NTK Huệ Thi "tố" áo dài La Sen Vũ ở cuộc thi Hoa hậu Việt Nam "đạo" ý tưởng

Sự khác nằm ở màu sắc của khăn rằn nhưng đã mắc lỗi cơ bản vì đó là khăn của Campuchia chứ không phải khăn rằn Nam bộ.

Theo Báo Gia đình &Xã hội, NTK Huệ Thi ở Cần Thơ cho rằng NTK Lan Anh (tác giả thương hiệu áo dài La Sen Vũ) giống phần lớn thiết kế trong BST Đờn ca tài tử vừa trình diễn tại Hội An và Hà Nội hồi tháng 7 và tháng 11/2020). 

NTK Huệ Thi cho biết: "Cuối năm 2019, NTK Minh Hạnh về miền Tây tìm kiếm một nhà thiết kế để tham gia sự kiện chuỗi áo dài di sản Việt Nam. Tôi là nhà thiết kế duy nhất của miền Tây được chị Minh Hạnh chọn. Sau đó chị giao cho tôi đề tài "Đờn ca tài tử" để tiến hành lên ý tưởng thiết kế. Nếu không có COVID-19, điểm đáp cuối cùng của lễ hội sẽ diễn ra tại Cần Thơ và diễn cùng với Festival Đờn ca tài tử. Đó là lý do vì sao chị Minh Hạnh phải chọn một NTK tại miền Tây để họ am hiểu và đủ cảm xúc chuyển tải cái hồn tài tử vào tà áo dài".

  NTK Huệ Thi (đứng) trong thiết kế của mình.

NTK Huệ Thi (đứng) trong thiết kế của mình.

Hai mẫu thiết kế của áo dài La Sen Vũ được NTK Huệ Thi chỉ ra những điểm trùng với thiết kế của cô.
Hai mẫu thiết kế của áo dài La Sen Vũ được NTK Huệ Thi chỉ ra những điểm trùng với thiết kế của cô.

NTK Huệ Thị cho biết đã mất rất nhiều thời gian để tìm cách chuyển tải câu chuyện, sau thời gian tìm hiểu, chị đã quyết định chọn khăn rằn Đồng Tháp để dung hòa vẻ đẹp mộc mạc đúng chất của người Nam bộ.

"Tôi muốn chất liệu phải là của nơi đây, đặc trưng và tôn vinh làng nghề truyền thống. Xem phần trình diễn trong chương trình Hoa hậu Việt Nam, tôi tin rằng họ không biết ý nghĩa tại sao phải phối lụa Lãnh Mỹ A Tân Châu với khăn rằn Đồng Tháp? Họ có hiểu hết thông điệp không khi làm khác đi bằng màu caro sặc sỡ? Khăn hồng, đỏ, xanh là của người Campuchia, không phải của người Nam bộ. Nó làm cho BST trở nên lòe loẹt chứ không toát lên hồn cốt Nam bộ. Đờn ca tài tử cũng vậy, nó đơn giản và mộc mạc chứ không se sua lộng lẫy bằng cách gắn lên nó những viên đá quý màu mè", NTK quê Cần Thơ nói.

NTK Huệ Thi khẳng định BST Đờn ca tài tử của mình với Tinh hoa đờn ca Việt của La Sen Vũ, giống nhau đến hơn 70%.

Được biết, áo dài La Sen Vũ đến từ sự "đặt hàng" của BTC và đạo diễn Hoàng Nhật Nam- tổng đạo diễn. Hiện tại cả NTK Vũ Lan Anh và đạo diễn Hoàng Nhật Nam chưa phản hồi về sự việc này.

  NTK Vũ Lan Anh (áo dài hồng)

NTK Vũ Lan Anh (áo dài hồng)

Chia sẻ với báo Gia đình &Xã hội, NTK Minh Hạnh nói: "Đây là câu chuyện không mới trong làng thời trang và nó cần được đề cập ở chủ đề rộng lớn hơn để mang đến môi trường lành mạnh cho sự sáng tạo. Đờn ca tài tử là một đề tài khó bởi tính hàn lâm mà lại rất dung dị giản đơn. Phải là một người sống, hiểu và yêu con người, yêu sông nước miền Nam một cách chân thật thì mới thể hiện được tính hào sảng của dân miền Tây sông nước.

Huệ Thi lần đầu tiên tham gia một sự kiện lớn về áo dài mà lại một đề tài về di sản văn hóa phi vật thể là rất khó. Huệ Thi đề nghị sử dụng chất liệu của bản địa là Lụa Mạc nưa Tân Châu và khăn rằn là những dấu hiệu để nhận biết rõ nét. Tôi thực sự yên tâm khi tiếp xúc với Huệ Thi và có cảnh báo rằng, đờn ca tài tử là rất bác học, sang trọng chứ đừng làm theo quan điểm của một số người thường cho rằng đờn ca tài tử hay cải lương thì phải sến".

NTK Minh Hạnh cho rằng việc trùng lặp ý tưởng là chuyện bình thường, nhất là những ý tưởng từ những di sản lớn của Việt Nam như áo dài. Nhưng trong quá trình thực hiện nhà thiết kế cần có cảm xúc sâu sắc, tư duy độc lập, và tìm kiếm những điều mới lạ hơn thì mới chứng minh được năng lực sáng tạo. Việc sao chép vẫn có nhưng giá trị không bị ảh hưởng nghiêm trọng. Luật pháp chỉ bảo hộ thương hiệu nhưng sự tự trọng và đạo đức nghề nghiệp sẽ là cách bảo hộ bền vững cho sáng tạo của các nhà thiết kế hơn.

NTK Huệ Thi cũng vừa cho biết: "Tôi mong một câu trả lời công bằng từ phía BTC để công chúng khán giả hiểu hơn về thông điệp bộ sưu tập. Tôi cần NTK Vũ Lan Anh có câu trả lời thỏa đáng để tôi cũng như công chúng tôn trọng sự cống hiến của chị".

Thanh Mai

Lịch cắt điện Hà Nội từ ngày từ 21/11 đến 28/11/2020

Lịch cắt điện Hà Nội từ ngày từ 21/11 đến 28/11/2020

Thông báo lịch cắt điện từ ngày 21/10 đến 28/11/2020 của công ty điện lực Hà Nội, nhằm phục vụ công tác sửa chữa, nâng cấp lưới điện trên địa bàn.