Nữ thị trưởng Bolivia bị người biểu tình hành hung

Ngày 7/11 vừa qua, bà Patricia Arce, thị trưởng thành phố Vinto (Bolivia), đã bị đám đông biểu tình cắt tóc và hành hung.

Nguyên nhân bắt đầu từ việc các nhóm đối lập nghi ngờ tổng thống Evo Morales đã gian lận để có được 50% số phiếu bầu nhằm tránh một cuộc bầu cử vòng hai với lãnh đạo đảng đối lập Carlos Mesa. Nếu thắng cử ông này sẽ cầm quyền 5 năm nữa.

Từng là một tổng thống nhận được nhiều kỳ vọng khi mới lên nắm quyền, ông này đang hứng chịu chỉ trích tại đất nước 11 triệu dân vì không thể ngăn chặn nạn buôn lậu ma túy, tham nhũng và đói nghèo cũng như bảo vệ chủ quyền trên biển tại vùng tranh chấp với quốc gia láng giềng Chile.

Theo thông tin BBC đưa, đám đông biểu tình đã bắt thị trưởng Patricia Arce đi tới một cây cầu và phải quỳ xuống để họ cắt tóc, đổ sơn đỏ, sau đó tiếp tục kéo lê bà xuống mặt đất. Đây được cho là vụ va chạm giữa nhà cầm quyền và phe đối lập xuất phát từ thời điểm cuộc bầu cử thổng thống ngày 20/1 vừa qua.

Bà Patricia Arce bị cắt tóc, đổ sơn lên người (Ảnh: EPA/Shutterstock)
Bà Patricia Arce bị cắt tóc, đổ sơn lên người (Ảnh: EPA/Shutterstock)

Ban đầu nhóm này chặn cây cầu tại Vinto để chống lại kết quả bầu phiếu, sau đó tiến về thị chính thị uy vì nghe tin có hai người biểu tình bị chết, người thứ bà là một sinh viên 20 tuổi.

Sau khi bắt bà Patricia Arce và hành hung, nhóm biểu tình còn yêu cầu bà từ chức. Bà Patricia Arce sau đó đã được cảnh sát thành phố Vinto giải thoát. Văn phòng thị trưởng sau đó bị phóng hỏa còn các cửa sổ tại tòa thị chính bị đập vỡ.

Tổng tống Morales viết trên Twitter, gọi sinh viên này “nạn nhân vô tội của nhóm người dùng chính trị nhằm chia rẽ sắc tộc giữa những người Bolivia anh em”.

Đứng trước tình hình này, chính phủ các nước đã kêu gọi toàn dân Bolivia, đồng thời ủng hộ tổ chức OAS thực hiện kiểm tra độc lập trên kết quả bỏ phiếu. 

Thanh Mai

Hơn 2 triệu người Singapore thuộc nhóm 10% người giàu nhất thế giới

Hơn 2 triệu người Singapore thuộc nhóm 10% người giàu nhất thế giới

Tài sản trung bình của người dân Singapore tăng gấp ba lần từ mức 115.000 USD hồi năm 2000 lên 300.000 USD năm 2019.