Nữ sinh đạt điểm 10 môn Ngữ văn kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020: dùng tư duy Toán để làm văn

Hai thi sinh đạt điểm tuyệt đối môn Ngữ văn trong kỳ thi lần này là Đặng Thị Hồng Trang (Nam Định) và Dương Ngọc Trâm (An Giang).

Sáng 27/8, Bộ GD&ĐT công bố phổ điểm 9 môn thi tốt nghiệp THPT năm 2020. Trong đó, môn Ngữ Văn có 2 thí sinh đạt điểm tuyệt đối là Đặng Thị Hồng Trang học sinh lớp 12A1, trường THPT Mỹ Tho (Nam Định) và Dương Ngọc Trâm, lớp 12C7, trường THPT Chu Văn An (An Giang).

Đặng Thị Hồng Trang 

Đặng Thị Hồng Trang đạt học sinh giỏi 12 năm liên tiếp. Cô giáo Kiều Oanh, giáo viên Ngữ văn, trường THPT Mỹ Tho (Nam Định) đánh giá Trang là một học sinh thông minh, có năng khiếu với môn Văn. 

Khác với các bạn, Hồng Trang thường dùng tư duy Toán học để làm rõ cách mạch ý trong bài văn. Hơn nữa phong cách viết văn của Trang rất giàu cảm xúc, có khẩu khí đặc biệt. 

Đặng Thị Hồng Trang.
Đặng Thị Hồng Trang.

Hồng Trang cảm thấy khá bất ngờ với điểm thi lần này, cô nữ sinh chia sẻ rằng đây là ước mơ của suốt 3 năm học phổ thông. Dù là học sinh giỏi nhiều năm nhưng Hồng Trang chưa bao giờ có suy nghĩ chủ quan trong các kỳ thi. 

"Em học chăm chỉ Ngữ văn, được thầy cô trang bị cho rất nhiều kiến thức, vì vậy khá tự tin khi bước vào phòng thi", cô gái chia sẻ.

Hồng Trang đăng ký xét tuyển đại học theo tổ hợp D01 (Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh), tổng điểm đạt được là 26,5 điểm, nguyện vọng 1 là ngành Kinh tế Quốc tế của Học viện Ngoại giao.

Dương Ngọc Trâm

Ngọc Trâm cũng đạt được điểm tuyệt đối môn Ngữ Văn trong kỳ thi này. Ngọc Trâm tâm sự: "Người đầu tiên em chia sẻ kết quả này là mẹ. Cả hai mẹ con đã ôm nhau khóc rất nhiều".

Chia sẻ bí quyết để học tốt môn Văn, Ngọc Trâm cho rằng đó chính là chú trọng kiến thức cơ bản. Cô học trò gửi lời cảm ơn đến thầy cô, gia đình đã hỗ trợ và tạo điều kiện để học tốt. 

Dương Ngọc Trâm.
Dương Ngọc Trâm.

Ngọc Trâm cho biết bản thân từng tốn thời gian cho việc tìm kiếm dẫn chứng, liên hệ, trích dẫn để đưa vào bài làm môn Ngữ văn. Tuy nhiên, khi áp dụng những kiến thức đó vào bài làm, nữ sinh nhận thấy nội dung lan man và rời rạc, vì vậy cô nữ sinh bắt đầu học các nắm vững kiến thức cơ bản nên điều chỉnh bằng cách lập sườn bài và dàn ý trước.

"Em thường hay nghe giảng trên lớp để nắm nội dung chính, sau đó bổ sung bằng ý kiến của giáo viên dạy online. Với môn Ngữ văn, việc tự học nắm giữ vị trí rất quan trọng. Em đọc thật nhiều sách, văn mẫu, trao đổi cùng bạn bè để học hỏi thêm", Trâm nói.

Dương Ngọc Trâm dự thi tổ hợp khối D14 (Ngữ văn, Lịch sử, Tiếng Anh), đăng ký xét tuyển vào ngành Quản trị Du lịch và Lữ hành, ĐH Khoa học và Xã hội Nhân văn (ĐH Quốc gia TP.HCM).

"Em muốn được làm việc trong môi trường năng động, quen biết nhiều bạn bè, đó là lợi thế của ngành học này", Ngọc Trâm cho hay.

Thanh Mai

Sáng chế 'nguồn sống từ cùi bắp' của nhóm học sinh Việt giành quán quân cuộc thi Khởi nghiệp trẻ Quốc tế

Sáng chế "nguồn sống từ cùi bắp" của nhóm học sinh Việt giành quán quân cuộc thi Khởi nghiệp trẻ Quốc tế

Tái chế cùi bắp thành giá thể, đệm lót sinh học... nhóm học sinh trung học Hà Nội giành giải Vô địch cuộc thi Khởi nghiệp trẻ quốc tế -SAGE Global 2020