Nữ tiến sĩ văn học thuê người tạt axit nhân tình của chồng

Bà Trần Thị Diễm Thúy trong thời gian chờ tòa giải quyết ly hôn đã thuê người tạt axit nhân tình của chồng.

Ngày 25/11, TAND quận Tân Bình, TP.HCM, đã đưa ra xét xử vụ án nữ tiến sĩ văn học Trần Thị Diễm Thúy (55 tuổi) với tội danh Cố ý gây thương tích với hành vi chủ mưu thuê người tạt axít nhân tình của chồng.

Vào tháng 3/2008, người tình của chồng bà Thúy là chị L. đang dừng xe trên đường Nguyễn Thái Bình (phường 4, quận Tân Bình) thì bất ngờ bị một người lạ mặt chạy qua tạt chất lỏng vào mặt rồi bỏ trốn. Chị L. bị hoảng loạn, khẩu trang và áo khoác cháy xém. Nạn nhân được xác định bị bỏng axít độ II-III, với tỷ lệ thương tật toàn bộ là 26% vĩnh viễn.

Bà Trần Thị Diễm Thúy.
Bà Trần Thị Diễm Thúy.

Qua giám định, chất dính trên mặt chị L. và các mẫu vật thu được ở hiện trường là Acid Sulfuric - một chất ăn mòn mạnh. Người gây án là Lê Hoài Phong, khi đó 21 tuổi, quê Trà Vinh. 

Phong khai bà Thúy - khi đó là giảng viên của trường đại học thuê để thực hiện hành vi tạt axit. Bà Thúy và chồng thời điểm đó đang chờ giải quyết ly hôn. Do phát hiện chồng có quan hệ tình cảm với chị L. nên đã nhờ Phong "xử lý" tình địch. Bà Thúy cũng đưa cho Phong sim điện thoại mới để liên lạc.

Sau khi biết chị L. đang tìm chỗ mở tiệm cắt tóc nên Phong tự xưng là Quang liên hệ với chị L. để cho thuê mặt bằng. Phong lừa chị L. đến điểm hẹn và gây án. Sau khi gây án, hắn đã vứt sin điện thoại, gửi xe máy ở quán cà phê trên đường Nguyên Hồng (quận Bình Thạnh) và được bà Thúy cho 500.000 đồng. Sau đó, Phong bị cơ quan cảnh sát điều tra bắt giữ.

Vào thời điểm đó, cơ quan điều tra Công an quận Tân Bình nhận định bà Thúy là chủ mưu nhưng VKS lại cho rằng: "Không có chứng cứ nào để khẳng định bà Thúy là người đã xúi giục, cung cấp axít, phương tiện để Phong thực hiện việc tạt axít"...

Tháng 8/2011, Phong lĩnh án 4 năm 6 tháng tù về tội Cố ý gây thương tích và phải bồi thường 118 triệu đồng. Tháng 12/2017, bị cáo Thúy bị bắt theo lệnh truy nã với cáo buộc chủ mưu một vụ tạt axít xảy ra từ tháng 3/2008 trên đường Nguyễn Thái Bình, phường 4, quận Tân Bình.

Tháng 4/2020, VKSND quận Tân Bình ban hành cáo trạng truy tố bà Thúy tội Cố ý gây thương tích với những tình tiết tăng nặng như có hành động xảo quyệt nhằm trốn tránh, che giấu tội phạm.

Tại tòa ngày 25/11, đại điện phía cơ quan công tố xác định bị cáo Trần Thị Diễm Thúy là chủ mưu tổ chức cho Lê Hoài Phong thực hiện việc tạt axit vào chị L. gây thương tật 26%. Hành vi bị cáo Thúy đã cấu thành tội Cố ý gây thương tích theo khoản 2, Điều 134

Trước tòa, bà Thúy cho rằng không có động cơ đánh ghen bởi trước khi xảy ra vụ việc 2 năm bà đã đệ đơn phương xin ly hôn, không còn tình cảm với chồng. Thời điểm Phong gây án bà Thúy đang đi dạy và đã được nhà trường, học sinh xác nhận. Bà Thúy cũng không liên hệ với Phong nên khẳng định mình vô can. 

Tuy nhiên, HĐXX cho rằng các lời trình bày bà Thúy có nhiều mâu thuẫn, kết luận của cơ quan điều tra cho thấy bà Thúy chủ mưu vụ tạt axít là có cơ sở.

Theo kết quả điều tra, lời khai của Phong và các cá nhân liên quan tại cơ quan điều tra đều thống nhất chi tiết câu chuyện bà Thúy cung cấp xe, sim và điện thoại cho Phong, để từ đó lên kịch bản tiếp cận nạn nhân, dẫn đi tìm thuê mặt bằng mở tiệm làm tóc, rồi gây án.

Thanh Mai

Nạn nhân vụ đánh ghen kinh hoàng ở Huế nói 'chỉ là anh em xã hội, không có quan hệ bất chính'

Nạn nhân vụ đánh ghen kinh hoàng ở Huế nói 'chỉ là anh em xã hội, không có quan hệ bất chính'

Cô gái trẻ trong clip bị đánh ghen tàn nhẫn ở Huế lần đầu lên tiếng: "Chỉ là anh em ngoài xã hội, không có quan hệ bất chính".