Chứng khoán Mỹ 'trượt dốc' vào ngày cuối cùng của tháng 9

Chứng khoán Mỹ giảm mạnh vào hôm 30/9, Phố Wall kết thúc tháng tồi tệ nhất trong năm.

Kết phiên giao dịch ngày 30/9, chỉ số Dow Jones giảm 546,80 điểm, tương đương 1,59%, đóng cửa ở mức 33.843,92. S&P 500 giảm 1,19% xuống 4.307,54, trong khi Nasdaq Composite nặng về công nghệ giảm 0,4% xuống 14.448,58.

Thị trường sụt giảm mạnh vào ngày cuối cùng của tháng 9, khi tỷ giá tăng, lo ngại lạm phát và lo ngại về thị trường bất động sản Trung Quốc đã làm chao đảo các kho dự trữ.

Chỉ số S&P 500 kết thúc tháng 9 giảm 4,8%, ghi nhận tháng tồi tệ nhất kể từ tháng 3/2020, khi đại dịch gây ra đợt bán tháo lớn trên thị trường. Chỉ số này cũng lần đầu tiên đóng cửa dưới mức cao kỷ lục 5% trong năm nay.

Nasdaq giảm 5,3% trong tháng 9, ghi nhận tháng tồi tệ nhất kể từ tháng 3/2020, trong khi Dow giảm 4,3% trong tháng.

ckm2.jpg
Lo ngại về lạm phát và các vấn đề chuỗi cung ứng đã cản trở thị trường vào thứ Năm. Ảnh: ASSOCIATED PRESS

Ed Yardeni của Yardeni Research viết: “Đã có nhiều lo ngại rằng lương cao hơn, giá năng lượng cao hơn và chi phí vận chuyển cao hơn sẽ ảnh hưởng đến thu nhập trong thời gian còn lại của năm nay và đến năm 2022. Đó chắc chắn là điều chúng tôi sẽ theo dõi. Nhưng cho đến nay, các nhà phân tích vẫn tương đối lạc quan”.

Lo ngại về lạm phát và các vấn đề chuỗi cung ứng tiếp tục cản trở thị trường vào thứ Năm. Cổ phiếu của Bed Bath & Beyond giảm 22,1% sau khi công ty cho biết những vấn đề đó đã làm ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh quý II của công ty và tin tức này dường như ảnh hưởng đến các cổ phiếu bán lẻ khác. 

Walgreens Boots Alliance và Home Depot lần lượt giảm 3,4% và gần 2,6%, trở thành hai trong số các công ty có hoạt động kém nhất trong chỉ số Dow.

Cổ phiếu năng lượng và tài chính, vốn là một trong số những cổ phiếu hoạt động tốt nhất trong những tuần gần đây, đã lùi một bước vào thứ Năm. Cổ phiếu của Goldman Sachs giảm hơn 1,7%, trong khi JPMorgan giảm 1,3%.

Cổ phiếu công nghệ tăng tốt hơn vào thứ Năm, nhưng Nasdaq vẫn phải chịu phiên giảm thứ năm liên tiếp. Các tên tuổi công nghệ đã bị ảnh hưởng bởi lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm tăng vọt gần đây, vượt mức 1,567% vào đầu tuần. Lợi suất đã giảm nhẹ vào thứ Năm.

Cổ phiếu của Apple và Amazon kết thúc phiên ở mức tiêu cực sau khi tăng cao hơn trong phiên giao dịch buổi sáng. 

Những khoản lỗ trong tháng 9 đã ảnh hưởng đến toàn bộ kết quả quý III. Trong thời gian 3 tháng, chỉ số Dow giảm 1,9%, trong khi Nasdaq Composite giảm 0,4%. Chỉ số S&P 500 duy trì mức tăng khiêm tốn và vẫn tăng gần 15% trong năm.

Về mặt dữ liệu, các đơn trợ cấp thất nghiệp ban đầu trong tuần trước là 362.000. Các nhà kinh tế dự kiến con số này là 335.000, theo Dow Jones. 

Báo cáo việc làm tháng 10, được coi là chỉ báo chính cho các bước tiếp theo của Cục Dự trữ Liên bang, sẽ được công bố vào ngày 8/10.

NHẬT SANG

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương