Nữ tướng đứng sau startup 225 tỷ USD của Jack Ma

Doanh nhân Bành Lôi là một trong 18 cổ đông sáng lập của Alibaba. Bà khá kín tiếng trước truyền thông và là nhân vật đứng sau startup khổng lồ Ant Group.

Bà Bành Lôi (Lucy Peng) giữ vai trò giám đốc tại Alibaba trước khi đảm nhận các vị trí lãnh đạo tại Alipay, Lazada và Ant Group. Bà là một trong ba nữ tướng quyền lực nhất cùng  Jack Ma  cùng xây dựng nên đế chế Alibaba.

Sau khi tốt nghiệp chuyên ngành quản trị kinh doanh tại Học viện Thương mại Hàng Châu (Trung Quốc), bà Bành có thời gian giảng dạy tại Đại học Tài chính và Kinh tế Chiết Giang trong 5 năm. Năm 1999, bà Bành về dưới trướng của Jack Ma và cùng ông xây dựng nên Tập đoàn Alibaba.

Cánh tay trái của Jack Ma

Theo Business Insider, trong thời gian đầu gia nhập Alibaba, bà Bành phụ trách quản lý bộ phận nhân sự. Cũng trong giai đoạn này, nữ tướng của Jack Ma đã sáng tạo và phát triển mô hình "mom & pop" mang lại hiệu quả vang dội. Trong mô hình này, "mom" tập trung vào tinh thần nhân viên và "pop" phụ trách đánh giá hiệu suất làm việc.

Bà Bành Lôi là nữ tướng đắc lực đằng sau sự thành công của Alibaba, Alipay và Ant Group. Ảnh: Forbes.
Bà Bành Lôi là nữ tướng đắc lực đằng sau sự thành công của Alibaba, Alipay và Ant Group. Ảnh: Forbes.

Bà đảm nhận vị trí giám đốc nhân sự tại Alibaba trong hơn 10 năm, giám sát khoảng 35.000 nhân viên. Chồng bà cũng là thành viên nòng cốt của công ty, sáng lập và tham gia điều hành Taobao, trang mua sắm trực tuyến lớn nhất Trung Quốc trực thuộc Alibaba.

Nữ doanh nhân này còn giữ chức vị CEO của trang thương mại điện tử Lazada từ tháng 3/2018. Theo Bloomberg, bà điều hành Lazada trong 9 tháng trước khi trao quyền lại cho ông Pierre Poignant.

Năm 2010, nữ doanh nhân rời ghế điều hành Alibaba để đảm nhận vai trò giám đốc điều hành tại Alipay, nền tảng thanh toán trực tuyến của tập đoàn. Alipay trở thành công cụ thanh toán phổ biến nhất Trung Quốc với hơn 800 triệu người dùng. Nhờ đó, bà Bành trở thành một trong những nhân vật tiên phong trong lĩnh vực công nghệ tài chính tại châu Á.

Startup 225 tỷ USD

Bà Bành thành lập Ant Financial Services Group vào năm 2014. Tỷ phú Jack Ma sở hữu khoảng 50% cổ phần startup này. Vào tháng 9/2015, Alibaba và Ant Group đồng sở hữu 40% cổ phần của nền tảng ví điện tử Paytm (Ấn Độ). Năm 2016, Ant Group phá kỷ lục thế giới về lượng vốn tư nhân đầu tư vào một công ty Internet với số vốn huy động khổng lồ 4,5 tỷ USD.

Bà Bành được vinh danh là một trong những nữ tỷ phú tự thân thành công nhất. Ảnh: Alibaba.
Bà Bành được vinh danh là một trong những nữ tỷ phú tự thân thành công nhất. Ảnh: Alibaba.

Theo Business Insider, cũng trong thời gian này, bà chuyển giao quyền cho Eric Jing và tiếp tục lãnh đạo tập đoàn với tư cách chủ tịch điều hành. Bà Bành được bầu làm Phó chủ tịch Hiệp hội Tài chính Internet Quốc gia Trung Quốc trong cùng năm.

Ngày 25/8 vừa qua, startup "con cưng" của tỷ phú Jack Ma nộp đơn đăng ký phát hành cổ phiếu ra công chúng lần đầu (IPO) song song ở cả hai thị trường Hong Kong và Thượng Hải nhằm thúc đẩy kỳ vọng bành trướng hoạt động công nghệ tài chính. Công ty đặt mục tiêu đạt mức định giá 225 tỷ USD và huy động được 20 đến 30 tỷ USD.

Theo Forbes, hiện bà Bành sở hữu khối tài sản trị giá 1,1 tỷ USD. Tỷ phú Jack Ma ca ngợi nữ cộng sự là “người đi tiên phong trong hầu hết lĩnh vực đổi mới tài chính”. Bà được vinh danh là người mở ra cánh cửa đổi mới trong nền tài chính Trung Quốc.

Bloomberg nhận định sau khi Ant Group IPO , chắc chắn khối tài sản của bà Bành sẽ còn phình to ra hơn.

BÙI NGỌC

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương