Nobel Hòa bình 2019 trao cho sự kiên trì và lòng can đảm

ông Abiy Ahmed là người châu Phi thứ 24 giành giải Nobel.

Ủy ban Nobel Na Uy hôm 11-10 tuyên bố trao giải Nobel Hòa bình năm 2019 cho Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed vì những nỗ lực nhằm đạt được hòa bình, hợp tác quốc tế và cho sáng kiến mang tính quyết định giúp giải quyết cuộc xung đột kéo dài 20 năm với Eritrea. 

Ủy ban Nobel Na Uy cho biết: "Với vai trò là thủ tướng, ông Abiy Ahmed đã tìm cách thúc đẩy hòa giải, đoàn kết và công bằng xã hội". Tuy vẫn còn nhiều thách thức chưa được giải quyết nhưng những nỗ lực của ông Abiy Ahmed xứng đáng được công nhận và cần được khuyến khích. Chủ tịch Ủy ban Nobel Na Uy hy vọng giải thưởng có thể ủng hộ ông Abiy Ahmed trong sứ mệnh quan trọng của mình.

Nobel Hòa bình 2019 trao cho  sự kiên trì và lòng can đảm

 

Sau khi kết quả được công bố, Văn phòng Thủ tướng Ethiopia đã bày tỏ niềm tự hào: "Sự công nhận này là thắng lợi cho người dân Ethiopia và là lời kêu gọi củng cố quyết tâm của chúng ta trong việc biến Ethiopia  trở thành quốc gia thịnh vượng".

Người giành giải Nobel Hòa bình thứ 100 dự kiến nhận giải cùng tiền thưởng trị giá 900.000 USD tại thủ đô Oslo - Na Uy vào tháng 12. Theo Viện Nobel, giải Nobel Hòa bình 2019 có 301 ứng viên, gồm 223 cá nhân và 78 tổ chức. Trước đó, một số ứng viên được đánh giá cao bên cạnh Thủ tướng Ethiopia còn có nhà vận động vì môi trường người Thụy Điển Greta Thunberg, nhà lãnh đạo và hoạt động môi trường bản địa Brazil Raoni Metuktire, Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern…

Ông Abiy Ahmed là người châu Phi thứ 24 giành giải Nobel. Sau khi trở thành thủ tướng vào tháng 4-2018, "thủ tướng kiến tạo hòa bình" này đã có những cải cách đáng kể ở đất nước 100 triệu dân. Ông Abiy Ahmed đã dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp của đất nước, ra lệnh thả hàng ngàn tù nhân, cho phép những người bất đồng quan điểm quay về nhà. Ông cũng đã ký kết "Tuyên bố chung về hòa bình và hữu nghị" với Eritrea hồi năm 2018; đóng vai trò trung gian trong thỏa thuận chia sẻ quyền lãnh đạo ở nước láng giềng Sudan sau một cuộc khủng hoảng chính trị.

Những gì Thủ tướng Abiy Ahmed đã làm chứng minh ông là một người xem trọng hòa bình và ổn định ở vùng Sừng châu Phi. Tổng Thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg nhận định ông Abiy Ahmed đã chứng minh được sự kiên trì, lòng can đảm và niềm tin có thể kiến tạo hòa bình. 

BTL

Olga Tokarczuk - nữ chủ nhân Nobel Văn học 2018: Nhà nữ quyền ăn chay trong nền văn học Ba Lan

Olga Tokarczuk - nữ chủ nhân Nobel Văn học 2018: Nhà nữ quyền ăn chay trong nền văn học Ba Lan

Bà Tokarczuk là một nhà hoạt động, trí thức cộng đồng, nhà phê bình chính trị Ba Lan, đã giành giải thưởng Nobel Văn học năm 2018 được công bố ngày 10/10/2019.