ty.”

Công ty bất động sản này trước đó đã cảnh báo các nhà đầu tư về việc vỡ nợ.

Cổ phiếu niêm yết tại Hồng Kông của nhà phát triển này đã giảm hơn 5% vào hôm nay mặc dù có tin rằng họ đã đạt được thỏa thuận thu được 273 triệu USD trong một vụ mua bán tài sản.

Các cơ quan chức năng Trung Quốc đã tìm cách trấn an thị trường và trong vài tuần gần đây, cho biết Evergrande là một trường hợp cá biệt và ngành bất động sản nhìn chung vẫn ổn.

Evergrande đã tránh được vụ vỡ nợ chính thức vào cuối tháng 10, và bắt đầu công bố tiến độ quay trở lại của các dự án xây dựng. Tuần trước, nhà phát triển bất động sản này cho biết họ đã hoàn thành việc giao dự án cho 57.462 chủ sở hữu căn hộ từ tháng 7 đến tháng 10. Tuy nhiên, tốc độ giao hàng nhìn chung đã chậm lại so với tháng trước.

Evergrande phải đối mặt với một thời hạn khác để trả nợ cho các nhà đầu tư trái phiếu. Tập đoàn này đứng thứ hai Trung Quốc nếu xét trên doanh số bán hàng vào năm 2020, nhưng đã giảm xuống vị trí thứ tư tính đến quý III/2021, theo trang dữ liệu ngành China Index Academy.

NGỌC CHÂU

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương