Nữ nghiên cứu sinh bị Mỹ bắt giữ có liên hệ với PLA, trú ẩn nhiều tuần trong lãnh sự quán ở Houston

Tang Juan, một trong bốn nghiên cứu sinh bị Mỹ buộc tội gian lận visa, che giấu thân phận đã bị bắt giữ, Bộ Tư pháp Mỹ thông báo.

Tuy nhiên, quan chức cao cấp Bộ Tư pháp Mỹ, hôm thứ Sáu 24/7, từ chối công bố chi tiết về vụ bắt giữ Tang và việc cô có tự nguyện làm việc cho chính phủ Trung Quốc hay không.

Ảnh do FBI thu thập được cho thấy Tang Juang là người của PLA.
Ảnh do FBI thu thập được cho thấy Tang Juang là người của PLA.

Tang Juan được cho đã trú ẩn nhiều tuần trong lãnh sự quán Trung Quốc tại San Francisco. Tình trạng của cô không được Mỹ xem là đủ điều kiện được hưởng quyền miễn trừ ngoại giao.

Trong cáo trạng tại phiên tòa hôm 20/7 cho biết, sau cuộc thẩm vấn của Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) vào ngày 20/6, Tang đã đến lãnh sự quán Trung Quốc ở San Francisco. FBI tin rằng cô đã trú ẩn tại đây.

Bộ Tư pháp Mỹ đã buộc tội bốn nhà khoa học Trung Quốc đều bị buộc tội gian lận visa, che giấu mối liên hệ với Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA). Trong đó, Tang Juan được cho là đã khai man thân phận sĩ quan quân đội Trung Quốc  trong đơn xin thị thực, trước khi thực hiện nghiên cứu tại Đại học California.

Trước đó, FBI đã thẩm vấn những người có thị thực bị nghi ngờ che giấu mối quan hệ của họ với quân đội Trung Quốc tại 25 thành phố của Mỹ. Bộ Tư pháp Mỹ tin rằng, gian dối để được làm nghiên cứu sinh là một phần trong nỗ lực được chính phủ Trung Quốc hỗ trợ. Qua đó nhằm đánh cắp các nghiên cứu từ các trường đại học Mỹ.

Lãnh sự quán Trung Quốc tại Houston. nơi bị Mỹ cáo bược là
Lãnh sự quán Trung Quốc tại Houston. nơi bị Mỹ cáo bược là "ổ gián điệp kinh tế"

Cáo buộc này được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng Mỹ - Trung Quốc gia tăng trên mọi mặt. Trong đó đặc biệt là hành vi đánh cắp quyền sở hữu trí tuệ. Trong tuần qua, Mỹ đã ra lệnh đóng cửa lãnh sự quán Trung Quốc tại Houston và Bộ Tư pháp nước này đã buộc tội hai tin tặc Trung Quốc nhắm mục tiêu vào các công ty nghiên cứu, phát triển vắc-xin Covid-19.

Bắc Kinh lập tức tuyên bố sẽ đáp trả động thái của Mỹ. tuy nhiên, đối tượng dược chọn không tương xứng. Các nhà quan sát được SCMP trích dẫn, cho rằng quyết định của Trung Quốc đóng cửa lãnh sự quán Mỹ tại Thành Đô (một cơ sở ngoại giao nhỏ của Mỹ tại Trung Quốc) là một chách vừa có thể giúp Bắc Kinh giữ thể diện, đồng thời không làm tăng thêm căng thẳng giữa hai siêu cường quốc.

TRẦN NGHỊ

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương