Nghề lạ ở Trung Quốc: Sống thử trong nhà bị ‘ma ám’

Ở châu Á, người ta gần như không thể bán nổi ngôi nhà nào từng có người chết không phải vì nguyên nhân tự nhiên.

Có một nhóm người ở Trung Quốc sẵn sàng ở thử ngôi nhà bị cho là “ma ám” đó để chứng minh nó không bị có vấn đề gì.

Theo Dahe Daily, một trang web tin tức có trụ sở tại tỉnh Hà Nam, miền Trung Trung Quốc, những người như trên được gọi là người thử nhà ma ám. Các công ty bất động sản thuê họ ở trong nhà ma ám với chi phí 1 nhân dân tệ/phút và nếu họ ở nhà đó trong 24 tiếng, họ có thể kiếm được 1.440 nhân dân tệ (hơn 5 triệu đồng).

Một người thử nhà ma ám tên là Zhang nói rằng mình biết hàng chục người cũng làm công việc này.

nghemoi.png
Một căn hộ được cho là bị "ma ám" đã được điều tra bởi những người làm nghề tự do, những người cố gắng chứng minh rằng nó ổn để sống. Ảnh: gmw.cn

Ông Zhang cũng cho biết nhu cầu với công việc này không cao và trong vài năm qua, ông chỉ nhận được một đề nghị làm việc mỗi năm.

Ông nói: “Đây là một nghề ngách. Không phù hợp để làm toàn thời gian, nhưng có thể là nghề bán thời gian. Người làm nghề này cần đi khắp đất nước và họ không biết điểm đến tiếp theo sẽ là ở đâu”.

Khách hàng của ông Zhang chủ yếu là công ty bất động sản đang tìm cách bán nhà bị ma ám hoặc những người vừa mua một căn nhà mà họ sợ là bị ma ám.

“Những người mua mới không dám ngủ lại nên họ trả tiền để người khác sống thử xem có an toàn không," ông nói và cho biết thêm rằng ông sẽ sử dụng các cuộc gọi video để cho khách hàng xem ông đã kiểm tra mọi ngóc ngách của ngôi nhà.

nghemoi1.png
Ông Zhang (ảnh phải) người đã kiếm thêm tiền bằng cách đến thăm "những ngôi nhà ma ám" để chứng minh rằng họ không phải vậy. Ảnh: gmw.cn

Ông Zhang kể: “Một vài bạn bè tôi nói rằng nghề này dễ làm. Chỉ cần ngủ một đêm rồi lấy tiền. Họ bảo tôi giúp tìm việc làm thêm này, nhưng phần lớn đều sợ. Bạn bè tôi bỏ việc sau lần đầu tiên”.

Ở châu Á, mọi người thường chủ động tránh những ngôi nhà từng là địa điểm xảy ra “cái chết bất thường” vì lo ngại rằng vụ việc sẽ mang lại vận rủi cho những cư dân tiếp theo.

Các căn hộ “ma ám” có xu hướng bán với giá thấp hơn đáng kể so với những nơi tương tự trong khu vực. 

Vì lý do này, luật pháp yêu cầu các công ty bất động sản ở Hong Kong phải thông báo công khai thông tin có người chết bất thường tại căn nhà nào đó.

nha.png
Những ngôi nhà đắt tiền được cho là bị ma ám thường được bán với giá giảm đáng kể. Ảnh: gmw.cn

Mặc dù nghề chứng minh nhà không bị ma ám đã xuất hiện một thời gian, nhưng gần đây, một cuộc truyền phát trực tiếp 24 giờ từ ngôi nhà ma ám ở Tô Châu, miền đông Trung Quốc đã thu hút sự chú ý của dư luận với nghề lạ này.

Ngôi nhà được mang ra bán đấu giá này từng thuộc về một người đã chết vì tự tử.

Mặc dù cuộc truyền phát trực tiếp thu hút 56.000 lượt xem nhưng không ai tham gia đấu giá ngôi nhà đó.

Nếu không có vụ tự tử, giá của căn nhà này ước tính khoảng 2,2 triệu nhân dân tệ (345.000 USD), theo ước tính giá của khu vực đó.

Hiện tại, với mức giá khởi điểm là 188.150 USD và không có ai trả giá cao hơn.

(Nguồn SCMP)

GIA HÂN

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương