Những thông tin gây chú ý dư luận trong tuần qua

Tuần qua, những tin tức hay sự kiện nào nổi bật nhất? Hãy cùng chúng tôi điểm lại những thông tin thu hút sự quan tâm của dư luận trong tuần này.

Cây phượng  đổ đè chết học sinh ở TP.HCM

Sáng 26/5, trong lúc các em học sinh chuẩn bị vào lớp thì một cây phượng vĩ ở Trường THCS Bạch Đằng (quận 3, TP.HCM) bất ngờ bật gốc đổ xuống đất đè trúng một số em học sinh tại trường, theo thông tin trên báo Giao Thông.

Hình ảnh hiện trường cho thấy nhiều em thẫn thờ trước vụ tai nạn. Ảnh: FB
Hình ảnh hiện trường cho thấy nhiều em thẫn thờ trước vụ tai nạn. Ảnh: FB

Phát hiện sự việc, nhiều người nhanh chóng đưa các em học sinh đi cấp cứu và lực lượng chức năng cũng nhanh chóng có mặt tại hiện trường để phong tỏa điều tra sự việc.

Phía đại diện nhà trường cho biết, vụ việc xảy ra khiến 13 học sinh thuộc lớp 6.8 bị thương và nhà trường đã nhanh chóng đưa các em đến bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM để kiểm tra. Hiệu trưởng nhà trường cho biết, đến 9h cùng ngày, bệnh viện thông báo một em đã tử vong. Các em còn lại bị thương đã được các bác sĩ tích cực điều trị.

Phiên tòa xét xử vụ gian lận điểm ở Sơn La

Sau 6 ngày xét xử và nghị án, sáng 29/5, HĐXX tuyên án đối với 12 bị cáo trong vụ gian lận điểm thi THPT Quốc gia 2018 tại Sơn La.

Qua nhận định về tội danh của các bị cáo, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thị Hồng Nga (cựu chuyên viên Phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng, Sở Giáo dục và Đào tạo Sơn La) 15 năm tù về tội "Nhận hối lộ", 4 năm 5 tháng tù về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ", tổng cộng 19 năm 6 tháng tù, theo TTXVN.

Bị cáo Lò Văn Huynh (cựu Trưởng phòng Phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục, Sở Giáo dục và Đào tạo Sơn La) bị tuyên phạt 15 năm 6 về tội "Nhận hối lộ", 5 năm 6 tháng tù về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ", tổng cộng 21 năm tù.

Hội đồng xét xử vụ án. 
Hội đồng xét xử vụ án. 

Bị cáo Cầm Thị Bun Sọn (cựu Phó trưởng phòng Phòng Chính trị tư tưởng, Sở Giáo dục và Đào tạo Sơn La) bị tuyên phạt 6 năm tù về tội "Nhận hối lộ", 4 năm tù về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ", tổng cộng 10 năm tù.

Nhóm bị cáo phạm tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” gồm: Bị cáo Trần Xuân Yến, cựu Phó giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Sơn La lĩnh mức án 9 năm tù, phạt tiền 50 triệu đồng; Đặng Hữu Thủy bị tuyên phạt 8 năm tù, phạt tiền 20 triệu đồng; Đỗ Khắc Hưng 3 năm tù; Nguyễn Thanh Nhàn 30 tháng tù, phạt 20 triệu đồng và Đinh Hải Sơn 2 năm tù treo.

Đối với 4 bị cáo phạm tội "Đưa hối lộ", HĐXX tuyên phạt Nguyễn Minh Khoa (cựu Phó trưởng phòng Phòng An ninh chính trị nội bộ, Công an tỉnh Sơn La) 8 năm tù; Trần Văn Điện (cựu cán bộ Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Chiềng Cơi, thành phố Sơn La) 9 năm tù, phạt tiền 10 triệu đồng.  

Các bị cáo Hoàng Thị Thành (cựu Chủ tịch Hội Nông dân huyện Quỳnh Nhai) bị tuyên 3 năm tù, được hưởng án treo; Lò Thị Trường (TP. Sơn La, tỉnh Sơn La) bị tuyên 30 tháng tù, được hưởng án treo. Đồng thời 2 bị cáo Thành và Trường được tuyên trả tự do tại toà.

Nghi án hối lộ Công ty Tenma

Theo bài viết đăng ngày 12/5 trên báo Asahi của Nhật, hãng sản xuất nhựa Tenma - có trụ sở tại Tokyo Nhật Bản đã “đầu thú” với Viện công tố Tokyo rằng một công ty con của hãng tại KCN Quế Võ, Bắc Ninh, Việt Nam - công ty TNHH Tenma Việt Nam đã hối lộ cán bộ nhà nước của Việt Nam với ước tính tổng số tiền lên đến 25 triệu yên (tương đương khoảng 5,4 tỷ đồng).

Trụ sở Công ty Tenma Việt Nam tại Khu Công nghiệp Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh. Ảnh: Dân trí
Trụ sở Công ty Tenma Việt Nam tại Khu Công nghiệp Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh. Ảnh: Dân trí

Tối 26/5, Cổng thông tin điện tử Chính phủ cho biết Thủ tướng đã chỉ đạo kiểm tra, xử lý vụ công ty Nhật "nghi" hối lộ hơn 5 tỷ đồng.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã giao các cơ quan chức năng khẩn trương kiểm tra, làm rõ thông tin nêu trên, nếu đúng phải xử lý nghiêm, góp phần tạo môi trường đầu tư kinh doanh minh bạch, công bằng và chống thất thu thuế.

Cũng trong chiều 26/5, Bộ Tài chính cũng ra công văn yêu cầu đình chỉ công tác những người có liên quan đến nghi án này.

Cả tuần Việt Nam không có ca nhiễm COVID-19 trong cộng đồng

Cập nhật đến 6h ngày 30/5, Việt Nam có 328 ca nhiễm COVID-19, trong đó đã có 279 ca khỏi bệnh tương ứng với tỷ lệ khỏi bệnh đạt 85%. 

Đưa trên 340 công dân Việt Nam từ Đài Loan (Trung Quốc) về nước ngày 29/5. Ảnh: TTXVN
Đưa trên 340 công dân Việt Nam từ Đài Loan (Trung Quốc) về nước ngày 29/5. Ảnh: TTXVN

Hiện còn 49 bệnh nhân đang điều trị tại các cơ sở y tế tuyến trung ương và tuyến tỉnh. Đa số các bệnh nhân đều có sức khoẻ ổn định, trong đó sức khỏe nam phi công người Anh đã có những dấu hiệu khả quan hơn. Theo báo cáo của Bệnh viện Chợ Rẫy, ngày 29/5 bệnh nhân 91 đã có những dấu hiệu khá hơn. Sau khi bệnh nhân ngưng thuốc an thần dãn cơ, bệnh nhân đã tỉnh, có phản xạ ho mạnh hơn và cử động được ngón tay, cơ hoành và cơ khác còn liệt.

Phổi bệnh nhân cải thiện thêm một phần, thông khí phổi đã tăng lên 40% (trước đó là 30%-20%-10%). Bệnh nhân vẫn tiên lượng còn nặng vì lưu lượng ECMO còn cao (dù đang giảm dần các thông số) và nhiễm trùng phổi với chủng vi khuẩn rất khó điều trị.

Sáng 30/5, có thêm 01 ca bệnh mắc mới là người trở về từ nước ngoài trên chuyến bay VN0062, từ Liên Bang Nga về Sân bay Vân Đồn, được cách ly ngay tại Trung đoàn 125, Cộng Hoà, Chí Linh, tỉnh Hải Dương. Như vậy đến nay trên chuyến bay này đã có   34 trường hợp dương tính với virus gây COVID-19, đều được cách ly ngay sau nhập cảnh (cách ly tại Thái Bình 28, Hải Dương 3, Quảng Ninh 1 và 02 tiếp viên cách ly tại TP. Hồ Chí Minh), không có nguy cơ lây nhiễm ra cộng đồng.

Như vậy ghi nhận trong tuần qua, Việt Nam không ghi nhận ca nhiễm COVID-19 trong cộng đồng.

AN LY (t/h)

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương