Nỗi sợ lớn nhất của ông Trump

Cho đến hiện tại, ông kiên quyết không nhận thua và một mực cho rằng việc ông Biden trúng cử chỉ là do "bầu cử gian lận quy mô lớn".

Ngày 23/11, chính quyền ông Trump cuối cùng cũng cho phép quá trình chuyển giao quyền lực bắt đầu sau nhiều tuần trì hoãn. Trước đó, ông nhiều lần  đưa ra những cáo buộc về gian lận bầu cử.

“Tôi là người thắng cử. Có gian lận bầu cử trên khắp nước Mỹ”, tổng thống viết trên Twitter vào tuần trước.

Tổng thống Donald Trump.
Tổng thống Donald Trump.

Dù đã chuẩn bị cho việc chuyển giao quyền lực nhưng ông Trump kiên quyết không nhận thua và một mực cho rằng việc ông Biden trúng cử chỉ là do "bầu cử gian lận quy mô lớn"

“Tôi vừa xem thống kê kết quả. Biden không thể nào có được 80 triệu phiếu bầu. 100% là cuộc bầu cử này đã bị can thiệp”, ông Trum lại tiếp tục đăng đàn mạng xã hội vào ngày lễ Tạ ơn. 

Điều này cho thấy, ông nhìn nhận cuộc sống theo cách nếu một người không đứng nhất, người đó không là gì cả.

“Hoặc là bạn thắng, hoặc là bạn thua”, Michael D. Cohen, cựu luật sư của ông Trump, trả lời phỏng vấn vào tuần trước. “Thực tế chỉ là thứ yếu với ông Trump”.

Ông Cohen là người bị kết án vào năm 2018 vì trốn thuế và các vi phạm về quản lý tài chính chiến dịch, từ đó ông luôn mạnh mẽ chỉ trích ông Trump. Trong quyển sách Disloyal: A Memoir, ông Cohen đã kể lại nhiều câu chuyện về cách tổng thống tránh trở thành “người thua cuộc”.

Năm 2014, CNBC thực hiện khảo sát về 25 người có sức ảnh hưởng nhất thế giới và ông Trump ban đầu chỉ xếp hạng 187/200. Tổng thống ra lệnh cho ông Cohen phải tăng thứ hạng. Sau đó, 15.000 USD đã được chi cho việc mua địa chỉ IP để bầu cho ông Trump. Kế hoạch thành công, ông Trump trở thành người xếp thứ 9.

“Từ lâu, ông Trump tin rằng mình nằm trong top 10 là là nhân vật quan trọng trong giới kinh doanh”, ông Cohen viết trong hồi ký.

Tuy nhiên, ông Trump vẫn bị loại ra khỏi danh sách, lúc này ông đã yêu cầu Cohen buộc CNBC thu hồi quyết định, nhưng không thành công.

Trong một cuộc phỏng vấn năm 2014, ông Trum từng nói: “Bạn có thể cứng rắn và tàn nhẫn, nhưng nếu bạn thua nhiều, sẽ không ai nghe bạn cả, vì bạn là kẻ thua cuộc. Yếu tố quan trọng nhất của người lãnh đạo là chiến thắng”. 

Tổng thống thường dùng tòa án để dập tắt bất cứ nghi ngờ nào về sự giàu có và thành công của mình. Ông Trump đã kiện nhà báo Timothy L. O’Brien vì dám viết giá trị tài sản ròng của tổng thống chưa đến 250 triệu USD trong một quyển sách xuất bản năm 2005. Đơn kiện này sau đó bị tòa bác bỏ.

Ông cũng từng ủng hộ thỏa thuận với phe Dân chủ để tránh tình trạng ngừng hoạt động, bao gồm việc gác lại đàm phán về tường biên giới. Tuy nhiên chỉ đến khi phe bảo thủ cáo buộc tổng thống phá vỡ lời hứa “xây tường” và trở thành kẻ thất bại, ông Trump đã đổi ý. Lần chính phủ Mỹ đóng cửa dài nhất trong lịch sử đã bắt đầu như vậy. Nền kinh tế sau đó bị thiệt hại 11 tỷ USD, theo Văn phòng Ngân sách Quốc hội Mỹ.

Sau buổi lễ nhậm chức vào năm 2017 của ông Trump, chính quyền của ông tuyên bố đó là buổi lễ có nhiều người tham gia nhất, mặc dù nhiều bằng chứng cho thấy điều ngược lại. 

4 năm sau, dù người dân Mỹ đã bỏ phiếu xong, các đơn kiện cáo buộc gian lận bầu cử bị tòa bác bỏ thì ông Trump vẫn nghĩ mình có đám đông người ủng hộ.

Nhiệm kỳ của ông Trump kết thúc như cách nó bắt đầu, New York Times kết luận.

Thanh Mai

Tỷ giá CNY tăng trở lại khi Trung Quốc công bố các dữ liệu kinh tế mạnh mẽ

Tỷ giá CNY tăng trở lại khi Trung Quốc công bố các dữ liệu kinh tế mạnh mẽ

Tỷ giá nhân dân tệ (CNY) phiên 28/11 phục hồi sau phiên giảm sâu trước đó trong bối cảnh Trung Quốc hồi phục nền kinh tế sau dịch COVID-19.