Biến thể Omicron phủ bóng đen khắp thế giới trước kỳ nghỉ lễ

Các hạn chế chặt chẽ hơn đang được xem xét trên khắp thế giới vì các trường hợp lây nhiễm của biến thể Omicron xuất hiện trong thời gian nghỉ lễ.

Hà Lan bắt đầu đóng cửa toàn diện từ chủ nhật đến giữa tháng 1/2022, chỉ để lại các siêu thị và cửa hàng thiết yếu mở. Trường học tại quốc gia này đã bị đóng cửa.

Mọi người sẽ không thể tụ tập hơn 2 người (trên 13 tuổi) mỗi ngày, con số này sẽ được nâng lên 4 người trong khoảng thời gian từ ngày 24/12 đến ngày 26/12.

Trong khi đó, tại Đức, chỉ công dân, cư dân và hành khách quá cảnh mới được phép nhập cảnh vào nước này từ Anh từ thứ Hai, với tất cả khách du lịch đến phải cách ly trong 14 ngày bất kể tình trạng tiêm chủng. Các hạn chế đi lại cũng được áp dụng đối với những người đến từ Đan Mạch, Na Uy và Pháp.

Áo sẽ chỉ cho phép nhập cảnh đối với những khách du lịch đã tiêm phòng từ thứ Hai, trong khi Pháp đã cấm du lịch từ Vương quốc Anh.

Ireland đã công bố lệnh giới nghiêm 8 giờ tối đối với các quán bar, nhà hàng, nhà hát và các địa điểm giải trí và thư giãn khác, kéo dài từ thứ Hai đến ngày 30/1.

106991031-16397640952021-12-17t180004z_687232758_rc2hgr9cafpc_rtrmadp_0_britain-trucks.jpeg
Các phương tiện xếp hàng dài ở lối vào Cảng Dover, trước sự hạn chế đi lại giữa Pháp và Anh, trong bối cảnh đại dịch bệnh COVID-19, ở Dover, Anh ngày 17/12/2021. Ảnh: Reuters

Trong khi ở Tây Ban Nha, Thủ tướng Pedro Sanchez sẽ gặp các nhà lãnh đạo khu vực vào thứ Tư để thảo luận về các biện pháp ngăn chặn trong những tuần tới. Các nhà lãnh đạo Ý cũng được cho là đang cân nhắc các hạn chế hơn nữa và sẽ gặp nhau vào thứ Năm để đàm phán.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết hôm thứ Bảy rằng, các trường hợp của biến thể omicron, hiện đã được phát hiện ở 89 quốc gia, đang tăng gấp đôi cứ sau 1,5 đến 3 ngày ở những khu vực có sự lây truyền của cộng đồng.

Một Giáng sinh bị hủy bỏ?

Tại Vương quốc Anh, các bộ trưởng cũng từ chối đưa ra những hạn chế hơn nữa trong dịp Giáng sinh. Phó Thủ tướng Dominic Raab nói với Sky News hôm thứ Hai rằng ông không thể đưa ra "đảm bảo cứng rắn và nhanh chóng” rằng các biện pháp nghiêm ngặt hơn sẽ không được áp dụng.

Nó xảy ra sau khi Thủ tướng Boris Johnson “hủy bỏ” Giáng sinh vào năm 2020 gây tranh cãi, ngăn cản nhiều thành viên trong gia đình và bạn bè gặp nhau.

Các quy tắc hiện tại ở Anh bao gồm thẻ COVID-19 cho các sự kiện nhất định, đeo mặt nạ trong không gian trong nhà và làm việc tại nhà nếu có thể.

Thêm 82.866 trường hợp nhiễm COVID-19 đã được báo cáo trên khắp Vương quốc Anh vào Chủ nhật sau nhiều ngày nhiễm trùng cao kỷ lục vào tuần trước. Các ca bệnh đang tăng gấp đôi khoảng hai ngày một lần, với số ca nhập viện ở London cũng tăng mạnh.

_122074878_gettyimages-1293936684.jpg
Giáng sinh 2021 có thể bị hạn chế vì biến thể Omicron lan rộng.

Hệ thống chăm sóc sức khỏe lo sợ

Con số cao ở Anh và các nơi khác đang làm dấy lên lo ngại về ảnh hưởng rộng hơn đến các bệnh viện và hệ thống chăm sóc sức khỏe - đặc biệt là trước nguy cơ thiếu hụt nhân sự nếu những người làm việc trong những môi trường này phải cách ly.

Tại Hoa Kỳ vào Chủ nhật, Giám đốc Y tế Anthony Fauci của Tổng thống Joe Biden cho biết, rõ ràng omicron đã “hoành hành khắp thế giới”.

“Các bệnh viện của chúng tôi, nếu mọi thứ trông giống như bây giờ, trong một hoặc hai tuần tới sẽ rất căng thẳng với mọi người, bởi vì, một lần nữa, chúng tôi có rất nhiều người ở đất nước này đủ điều kiện để tiêm chủng nhưng chưa được tiêm”, Fauci nói.

Ông kêu gọi công chúng tiêm nhắc lại, đeo khẩu trang và thận trọng khi đi du lịch.

Cả tiểu bang New York và Quận Columbia đều báo cáo số lượng thùng hàng ngày kỷ lục vào những ngày liên tiếp.

WHO nhấn mạnh rằng vẫn còn nhiều điều chưa rõ về biến thể và cần có thêm dữ liệu để hiểu được mức độ nghiêm trọng của căn bệnh mà nó gây ra.

Một số chuyên gia đã nhấn mạnh rằng số liệu nhập viện sớm và tử vong trông tương đối khả quan khi so sánh omicron với các biến thể khác.

“Ở Nam Phi, chúng tôi rất may mắn khi chứng kiến ​​sự phân tách rõ rệt giữa các trường hợp COVID-19 mới và việc nhập viện và tử vong của ICU”, cựu Ủy viên FDA và thành viên hội đồng quản trị Pfizer, Tiến sĩ Scott Gottlieb đã tweet hôm Chủ nhật.

screen-shot-2021-12-20-at-20.28.30.png
Các nước đang lo sợ tình trạng qua tải của hệ thống y tế nếu biến thể Omicron vẫn lan nhanh như hiện nay.

“Liệu Omicron vốn có ít độc lực hơn, liệu phát hiện đầy hy vọng này là kết quả của khả năng miễn dịch cơ bản ở những người bị nhiễm bệnh, hay là sự kết hợp của cả hai, vẫn chưa rõ ràng".

Tuy nhiên, vào thứ Sáu, những phát hiện ban đầu của một nghiên cứu của Đại học Hoàng gia London của Vương quốc Anh cho biết không có bằng chứng nào cho thấy biến thể Omicron mới ít nghiêm trọng hơn biến thể delta.

“Nghiên cứu không tìm thấy bằng chứng nào về việc Omicron có mức độ nghiêm trọng thấp hơn Delta, được đánh giá bởi tỷ lệ người có kết quả xét nghiệm dương tính báo cáo các triệu chứng hoặc tỷ lệ các trường hợp tìm đến bệnh viện chăm sóc sau khi bị nhiễm trùng,” một nhóm nghiên cứu do giáo sư Neil Ferguson đứng đầu cho biết hôm thứ Sáu trong một bài đăng trên blog đi kèm với nghiên cứu.

Ảnh hưởng kinh tế

Chuyên gia kinh tế trưởng Holger Schmieding của Berenberg cho biết: “Ngay cả khi các mũi tiêm tăng cường có hiệu quả trong việc giảm thiểu rủi ro y tế, sự lây lan nhanh chóng của Omicron vẫn có thể gây áp lực cho các hệ thống y tế và buộc các quốc gia phải tuân theo Hà Lan và áp dụng các biện pháp hạn chế gây thiệt hại kinh tế hơn”.

Nếu những hạn chế như vậy trở nên phổ biến, Berenberg dự kiến ​​sẽ giảm 1% hàng quý đối với khu vực đồng euro và GDP của Vương quốc Anh trong quý đầu tiên của năm 2022, thay vì mức tăng trưởng khiêm tốn như dự đoán khác.

cropped-1638043478n-ny-stocks.jpg
Các nhà đầu tư đã bán bớt các tài sản rủi ro, từ cổ phiếu, dầu mỏ đến tiền điện tử để đề phòng biến thể Omicron. Ảnh: Reuters

“Thế giới đã tăng cường năng lực để phát triển, nâng cấp và sản xuất hàng loạt vaccine. Điều đó cuối cùng sẽ giúp kiềm chế Omicron, nhưng có thể chỉ sau một đợt cấp cứu y tế lớn vào đầu năm 2022”, Schmieding nói thêm.

Ông gợi ý rằng một khi các hạn chế được thu hẹp lại, việc giải phóng chi tiêu bị dồn nén có thể dựa trên các mô hình thời đại đại dịch trước đó, trong khi các dấu hiệu cho thấy tình trạng thiếu hụt nguồn cung toàn cầu đang giảm bớt có thể báo trước một sự phục hồi sản xuất, bù đắp phần nào mối đe dọa Omicron trong những tháng đầu năm 2022.

(Nguồn: CNBC)

CHẤN HƯNG

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương